คำถามสามวันสุดท้าย"ถ้าอีกสามวันโลกจะแตก จะทำอย่างไรกับเวลาที่เหลืออยุ่"


สวัสดีค่ะเพื่อนๆที่แวะมาทักทาย...มาตอบคำถามกันดีกว่า...

ถ้าอีกสามวันโลกจะแตก?

จะทำอย่างไรกับเวลาที่เหลืออยู่...

ไหนๆ ก็ลือกันให้แซดแล้วว่าโลกจะแตกภายในปีนั้นปีนี้ น่าจะลองถามตัวเองด้วยประโยคข้างบนดูบ้าง เผื่อว่าหากโลกจะต้องแตกจริงๆ จะได้รู้ว่าควรทำอะไรบ้าง ไม่ต้องแตกตื่นลนลานจนลืมตัว

โจทย์ข้อนี้จะตอบเล่นๆ ดูก็ได้  แต่ถ้าใส่ใจใคร่ครวญก่อนตอบ  ก็น่าจะได้ประโยชน์กับตัวเองไม่มากก็น้อย

คำถามนี้เคยเอาไปถามหนุ่มๆ สาวๆ หลายคนจำนวนมาก  บอกว่าจะเร่งทำบุญ กลับไปหาพ่อแม่ ร่ำลาญาติมิตร ขอขมาลาโทษ ที่ตอบว่าจะเสพสุขให้เต็ม ที่รีบหาคู่ อยู่กับคนรัก ก็มีไม่น้อย

แม้จะแตกต่างกันไปบ้าง แต่อย่างหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ ทุกคนอยากทำอะไรต่ออะไรตั้งหลายอย่าง จนไม่มีทางจะทำให้ครบหรือเสร็จได้ภายในสามวัน

บางคนก็เลือกทำไม่กี่อย่าง แต่ก็ขัดแย้งกันเอง เช่น การเข้าวัดปฏิบัติธรรมด้วย อยากหาเมียด้วย ขืนทำทั้งสองอย่าง ไม่ว่าจะทำพร้อมๆ กัน หรือสลับคนละวัน ก็คงจะได้ผล คือ "เบลอร์"

สรุปก็คือ เวลาสามวันนั้น

น้อยเกินไปที่จะทำอะไรให้ครบถ้วนได้

แต่จริงที่ว่า เวลาสามวันนั้นน้อยเกินไป !

ในชีวิตจริงเวลาสามวัน ต้องถือว่ามากที่เดียว  มีกี่คนในโลกนี้ที่รู้ตัวล่วงหน้าถึงสามวัน ว่าวาระสุดท้ายของตกกำลังจะมาถึง ยิ่งคนที่รู้และมีโอกาสใช้เวลาที่เหลือน้อยนั้นให้คุ้มค่า ยิ่งมีน้อยลงไปอีก

นักโทษประหารอาจเดาไว้ว่าตัวเองมีเวลาหลงเหลืออยู่ในโลกนี้อีกนานเท่าใด แต่ก็ไม่มีเสรีภาพจะทำสิ่งที่ต้องการแล้ว

ผู้ป่วยมะเร็งระดับสามอาจรู้ว่าตนเองจะต้องตายในเร็ววัน แต่ก็ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำอะไรได้

ทุกคนได้แต่คาดเดา ถึงสิ่งที่สุดแล้ว  ไม่มีใครในโลกนี้ที่รู้ล่วงหน้าว่าตัเองจะตายเมื่อไร อย่าว่าเวลาสามวันเลย หากรู้ล่วงหน้าแค่ หนึ่งชั่วโมงก็นับว่าโชคดีอย่างยิ่งแล้ว มีหลายคนขอเวลาน้อยกว่านั้นอีก แต่ก็ยังถูกปฏิเสธ

หลังจากที่ลงทุนไปหลายหมื่นล้านบาท เสียเวลาไปนับสิบปี นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นทุกวันนี้ก็ยังไม่สามารถทำนายแผ่นดินไหวล่วงหน้าได้แม้เพียงแค่หนึ่งนาที เพราะฉะนั้นจะไม่ดีกว่าหรือหากเราขนเอาสิ่งที่อยากทำในช่วงสามวันสุดท้าย มาทำเสียแต่วันนี้

"วันนี้" คือห้วงเวลาที่เราเป็นเจ้าของ ส่วน "พรุ่งนี้" ไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจะได้เห็นหรือไม่  ที่แน่ๆ ก็คือ หากเราเริ่มเสียแต่วันนี้ เราอาจมีเวลามากกว่าสามวัน ที่จะทำสิ่งต่างๆ ที่อยากทำ

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ5
หมายเลขบันทึก: 362542เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เตรียมตัวก่อนตาย เตรียมกายก่อนแต่ง

อยู่อย่างไม่ประมาท อยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท