ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของ Mendel


ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของ Mendel

ปัจจัยที่ส่งผลให้เมนเดล (Mendel) ประสบผลสำเร็จ

 

           เมนเดลเป็นคนที่มีวิธีการที่จะศึกษาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่มีระเบียบแบบแผน  ทำการทดลองที่เป็นระบบ  รอบคอบ  เขาอดทนต่อการทำงานก่อนที่เมนเดลจะทำการทดลองจริง  ทำได้ลองทำการทดลองย่อยอยู่หลายครั้งจนการทดลองนั้นไม่เกิดผลการทดลองที่คลาดเคลื่อน  เขาจึงจะทำการทดลองจริง เขาเลือกที่จะนำเอาถั่วลันเตามาใช้ในการทดลองด้านพันธุกรรม  เนื่องจากถั่วลันเตาเจริญเติบโตได้เร็ว  ปลูกง่าย  อายุสั้น  ให้ลูกหลานมากมายในการผสมพันธุ์แต่ละครั้งมีความแปรผันมากทำให้จำแนกลักษณะที่แตกต่างกันได้อย่างชัดเจนจึงง่ายต่อการศึกษา  นอกจากนี้แล้ว ถั่วลันเตายังเป็นพืชดอก ที่สมบูรณ์เพศ  มีการผสมพันธุ์ภายในดอกเดียวกัน  อีกทั้งยังมีกลีบดอกที่ปกปิดมิดชิดไม่ให้ระอองเรณู จากดอกอื่นเข้าผสมได้  จึงง่ายต่อการควบคุม  และเกิดผลการทดลองที่ไม่คลาดเคลื่อนและเมนเดลก็ใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปด้วย

คำสำคัญ (Tags): #biology
หมายเลขบันทึก: 362212เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะเข้ามาอ่านข้อเขียน ขอให้กำลังใจที่สรุปได้ดีกระชับ แสดงว่าเป้นคนจับประเด็นเก่ง ย่อความได้ ดีใจที่ประเทศของเราจะมีคนเก่งในอนาคตเพิ่มขึ้นอีกคน ขยัยศึกษามากๆ นะครับ อนาคตรอคุณอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท