PDFCreator


เอกสาร PDF เป็นหนึ่งในมาตรฐานสำหรับสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะหน่วยงานสามารถมั่นใจได้ว่าเอกสารจะสามารถแสดงออกมาได้เหมือนกับที่ ตั้งใจไว้บนทุกแพลตฟอร์ม โดยไม่ขึ้นกับว่าฟอนต์ในระบบของผู้ดูจะเหมือนกันหรือมีอยู่หรือไม่

แวะ เข้ามาเยี่ยมชม แอบหาความรู้จาก gotoknow.org อยู่บ่อย ๆ แต่ไม่ได้เขียนบล็อกของตัวเองมานานแล้ว ด้วยเหตุบังเอิญไปทำธุระกับหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัย ชื่อว่า หน่วยพัฒนาองค์กร ผมสามารถติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ก็ได้ แต่อยากไปเห็นหน้าตาของหน่วยงานนี้ เนื่องจากว่าเพิ่งเปิดใหม่ไม่นาน จากความเห็นส่วนตัวคิดว่า หน่วยงานนี้น่าจะจัดตั้งขึ้นมาก่อนที่จะทำการเปิดมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำไป น่าจะเป็นองค์กรหลักที่สนับสนุนให้บุคลากรมีการพัฒนาการเรียนรู้อย่าง ต่อเืนื่อง ไปเจอพี่ใจดีในองค์กรนี้ ตอบคำถาม ให้บริการเราอย่างดี แถมทิ้งท้ายด้วยคำถามว่า "ตอนนี้ยังเขียนบันทึกอยู่รึเปล่า" รู้สึกอายแฮะ...มีคนแอบอ่านบันทึกของเราด้วย...เลยถือโอกาสนี้แหละ กลับมาเขียนบันทึกอีกครั้ง

แต่ ไม่รู้จะเริ่มต้นด้วยเรื่องอะไรดี  หลายครั้งได้เห็นเอกสารของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยที่แปลงไฟล์เป็น PDF รวมทั้งหน่วยงานของคุณพี่ใจดีที่ผมพึ่งไปติดต่อมา ในตอนท้ายของเอกสารมักจะมีประโยคหนึ่ง "PDF created with pdfFatory Pro trial version www.pdffactory.com" กำกับไว้ทุกหน้า เนื่องจากว่าผู้ใช้เลือกดาวน์โหลดโปรแกรมเวอร์ชันสำหรับทดลองใช้นำมาใช้งาน ในองค์กร ผู้เขียนเคยเจอคำถามหนึ่งจากเพื่อนร่วมเรียนว่า หากต้องการอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ต้องเข้าไปอ่านในเวบ www.pdffactory.com ใช่ไหม? หากเป็นผู้อ่านจะตอบคำถามนี้อย่างไรดี

หลาย ครั้งผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป มักจะประสบปัญหาว่าจะเลือกใช้ซอฟท์แวร์ตัวไหนดีให้เหมาะสมกับการจัดการเอกสารในหน่วยงาน เอกสาร PDF เป็นหนึ่งในมาตรฐานสำหรับสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะหน่วยงานสามารถมั่นใจได้ว่าเอกสารจะสามารถแสดงออกมาได้เหมือนกับที่ ตั้งใจไว้บนทุกแพลตฟอร์ม โดยไม่ขึ้นกับว่าฟอนต์ในระบบของผู้ดูจะเหมือนกันหรือมีอยู่หรือไม่ บันทึกครั้งนี้เลยถือโอกาสแนะนำซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สที่ชื่อว่า PDFCreator ที่มีความสามารถเทียบเท่ากับซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์

PDFCreator เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างเอกสาร PDF โดยตรงจากโปรแกรมวินโดวส์โปรแกรมใดก็ได้ สามารถใช้ได้ฟรีไม่จำกัด และไม่ต้องเจอกับข้อความ "PDF created with..." มากวนใจ ซึ่งไมได้่เกี่ยวข้องกับเอกสารของเราเลย

เริ่มต้นดาวน์โหลดตัวติดตั้งได้ที่

 
 หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ double click ไฟล์ PDFCreator....exe เพื่อทำการติดตั้งโปรแกรม
 
 เรา สามารถเลือกภาษาในการติดตั้งและใช้งานได้หลายภาษา เช่น  Deutsch, Francais, Indonesia, Italiano, Nederland, China เป็นต้น ในที่นี้เลือกภาษา English แล้วคลิก OK
 
 ก่อนที่จะติดตั้งในขั้นตอนต่อไป ให้ทำการปิดโปรแกรมอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องก่อน หลังจากนั้น คลิก Next
อ่านข้อตกลงสิทธิ์ในการนำโปรแกรมไปใช้งาน  คลิกเลือก I accept the agreement แล้วคลิก Next
 
เลือกรูปแบบในการติดตั้ง ในที่นี้เลือก Standard กด Next 
 
 ตั้งชื่อพรินเตอร์ ปกติตัวติดตั้งจะตั้งชื่อให้เราเลย ทำการเปลี่ยนชื่อได้ตามต้องการ กด Next
 
ขั้นตอนต่อไป ทำการติดตั้ง PDFCreator Toolbar สำหรับ Internet Explorer หากไม่ต้องการติดตั้ง ให้ทำการ unselect ใน screen ถัดไป 
 
 เลือกองค์ประกอบ (compenent) ในการติดตั้ง เช่น ภาษา , Toolbar  เป็นต้น
เลือก Folder Directory ในการติดตั้ง 
  เลือก additional task ในที่นี้ เลือก Create a desktop icon (For all users) และ Creatat an entry in the Window Explorer....
 
ตัวติดตั้งรายงานความพร้อมก่อนที่จะเริ่มทำการติดตั้ง PDFCreator บนคอมพิวเตอร์ของเรา
 
ทำการติดตั้ง รอสักครู่กำลังติดตั้ง PDFCreator บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา 
 การติดตั้งสมบูรณ์ก็ต่อ เมื่อเราเปิดเครื่องใหม่ หากเราพร้อมใช้งานให้เลือก Yes, restart the computer now แล้วคลิก Finish สิ้นสุดการติดตั้ง
 
หลังจาก restart จะมีไอคอนสัญลักษณ์ของ PDFCreator บน desktop ของเรา
 
 เริ่มต้นทดสอบการใช้งาน
 
เมื่อติดตั้ง PDFCreator เสร็จแล้ว การใช้งานก็เพียงสั่งพิมพ์จากโปรแกรมใดก็ได้  แล้วเลือก "PDFCreator" จากรายการเครื่องพิมพ์ กด "Save"
 
 
 
เราสามารถใส่ข้อมูลเพื่อจำแนกเอกสาร เช่นหัวเรื่อง วันที่สร้าง และผู้สร้าง PDFCreator มีไดอะลอก Options ใหเราควบคุมขั้นอย่างละเอียด เราสามารถตั้งความละเอียดและระดับการบีบอัดของไฟล์ต่าง ๆ ควบคุมว่าฟอนต์จะถูกใส่ลงไปอย่างไร และยังมีความสามารถด้านความปลอดภัยเพื่อปกป้องเอกสารของเราด้วยรหัสผ่าน
 
 
 
 แล้วใส่ชื่อไฟล์ PDF ที่จะเป็น output เท่านี้ก็จะได้ไฟล์ PDF ที่ต้องการ 
 
 ตัวอย่าง output ที่ได้จากการแปลงเอกสาร MS Word เป็นไฟล์ PDF
 
 
จะสังเกตเห็นว่า จะไม่มีปัญหากับเอกสารที่เป็นภาษาไทยเลย  และไม่มีข้อความ "PDF created with..." มากวนใจ
 
 
ป.ล. เพื่อประหยัดพื้นที่ของ gotoknow.org รูปประกอบในบันทึกนี้ ได้เก็บไว้บนเวบไซต์ www.Flickr.com
 
 
คำสำคัญ (Tags): #pdf
หมายเลขบันทึก: 36325เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
Thank you for your success about  PDF

ขอบคุณมากครับที่หาสิ่งดี ๆ มาให้ครับ

สลามค่ะบัง...

ขอบคุณบังมากนะสำหรับความรู้ดีๆที่บังมอบให้

นัสทำงานปัจจุบันก็เพราะความรู้ที่บังมอบให้ล้วนๆเลย

อัลฮัมดูลิ้ลลาห์

วัสลาม 

  • ขอบคุณครับ
  • ขออนุญาตนำเข้าแพลนเน็ตรวมบล็อกนะครับ

เอิงก็ใช้อันนี้อยู่ด้วย ไฟล์ก็เล็ก สะดวกไปลงที่ไหนก็ได้.....

 

มาเยี่ยมคน วลัยลักษณ์

จากคนเคยเรียนวลัยลักษณ์เช่นกันค่ะ อิอิ... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท