ปัญหาวัยรุ่นไทย


เมื่อมีปัญหาแล้วมันก็จะผ่านพ้นไป

หัวข้อที่สัมภาษณ์ ปัญหาวัยรุ่นไทย
วันที่สัมภาษณ์ 31 พ.ค. 2553
ผู้สัมภาษณ์  นางสาวอนุชิดา  จาง
ผู้ให้สัมภาษณ์ นางสาวพรทิพย์ รุ่งเรืองกิจไพศาลกุล
แนะนำตัว
ดิฉันนางสาวพรทิพย์ รุ่งเรืองกิจไพศาลกุล ขณะนี้อายุ 23 ปีแล้วค่ะ ทำงานที่บริษัท คูล โมเดลลิ่งค่ะ ชีวิตประจำวันก็จะคุ้นเคยกับเด็กวัยรุ่นเป็นอย่างดีค่ะ

1.ทำงานที่โมเดลลิ่ง ส่วนมากจะได้ทำงานแบบไหน ?
เราจะทำงานทุกอย่างที่เกี่ยวกับงานแฟชั่น โฆษณา อีเว้นต์และสื่อด้านการบันเทิงค่ะ และงานอดิเรกของดิฉันเองคือ หาเด็กใหม่ๆ เพื่อที่จะมาทำงานให้ได้สร้างสรรค์ผลงาน ต่อไป

2.จากที่ได้ทำงานกับกลุ่มวัยรุ่น ส่วนมากวัยรุ่นจะมีปัญหากันอย่างไร ?
จริงๆ แล้ว ทุกช่วงทุกวัยก็จะมีปัญหากันอยู่แล้ว แต่ที่เห็นว่า นี่แหละ! คือปัญหาวัยรุ่น คือ ปัญหาด้านการเรียน ด้านความรัก ครอบครัว ปัญหากับเพื่อน และอีกมากมายค่ะ แล้วแต่ว่าแต่ละคนนั้นเค้าจะแก้วิธีอย่างไร

3.แล้วที่เห็นว่า ปัญหาวัยรุ่นของชาติที่ควรแก้ไขอย่างยิ่งเลยคือ วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี เที่ยวกลางคืน เกิดมาจากสาเหตุใด ?

ต้องบอกเลยว่า ตัวดิฉันเองก็เคยผ่านวัยนี้มาอายุต่ำกว่า 20 ปี ไปเที่ยวสถานบันเทิงก็เคยแต่ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็ไม่อยากจะทำจุดนี้ มีเด็กวัยรุนหลายคนที่รู้จัก ยังเด็กอยู่เลย 13 14 ปีก็มี เราก็พูดบ้าง แนะนำบ้าง แต่สาเหตุของเด็กเหล่านี้ ยังถือว่า ไม่รุนแรงคือ อาจจะเป็นอารมณ์ที่อย่างลอง คิดว่า ท้าทายเมือได้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ แล้วพอทำแล้วมันติด เหมือนเราติดสิ่งเสพติดไปแล้ว ถ้าคำว่ารุนแรง เด็กที่เกิดปัญหา จะมีสาเหตุที่ว่า เด็กบ้านแตก พ่อแม่ไม่สนใจ ก็จะเรียกร้องความสนใจ แล้วแต่บุคคลมากกว่า ว่าเจาจะเป็นอย่างไร

4.แล้ว ปัญหาเด็กเที่ยวกลางคืน ปัญหาเยาวชนติดยาเสพติด ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ตามมาของเด็กกลุ่มนี้จะเป็นอย่างไร ?

เมื่อเที่ยวกลางคืนสังคมกลุ่มนี้ก็จะอันตรายอยู่แล้วในเรื่องความปลอดภัย ยิ่งเด็กวัยรุ่นผู้หญิงยิ่งมีความเสี่ยงในหลายด้าน เมื่อเสพติดการเที่ยวกลางคืนเข้าไป เที่ยวทุกวัน เงินก้หมดไป เมื่อจะเที่ยวอีกแล้วไม่มีเงิน ขอพ่อแม่ไม่ได้ ก็ต้องหาเงินจากทางอื่น แต่ที่เด็กคิดได้คือ การค้าประเวณี ตรงนี้เราน่าจะให้ความสำคัญกับมันนะคะ มี 2 กรณีคือ เต็มใจที่จะขาย กับ ถูกล่อลวง

ปัญหาติดยาเสพติด เมื่อได้รับสิ่งมอมเมาเข้าไปในร่างกายแล้ว ก้ต้องการที่จะได้รับเพิ่มมากขึ้น มีการลองยาตัวนั้นตัวนี้ ตัวใหม่ๆ อยู่เสมอ ได้รับจากเพื่อนที่เที่ยวด้วยกัน แล้วยาพวกนี้จะแพงมากเมื่อเสพติดแล้ว ก้ต้องการอีก เมื่อไม่มีเงิน ก้จะมาตกอยู่ที่การค้าประเวณี

5.ส่วนมาก จะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 หรือไม่ ?

ใช่ค่ะ ต่ำกว่า 20 จะเยอะ แต่ถ้าเฉลี่ย ก็คงจะเป็นเด็กมหาลัย

6.เด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่จัดเป็นกลุ่มไหน ที่เกิดปัญหามากในสังคม ?

ส่วนมากจะเป็นเด็กที่อาศัยในหอพัก เมื่ออยู่หอพักการได้รับอิสระจะมากขึ้น เด็กมหาลัยด้วยเพราะ เริ่มโต เอาตัวรอดได้ เลยคิดว่าตัวเองคงไม่เป็นอะไรจึงลองเสี่ยงทำดู

7.เมื่อเราเห็นว่า ปัญหาตรงนี้ มันเกิดขึ้น กับสังคมเราเรามีทางแก้อย่างไร

ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ถ้าคนเรา รักษา ใจตัวเองให้เป็นคนดี เรื่องแบบนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น แต่สิ่งแวดล้อมก็ต้องอำนวย คือ ครอบครัว ต้องใส่ใจยุตรหลานของท่าน

8.กิจกรรม ที่น่าจะเหมาะกับเด็กวัยรุ่นคิดว่า เราควรส่งเสริมเค้าในด้านไหน เพื่อรอดพ้นจากปัญหาที่ผ่านมา ?

มันแล้วแต่ว่า เด็กกลุ่มนั้นเค้าชอบอะไร เราก็สนับสนุนเค้าในทางสร้างสรรค์ เช่น ชอบดนตรี จัดการประกวดดนตรีให้เค้าได้พัฒนาฝีมือไป ชอบกีฬา ชอบเรียนรู้ในทางสร้างสรรค์ แล้วแต่คนไป

9.ถ้าเกิดว่า เราคือ พ่อ แม่ ของเด็กที่เกิดปัญหา เหล่านี้ เราควรจะจัดการ อย่างไร ?

ห้าม ดุ ด่า หรือ ใช้คำที่รุนแรง เคยเห็นมาแล้ว บ้านไหน ใช้ความรุนแรง เด็กกู่ไม่กลับจริงๆ เลวร้ายกว่าเดิม เราต้อง ค่อยคุยกับเค้า เราต้องเข้าใจในตัวเขาให้ได้ก่อน จะได้รู้ว่า สาเหตุของเขาคืออะไร แล้วค่อยแก้ไป ที่สำคัญ อย่าใช้ความรุนแรง

10.สุดท้าย อยากจะฝากอะไร ถึง สังคมของเด็กวัยรุ่น ?

อยากจะบอกว่า ปัญหาของเรา ไม่ว่ามันจะเกิดไรขึ้น เมื่อมันมีมาให้เราแก้ เราก็แก้มันไป แล้วยอมรับปัญ
หาที่เกิดขึ้นให้ได้ เพราะไม่มีใครสามารถย้อนอดีตไปแก้จุดนั้นได้ เราก็เอาอดีตนั้นแหละ มาเป็นบทเรียนให้เราได้ดำเนินชีวิตต่อไป เมื่อรู้ว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำ มันไม่ดี ก็อย่าไปยุ่งกับมัน คิดซะว่า ยิ่งทำ มันจะเพิ่มปัญหาให้กับตัวเอง เมื่อมีปัญหาเข้ามา เดี๋ยวมันก็ผ่านไป

คำสำคัญ (Tags): #วัยรุ่น
หมายเลขบันทึก: 362957เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อมูลดีมากครับ เป็นประโยชน์ในการทำวิจัยได้ดียิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท