เดินขึ้นดอยสุเทพ


เดินขึ้นดอย

เมื่อวันที่  27  พฤษภาคม  2553  ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเดินขึ้นดอยสุเทพ  เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา  ช่วงแรกเดินร่วมกับคณะครูผู้บริหารโรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยีเชียงใหม่  จากพุทธสถานจังหวัดเชียงใหม่  ไปยัง  วัดพระสิงห์วรวิหาร  เสร็จงานเวลา  21.00  น.  คุณครูส่งกลับวัดศรีโสดา  ปรากฎว่ารถขึ้นไปไม่ได้ เพราะรถเยอะ  คนก็แยะ  ตำรวจปิดทางตั้งแต่สี่แยกภูคำ  จึงต้องเดินข้ามคลอง กะจะกลับวัด ระหว่างนั้นพบรถคนรู้จักจึงขออาศัยไปด้วยนึกว่าเขาจะจอดให้ลงวัด  แต่ผิดคาดเขาขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ  จึงต้องตกกระใดพลอยบุญตามเขาไปด้วย  แต่ไม่น่าเชื่อคนเยอะมาก  รถก็เยอะต้องเดินเบียดเสียดกันขึ้นไป ไปถึงจุดที่  9  จาก  11  จุด  ลงรถพักเพราะขึ้นลำบากมากจากนั้นเดินลงจากดอยถึงวัดศรีโสดา  เวลา  02.10  น. ข้อสังเกตจากการเดินดอยครั้งนี้  คือ

1.  คนเยอะมากระยะทางกว่า  11  กิโลเมตร  มีคนเดินเต็มถนนตลอด  คาดว่าคงเกือบล้านคนเห็นจะได้กะมัง

2.  รถเยอะ  รถติด  ดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินของนักแสวงบุญมากๆ  เพื่ออันตราย  เกรงว่ารถจะชนกัน  หรือ  ชนคน  แถมด้วยควันรถ  อันอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่า  หากมีการควบคุมมิให้รถยนต์ หรือจักรยานขึ้นไปคิดว่าจะเป็นเส้นทางแสวงบุญที่สุดยอดมาก

3.  มีกลุ่มวัยรุ่น  มีการรับน้องใหม่  จากหลายสถาบันแต่เท่าที่สังเกตมีบางคน  บางกลุ่ม มีการดื่มเหล้า  สูบหรี่  ส่งเสริมดัง แต่งกายไม่สุภาพ กีดขวางการเดินทาง  ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ  เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ต้องทำงานหนัก  เพราะกลัวว่าจะมีการส่งมอบยาเสพติด  แต่ภาพดีๆ  ก็มีอยู่  เพราะมีจำนวนไม่น้อยที่ตั้งใจมาแสวงบุญถวายเป็นพุทธบูชา  และถวายเป็นพระราชกุศล  อยากให้ภาพดีๆ  เกิดขึ้นมากกว่า  จะได้เป็นแบบอย่างแก่ชนรุ่นหลังสืบต่อไป

เราคงต้องร่วมการสร้างสรรค์ให้ดีกว่านี้แล้วหล่ะ

การเดินทางของข้าพเจ้าครั้งนี้เป็นครั้งแรก  แม้ไม่สุดฝั่งแต่ก็ยังภาคภูมิใจที่เห็นผู้คนจำนวนมากมายหลายหน่วยงานร่วมการสร้างสรรค์กิจกรรมเนื่องในโอกาสวันสำคัญสากลของโลก    วันนี้ข้าพเจ้าก็ยังไม่หายปวดขา  ต้องเดินช้าเพื่อมาเรียนในมหาวิทยาลัย  ถ้ามีโอกาสคราวหน้าจะเดินให้สุดดอยเลย  จะสวดมนต์ตลอดทางด้วยนะ

หมายเลขบันทึก: 362203เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการพระอาจารย์

  • กิจกรรมการเดินขึ้นดอยสุเทพ ณ ปัจจุบันหากเทียบกับเมื่อยี่สิบปีที่แล้วสถานการณ์และจุดประสงค์คงเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมากมายแน่นอนค่ะ
  • แม้ว่าระยะหลังนี้ไม่มีโอกาสไปเดินก็ตาม  แต่ดูเหตุการณ์แล้วความเจริญด้านพาหนะและอุปกรณ์การเดินขึ้นก็แตกต่างอย่างสิ้นเชิง  ตลอดจนกลุ่มคนเดินกับกลุ่มคนใช้รถก็อาจมีเป้าหมายที่แตกต่างไปจากเดิมคือเดินไปเพื่อทำบุญตักบาตรในตอนเช้าบนวัดพระธาตุให้จงได้  แต่เราก็ต้องเข้าใจว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปค่ะ
  • ปีหน้าฟ้าใหม่พระอาจารย์คงมีโอกาสอีกค่ะ

สงสัยเหนื่อยน่าดูเลยนะท่าน ดร.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท