"ยิ้มสดใส ผู้สูงวัยฟันดี" ที่เมืองคอนฯ (1) โอสถสภา ... ผู้ให้การสนับสนุน


 

จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดที่ 12 ที่โอสถสภา ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณกับจังหวัดต่างๆ เพื่อดำเนินการในโครงการรณรงค์ฟันเทียมพระราชทาน เพื่อการใส่ฟันให้กับผู้สูงอายุ ที่มีการสูญเสียฟันทั้งปาก

วันนี้ อาจารย์นายแพทย์มรกต กรเกษม ประธานมูลนิธิโอสถสภา ได้มาเล่าถึงเจตนารมย์การสนับสนุนโครงการว่า

"... เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เสด็จไปเยี่ยมราษฎรในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ จากการเสด็จเยี่ยมราษฎร ท่านได้เห็นกลุ่มราษฎรที่มาเฝ้าแหน ส่วนหนึ่งไม่มีฟัน ท่านก็ปรารภว่า น่าสงสาร คนเราเมื่อไม่มีฟันแล้ว ก็ไม่มีอะไรจะบดเคี้ยวอาหาร อาหารที่รับประทานเข้าไปก็ย่อยยาก ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรง อันเป็นเหตุให้โรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนได้ง่ายขึ้น นี่เป็นดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่านได้ตรัสต่อกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ว่า การสาธารณสุขต้องช่วยกันนะ ช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มราษฎรที่มีฐานะขัดสน ไม่สามารถช่วยตัวเองได้

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ตั้งโครงการขึ้นมา ชื่อว่า โครงการฟันเทียมพระราชทาน การดำเนินงานต้องใช้ทรัพยากรมาก ทั้งด้านการเงิน ด้านบุคลากร ด้านเครื่องมือ

โอสถสภา ในฐานะที่ตลอดเวลา 119 ปีที่ก่อตั้งมา ได้ให้ความช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด ทั้งด้านการแพทย์ การสาธารณสุข การศึกษา การศาสนา การกีฬา และอื่นๆ อีกมากมาย เมื่อได้ทราบพระราชดำรัสฯ โอสถสภาก็ตัดสินใจทันที ว่าต้องเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุน โดยร่วมมือกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มอบเงินค่าใช้จ่ายในการจัดทำฟันเทียมให้แก่พี่น้องประชาชนที่ไม่มีฟัน และไม่สามารถช่วยตัวเองได้ นับตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งถึงปัจจุบัน และจะช่วยสนับสนุนต่อไป ..."

รวมเรื่อง "ยิ้มสดใส ผู้สูงวัยฟันดี" ที่เมืองคอนฯ

 

หมายเลขบันทึก: 362460เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณโอสถสภา
  • ขอบคุณกรมอนามัย
  • ขอบคุณหมอนนที่เล่า
  • P
  • ขอบคุณผู้อ่านที่น่ารักด้วยค่ะ
  • มาเยี่ยมกรมอนามัยเมื่อไร บอกด้วยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท