น.ส.ฟ้า ได้รับการลงสัญชาติไทยในทะเบียนราษฎร


ตรวจเลือด สัญชาติ

                    

 

 

น.ส.ฟ้า ได้รับการลงสัญชาติไทยในทะเบียนราษฎร

           ผมเพิ่งกลับจากการประชุม "คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามปัญหาสถานะบุคคล วุฒิสภา" การประชุมวันนี้ผมได้รับเอกสารสั้นๆ เรื่องหนึ่ง อ่านแล้วชื่นใจ จึงขอนำมาย่อสรุปให้รับทราบทั่วไป ความโดยย่อเป็นดังนี้
           ชาวชุมชนวิจิตรสัมพันธ์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ได้จัดเวทีการพูดคุยเกี่ยวกับสถานะบุคคลขึ้น เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยภายในชุมชนที่ยังมีปัญหาในด้านนี้อยู่ ภายในงานนี้ นางสาวฟ้า เป็นผู้หนึ่งที่ได้ลุกขึ้นเล่าเรื่องราวชีวิตของตนว่า ตนไม่มีหลักฐานใดที่แสดงตนคือใคร อยู่กับพ่อเลี้ยงที่แก่เฒ่า ซึ่งเล่าให้เธอฟังว่าพ่อแม่แท้จริงของเธออยู่แถวมหาชัย สมุทรสาครและทั้งคู่เสียชีวิตไปแล้ว 
           ครูยินดี ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าโครงการสถานีสัญชาติ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก รับอาสาพาเธอประสานงานไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสืบหาข้อเท็จจริง จนได้เค้าลางว่าบ้านพ่อของเธอนั้นอยู่ละแวกใดและเธอมีพี่สาวอยู่หนึ่งคนเป็นคนไทย แต่เธอยังโชคไม่ดีพอ ที่จะสืบหาพี่สาวพบ จึงได้แต่ฝากเรื่องราวไว้แก่คนละแวกนั้น
           สัปดาห์ต่อมา มีหญิงคนหนึ่งติดต่อมายังมูลนิธิฯ บอกว่า "ได้ข่าวมีคนมาอ้างเป็นน้องสาว อยากจะขอพบตัว" 
           ครั้นเมื่อได้พบกัน หญิงนั้นปฏิเสธที่จะรับว่าเธอคือน้อง เพราะเท่าที่ทราบ แม่ได้ทำหมัน จะมีลูกอีกคนได้อย่างไร
           ครั้นเมื่อหารือว่า "ขอตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์ความสัมพันธ์น้องพี่ได้หรือไม่ หญิงนั้นยินยอม แต่ไม่สามารถมีเงินมาตรวจได้เพราะต้องใช้เงินมากหลายพันบาท นางสาวฟ้าเองก็ไม่มีเงิน เพราะบ้านยังไม่มีอยู่ งานไม่มีทำเพราะไม่มีหลักฐานแสดงตน ขณะนี้อาศัยอยู่ที่วัด
           แต่นางสาวฟ้าก็โชคดี ที่มูลนิธิฯได้ประสานขอความช่วยหลือไปยัง รศ.ดร.บุษบา ฤกษ์อำนวยโชค หัวหน้างานตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งก็ได้ความช่วยเหลือตรวจให้ฟรีด้วยความเต็มใจ   
           ผลการตรวจพบความสัมพันธ์ของความเป็นพี่น้องอย่างชัดแจ้ง  ทุกคนที่ร่วมมือร่วมใจกันโผเข้าสวมกอดกันด้วยความยินดี  เพราะหลักฐานสำคัญชิ้นนี้ทำให้ทางเขตยอมรับและจัดทำหลักฐานแสดงความเป็นคนไทยให้แก่เธอ
           ผลครั้งนี้ ยังส่งผลบุญถึงลูกของนางสาวฟ้าอีก 2 คนที่ได้รับสัญชาติไทยตามแม่ไปด้วย................. 
           (อ่านแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้างครับ)  

 

หมายเลขบันทึก: 363007เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับครูหยุย

  • กว่าจะได้สัญชาติเป็นไทยมันไม่ง่ายเลยนะครับ
  • เพราะฉะนั้นเราควรจะรักกันมากๆนะครับ
  • เพราะเราสัญชาติเดียวกัน
  • หรือว่าเราได้มาง่ายเกินไปเลยไม่ค่อยเห็นค่าความเป็นไทย

เรียนคุณครูหยุย

ดีใจกับน้องฟ้าด้วยคนนะคะ

อ่านแล้วนึกถึงคำพูดที่ว่า " ฟ้าลิขิต " ... " มันเป็นเช่นนี้เอง " ... " สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย " แต่ปัจจุบันถือว่าเป็น " โอกาส " เพราะเหตุการณ์หลาย ๆ อย่าง มีเหตุและผลลงตัวพอดี คือ

  • ชุมชนมีการพูดคุย
  • มีโครงการสถานีสัญชาติ
  • มีครูยินดี ที่ช่วยติดตามและประสานงานให้
  • มีคนเทคโนโลยีการตรวจดีเอ็นเอ
  • มีคนสนับสนุนการตรวจ
  • และที่สุดของความดีนี้น่าจะเป็นของคนที่มองเห็นปัญหาเรื่องสัญชาติ และจัดทำโครงการนี้ขึ้นมา ...
  • และที่สุดของที่สุด บุคคลเหล่านี้คงเคยทำบุญร่วมกันมา

ขอให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมมีความสุขมาก ๆ

คุณประหยัดครับ สิ่งที่พูดไว้นั้นเป็นความจริงครับ เราเป็นคนไทย ได้สิทธิความป็นไทย ควรจะรักชาติไทยมากกว่านี้ ผมเสียใจที่คนไทยจำนวนไม่น้อย ไม่คิดถึงคุณค่าเหล่านี้ บางส่วนใช้อารมณ์นำบัตรประชาชนมาคืนราชการหรือทำการเผาทำลายทิ้งเหล่านั้น ล้วนแต่เป็นกลุ่มคนที่ยังไม่ลึกซึ้งถึงคำว่า ได้สัญชาติมานั้นยากจริงๆ

หากน้องฟ้าได้รู้ว่า "คุณยาย"ดีใจกับเธอด้วย เธอคงปลื้มมากๆ

คุณไยไหมครับ ผมรู้สึกว่าคุณไยไหมน่าจะเป็นคนที่สนใจและเข้าถึงหลักธรรมเอามากๆ และมองทุกอย่างได้เป็นระบบดีมาก ขอบคุณแทนกลุ่มคนที่ร่วมกันเหล่านั้นนะครับ

คุณใยไหมครับ ผมมานั่งสังเกตุดูชื่อของคุณโดยละเอียดแล้วว่า คุณใช้ชื่อ ไยไหมหรือใยไหม พิจารณาดูโดยละเอียดแล้ว น่าจะเป็น "ใยไหม" ดังนั้นที่ตอบไปในหลายที่นั้น ผมเรียกชื่อผิดมาตลอด ขออภัยจริงๆ ครับ

พี่คะ บันทึกนี้น่าจะใช้ชื่อว่า "นางสาวฟ้าได้รับการลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนราษฎร" นะคะ ตามข้อเท็จจริงที่ว่ามา นางสาวฟ้ามีสัญชาติไทยมาตั้งแต่เกิด แต่ตกหล่นจากทะเบียนราษฎร เป็นปัญหากฎหมายการทะเบียนราษฎร มิใช่ปัญหากฎหมายสัญชาติ

ขออนุญาตติง อยากให้คนมาอ่าน เห็นความต่างตรงนี้ คุณฟ้าเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะมีสัญชาติไทยโดยการเกิด แต่หากเพิ่งได้สัญชาติไทย ก็จะเป็นผู้แทนทางการเมืองไม่ได้ค่ะ

เห็นลูกพี่โผล่ในหน้า home ของ Go2Know เลยแวะเยี่ยมค่ะ

พี่คะ บันทึกนี้น่าจะใช้ชื่อว่า "นางสาวฟ้าได้รับการลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนราษฎร" นะคะ ตามข้อเท็จจริงที่ว่ามา นางสาวฟ้ามีสัญชาติไทยมาตั้งแต่เกิด แต่ตกหล่นจากทะเบียนราษฎร เป็นปัญหากฎหมายการทะเบียนราษฎร มิใช่ปัญหากฎหมายสัญชาติ

ขออนุญาตติง อยากให้คนมาอ่าน เห็นความต่างตรงนี้ คุณฟ้าเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะมีสัญชาติไทยโดยการเกิด แต่หากเพิ่งได้สัญชาติไทย ก็จะเป็นผู้แทนทางการเมืองไม่ได้ค่ะ

เห็นลูกพี่โผล่ในหน้า home ของ Go2Know เลยแวะเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะครูหยุย

ยินดีกับนางสาวฟ้าที่ได้สัญชาติไทย...

การไร้สัญชาติ  ทำให้ขาดสิทธิที่ควรได้รับในฐานะพลเมืองไทย...

ทำให้หลายๆคนขาดโอกาส...การให้ความร่วมมือให้ความช่วยเหลือ

นับว่าเป็นสิ่งดีๆ...ที่ทำให้ชีวิตมีคุณค่าและความหมายมากขึ้น...

ยินดีกับเธอด้วยจริงๆค่ะ  ^_^

อ.แหวว ประเดี๋ยวจะเปลี่ยนชื่อหัวข้อให้เป็นแบบที่เสนอนะครับ คิดถึงนะ

คุณเทียนน้อยครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนนะครับ น้องฟ้าได้ทราบข่าวคนร่วมยินดีกับเธอมากแบบนี้ เธอคงปลื้มครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท