องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

พัฒนาศูนย์เด็กเล็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ นครสวรรค์ให้เป็นศูนย์เด็กเล็กต้นแบบ


    ศูนย์เด็กเล็กเป็นสถานที่เลี้ยงเด็กและส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายและ มีพัฒนาการทุกด้านปกติสมวัย  ซึ่งเด็กที่อยู่ในช่วงอายุ 0-5 ปี เป็นวัยแห่งโอกาสทองของเด็กที่จะต้องได้รับการดูแลและให้ความสำคัญ  เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ถ้าหากศูนย์เด็กเล็กจัดกิจกรรมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และส่งเสริมการเจริญเติบโตให้เด็กอย่างดีและเหมาะสมมากเท่าไร  ก็จะส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้เด็กได้เป็นอย่างดี 

   ในส่วนของศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ มาเสริมการเรียนรู้ของเด็กและผู้ปกครอง และมีการติดตามผลไปยังโรงเรียนชั้นอนุบาลที่เด็กเริ่มเข้าโรงเรียน โดยประเมิน

                ส่วนที่ 1 ได้แก่แบบสอบถามความพึงพอใจคุณลักษณะเด็กปฐมวัยที่ผ่านการเรียนการสอนมอนเตสซอรี่ จากสถานรับเลี้ยงและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ

ส่วนที่ 2 ได้แก่แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์อายุ 3-5 ปี ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ประเมินคุณลักษณะเด็ก 3 ด้านคือ

                1.ด้านดี เป็นความพร้อมทางอารมณ์ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น โดยประเมินจากการจักอารมณ์ การมีน้ำใจ และการรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด

                2.ด้านเก่ง คือความพร้อมที่จะพัฒนาตนไปสู่ความสำเร็จโดยประเมินจากความกระตือรือร้น/สนใจใฝ่รู้ การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และการกล้าพูดกล้าบอก

                3.ด้านสุข คือความพร้อมทางอารมณ์ที่ทำให้เกิดความสุข โดยประเมินจากการมีความพอใจ ความอบอุ่นใจและความสนุกร่าเริง

  ผลลัพธ์ พบว่า

  • ความพึงพอใจของครู/ผู้ดูแลเด็กและพ่อแม่/ ผู้ปกครองที่มีต่อคุณลักษณะของเด็กในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก 
  • ครู/ผู้ดูแลเด็กพึงพอใจในระดับมากที่สุด มี ถึง 6 ข้อได้แก่ การมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การเด็กมีความร่าเริงแจ่มใส การมีพื้นฐานการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัย การรักษาความสะอาดของร่างกาย การช่วยเหลือตนเองในการทำกิจวัตรประจำวันและความสามารถ ในการปรับตัวเข้ากับครูและเพื่อน 
  • พ่อแม่/ ผู้ปกครองพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีเพียง 1 ข้อได้แก่ การเด็กมีความร่าเริงแจ่มใส
  • พัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ตามความคิดเห็นของครู /ผู้ดูแลเด็กพบว่า ด้านดี  เด็กมีความพร้อมทางอารมณ์ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นรู้จักอารมณ์ มีน้ำใจรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด  ด้านเก่ง พบว่าเด็กมีความกระตือรือร้น/ใฝ่เรียนรู้ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงและกล้าพูดกล้าบอก  ด้านสุข พบว่าเด็กมีความพอใจ อบอุ่นใจ สนุกสนานร่าเริง  
  • พัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ ตามความคิดเห็นของพ่อแม่/ผู้ปกครอง พบว่าด้านดี  เด็กมีความพร้อมทางอารมณ์ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นรู้จักอารมณ์ แต่เด็กควรได้รับการพัฒนา เรื่องมีน้ำใจ  รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด  ด้านเก่ง พบว่าเด็กมีความกระตือรือร้น/ใฝ่เรียนรู้ กล้าพูดกล้าบอก แต่เด็กควรได้รับการพัฒนา เรื่อง ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง  ด้านสุข พบว่าเด็กมีความพอใจ อบอุ่นใจ สนุกสนานร่าเริง

ถ้าสนใจนำกิจกรรมมอนเตสซอรี่ไปใช้ส่งเสริมพัฒนาการ ก็ติดต่อได้ที่พี่พรรณี ไพบูลย์ หัวหน้างานสถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันนะค่ะ แต่บอกแต่เนิ่นๆนะคะ พี่เค้าจะได้เคลียร์คิวได้ล่วงหน้าจ้ะ เด็กน้อยที่นี่หน้าตารับแขกมาก ยิ้มกันทั่วหน้า แล้วก็โชคดีอาจได้กินส้มตำฟรีฝีมือเด็กน้อยด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 362566เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท