คะน้า


การได้เข้าไปเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดสดนั้นทำให้เพลิดเพลินอยู่ไม่น้อย  ได้เห็นชีวิตผู้คน ที่ต้องดิ้นรนต่อสู้กับภาวะในโลกปัจจุบัน  ได้เห็นสินค้ามากมายหลายอย่าง สิ่งที่ทุกครั้งหากได้เข้ามาในตลาดสดแล้วจะต้องได้ติดมือทุกครั้ง ก็คือต้องได้ผักสดติดมือกลับบ้านด้วยทุกครั้ง  แต่ในวันนี้ ได้เดินหาผักเพื่อนำมารับประทานกับน้ำพริก  ผักแต่ละชนิดราคาสูงมาก จนดูผิดปกติ บางอย่างราคาสูงเกือบเท่าตัว  แม่ค้าบอกว่าต้นทุนสูง  เนื่องจากความแห้งแล้ง  ผักทนความร้อนไม่ไหว  ทำให้ตาย จะเหลือมาบ้างนิดหน่อย นอกจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องศัตรูพืชซ้ำเข้าอีก  ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้กับยาฆ่าแมลง  จึงทำให้ราคาแพง  ความจริงมันก็เป็นกลไกทางตลาดอยู่แล้ว  เมื่อผักประเภทต่าง ๆ แพง  ผักที่พอจะเลือกได้ในช่วงนั้ก็หนีไม่พ้น เจ้าคะน้า นี่แหละ ที่จะนำมาทานกับน้ำพริกกะปิ  ทานกันสดๆ อร่อยอย่าบอกใคร แต่ต้องล้างให้สะอาดจนแน่ใจว่าปลอดสารพิษ  วิธีการล้างอย่างง่ายๆ คือ การล้างผักด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง นั้นเอง 

คุณสมบัติผักคะน้า เป็นผักที่มีวิตามินหลายชนิด มีเบต้าแคโรทีน  ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งที่กระเพาะอาหาร  มะเร็งลำไส้  มะเร็งปอด  มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ  นอกจากนี้คะน้ายังมีวิตามินสูง  ใครที่เป็นหวัด ผิวไม่สวย วิตามินซีช่วยได้  ช่วยให้เนื้อเยื่อของเราทำงานได้เต็มกำลัง  ทีเด็ดพิเศษคือนอกจากคะน้าไม่โกรธที่เรากินคะน้ากันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน คือ คะน้ามีแคลเซียมสูง  แคลเซียมของคะน้าที่พลีให้เรานั้น  ดูดซึมได้ดีกว่าแคลเซียมจากผักอื่นๆ ดีที่สุดในการกินคือ กินคะน้าสดแกล้มยำรสจัดๆ ร่างกายจะได้วิตามินซีเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าการนำไปผัด

                 ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน  ค่าของผักอยู่ที่..............

                การตื่นตัวหันมากินผักในปัจจุบันเริ่มมีมากขึ้น เนื่องจากการได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพ เห็นประโยชน์ของผักมากขึ้น เพราะนอกจากผักมีสารอาหารจำพวกเกลือแร่และวิตามินต่างๆแล้ว ในผักยังมีสารที่ไม่ใช่สารอาหารอีก เช่น ใยอาหาร ฟลาโวนอยด์ สารกลุ่มแคโรทีนอยด์ ฯลฯ

                สารอาหารทุกๆตัวในผักมีความสำคัญในการทำงานร่วมกันกับสารอาหารอื่นๆ ในร่างกาย ส่วนสารที่ไม่ใช่สารอาหารในผักก็สามารถป้องกัน บำบัด ร่วมทั้งยังรักษาโรคต่างๆ ได้ด้วย

                การที่เราจะสงวนคุณค่าของผักเพื่อให้สูญเสียสารอาหารให้น้อยที่สุด ควรเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อผัก ในปัจจุบันจะมีทั้งผักปลอดสารพิษ หรือผักที่มีขายกันตามท้องตลาด การเลือกซื้อผักที่มีแมลงเจาะตามใบบ้าง เพราะแสดงว่าผักนั้นอาจจะมียาฆ่าแมลงอยู่ไม่มาก หรือทางที่ดีทางหนึ่งก็คือ หันมาปลูกผักกินเอง ผักที่ปลูกได้ง่ายๆ เช่น ถั่วงอก ใช้เวลาปลูกประมาณ 2-3 วัน ก็นำมารับประทานได้ หรืออาจจะมีแปลงปลูกผักสักแปลง ไว้ปลูกผักสวนครัวรับประทาน เช่น พริกขี้หนู ในกะเพรา โหระพา ซึ่งนอกจากจะไม่มียาฆ่าแมลงแล้ว ยังเป็นการประหยัดและทำให้รู้จักคุณค่าของผักมากขึ้น

                การล้างก็เป็นขั้นตอนสำคัญ เพราะถ้าผักที่เลือกซื้อมามียาฆ่าแมลงไม่มากก็ไม่ต้องล้างนาน หรือถ้าปลูกกินเองอาจไม่ต้องล้างเลยก็ยังได้  ขั้นตอนการล้างผักนี้สามารถสูญเสียสารอาหารที่ละลายน้ำได้ เช่น วิตามินบี ยิ่งถ้าต้องแช่ผักในน้ำเป็นเวลานานๆ แล้วละก็ไม่ต้องห่วงเลย เพราะเจ้าวิตามินที่ละลายน้ำจะสูญเสียมากยิ่งขึ้น

                ข้อสำคัญคือ การล้างผัก ควรล้างก่อนที่จะหั่นเพื่อสงวนคุณค่า  แต่สำหรับการปลอกเปลือก ควรปอกเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น และถ้าปอก หั่น สับผักไว้แล้ว ก็ควรรีบที่จะปรุงอาหารทันที จะเป็นการสงวนคุณค่าได้อีกวิธีหนึ่ง  

                อีกวิธีหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ ควรระลึกอยู่ในใจตลอกเวลาสำหรับการปรุงอาหารผักว่า น้ำน้อย ไฟแรง ปิดฝา  เวลาสั้น เป็นวิธีที่สงวนคุณค่าของผัก ซึ่งแม่ของแม่บอกต่อกันมา ถึงแม้ว่าแม่จะไม่ได้เรียนวิชาทางโภชนาการก็ตาม วิธีนี้เป็นวิธีหนึ่งตามทฤษฎีได้บอกไว้  เพราะถ้าใช้เวลานานในการผัด ต้ม นึ่ง ผักก็จะเหลือแต่กาก  สารอาหารที่ไม่ทนความร้อนจะสลายไปในอากาศหมด หรือถ้าบางคนบอกว่าชอบกินผักต้มเปื่อยๆ เพราะไม่มีฟันเคี้ยวหรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็ควรที่จะกินน้ำต้มผักที่เขาบอกว่าหวานไปด้วย เพราะในน้ำผักนั้นมีวิตามินละลายอยู่บ้าง  ผักอะไรที่สามารถกินสดได้ ก็กินสด จะสงวนคุณค่าได้มากกว่ากินสุก โดยเฉพาะผักที่เป็นแหล่งของวิตามินซี เบต้า-แคโรทีน วิตามินบีต่าง ๆ

                กินดี กินเป็น กินอย่างฉลาด เป็นสิ่งที่ทุกคนน่าจะทำได้อย่างเป็นกิจวัตรประจำวัน เพราะในปัจจุบันใครๆก็รักตัวเอง ใครๆก็ไม่อยากที่จะแก่เร็ว หรือใครๆก็อยากจะอยู่นานโดยไม่ต้องมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน เราควรที่จะต้องรู้จักเลือกสิ่งที่ดีๆ ให้กับตัวเองได้

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์6
หมายเลขบันทึก: 364113เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท