จากเกษตรกรในโรงเรียนสู่ชีวิตจริง


จากเกษตรกรในโรงเรียนสู่ชีวิตจริง

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริว่า "เยาวชนควรจะได้บริโภคอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการ โดยโรงเรียนควรจัดให้มีการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ขึ้นภายในโรงเรียน หรือสถานที่ใกล้เคียง เพื่อที่จะมีรายได้จากกิจกรรมเหล่านี้ แล้วนำมาเป็นค่าอาหารกลางวันนักเรียนต่อไป

          กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ได้ดำเนินกิจกรรมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ในโรงเรียนตำรวจตระเวณชายแดน ในพื้นที่จังหวัดชุมพร รวม 6 แห่ง (อ.ท่าแซะ 2 แห่ง, อ.สวี 1 แห่ง, อ.หลังสวน 1 แห่ง, และ อ.ละแม 2 แห่ง)  มาโดยตลอด ทั้งนี้ มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้สนับสนุนพันธ์ไก่ไข่ให้โรงเรียนตำรวจตระเวณชายแดนบ้านสวนเพชร, บ้านสิริราษฎร์ อ.ละแม และโรงเรยนตำรวจตระเวณชายแดนบ้านห้วยเหนือ  อ.หลังสวน รวม 3 แห่ง ซึ่งกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเรียนการสอนของโรงเรียนที่มีแบบเรียนวิชาการเลี้ยงไก่ไข่ในห้องเรียน และมีการปฏิบัติการจริงที่โรงเรียน เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่สามารถนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

          ซึ่งจากกิจกรรมนี้ ไข่ไก่ที่เก็บได้ในแต่ละวันส่วนหนึ่งจะถูกนำมาเป็นอาหารกลางวันโดยเด็ก ๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดเตรียมและปรุงอาหารหลายหลายเมนู ซึ่งเด็ก ๆ จะได้รับอาหารโปรตีน กรมอะมิโนและเลซิตินจากไข่ไก่ อันเป็นสารที่จะเข้าไปช่วยบำรุงให้สมองเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

          จากประสบการณ์ที่ได้รับนี้ จะช่วยให้เด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดความเข้าใจในระดับหนึ่ง ว่า หากประกอบอาชีพด้านการเกษตร (ด้านปศุสัตว์) ต่อไปต้องอาศัยหลัก 5 ประการ คือ พันธุ์ดี อาหารดี โรงเรียนดี การป้องกันโรคที่เหมาะสม และการจัดการที่ดี อันเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3632เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2005 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท