เมืองหมอก
นางสาว ภัทราภรณ์ วงศ์ปรักไพศาล

โรงเรียนทางเลือก



      จากโรงเรียนที่เคยเรียนในปัจจุบันทำให้เห็นว่า  ผู้เรียนเกิดความเครียดเป็นอย่างมาก  ซึ่งมีสาเหตุมากมาย  อาทิเช่น  ผู้เรียนต้องการเรียนต่อในสถาบันที่มีชื่อเสียงเพื่อให้พ่อแม่ไม่อายผู้อื่น  ต้องการเป็นที่ยอมรับของสังคม  เป็นที่ชื่นชมของบุคคลอื่นๆ  เป็นต้น  ทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านการเรียนเพิ่มขึ้น  แต่การเรียนเพียงแค่ตัวหนังสือในห้องเรียน  ไม่สามารถทำให้ผู้เรียนมีความรู้  และไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง  แต่ประสบการณ์ของผู้เรียนเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่า  เพราะสามารถนำไปใช้ได้จริง  และผู้เรียนสามารถคิดที่จะแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วยตัวเองมากกว่าที่สำคัญที่สุด
     ดังนั้นโรงเรียนที่มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นกิจกรรมการลงมือฝึกปฏิบัติจริง  โดยมีการฝึกให้ผู้เรียน มีการเรียนรู้จากธรรมชาติ  หรือสถานที่จริงด้วยตนเอง  เพื่อให้เกิดความรู้ความจำมากขึ้น  มากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนแต่เพียงอย่างเดียว  เพราะทำให้ผู้เรียนไม่เกิดความเครียดและลดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายจากข่าวที่มีจำนวนมากขึ้น  และยังมีการจัดการสอนเป็นแบบบูรณาการ  มีห้องทดลอง  ห้องสาธิต  เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ที่หลากหลาย  และสามารถเลือกเรียนเฉพาะทางที่ตนเองถนัดตามความสามารถของตัวผู้เรียนเอง

  

หมายเลขบันทึก: 363395เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

โรงเรียนแนวทางเลือกก แนวธรรมชาติ แบบwaldrof กำลังมาแรงนะครับ

ผมมองว่าโรงเรียนทั่วไปก็น่าจะนำการเรียนรู้แบบฝึกให้เด็กโตทั้งฐานกาย ฐานคิด ฐานปัญญาไปด้วยกัน

ไม่ต้องเน้นท่องจำมาก แต่ฝึกแก้ปัญหา

แต่ก็อาจต้องเรียนรู้ในระบบควบคู่กันเพราะระบบสอบเข้ายังเป็นอย่างนี้อยู่ครับ

แวะมาแลกเปลี่ยนครับ...

การเรียนรู้ตลอดชีวิต ของกศน.ก็เป็นการเรียนรู้จากธรรมชาติเหมือนกันว่าไหม

สิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนอย่างไร โลกก็ยังใบเดิม

เรียนรู้ธรรมชาติ..เข้าใจรรมชาติที่แท้จริง

การยื้อแย่ง แข่งขันก็จะน้อยลง

ความสงบสุขก็จะตามมา..ครูคือผู้สร้างอนาคตของชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท