ตรวจเลือดพิสูจน์สัญชาติ


ดีเอ็นเอ ตรวจเลือด สัญชาติ

ตรวจเลือดพิสูจน์สัญชาติ

              ผมมีข่าวดีมาบอก โดยเฉพาะสำหรับคนไทยที่ยังไม่มีหลักฐานแสดงตนว่า "เป็นคนไทย" ที่พูดเช่นนี้เพราะคนไทยจำนวนมากหาหลักฐานต่างๆ เช่นพยานบุคคลหรือ เอกสารมาประกอบยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานทะเบียนไม่ได้หรือไม่เพียงพอที่จะเชื่อได้ว่าเป็นคนไทย ทางออกท้ายสุดที่ช่วยเหลือได้คือ "การตรวจเลือดพิสูจน์ความสัมพันธ์"กับคนไทยใกล้ตัว เช่นพ่อ แม่ พี่ น้องหรือญาติ
              แต่การตรวจนี้ ราคาแพงมากครับ หนึ่งคนเฉลี่ย 4,000 บาท จับคู่กับพ่อหรือแม่แล้วก็ตกราว 8,000 บาท ทำให้หลายฝ่ายที่ใส่ใจในเรื่องนี้ ได้แก่วุฒิสภา กรมการปกครอง กรุงเทพมหานคร สภาทนายความ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก มูลนิธิพัฒนาชุมชนในเขตภูเขา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้หารือร่วมกัน กระทั่งวุฒิสภาให้ความสนใจ จัดทำเป็น "โครงการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมเฉลิมพระเกียรติ์ เพื่อรับรองสถานะทางทะเบียนแก่คนไทยผู้ยากไร้"
              การตรวจครั้งนี้ตั้งเป้าหมายที่คนไทยไร้หลักฐาน จำนวน 984 รายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ เชียงราย ตราด อุบลราชธานีและ ระนอง โดยได้เริ่มตั้งคณะกรรมการ การประชุมแบ่งงาน เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมาและจะลงดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2553 เป็นต้นไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ
              เชื่อว่า การดำเนินการโครงการนี้ จะช่วยให้คนไทยที่ตกหล่นทั้งหลาย ได้เป็น "คนไทยโดยสมบูรณ์"เป็นจำนวนมาก
              รายงานมาเพื่อทราบและร่วมกันยินดีล่วงหน้ากับเพื่อนคนไทยร่วมชาตินะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 362211เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...... โครงการนี้จะดำเนินการกับคนไทยไร้หลักฐาน จำนวน 984 รายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ เชียงราย ตราด อุบลราชธานีและ ระนอง .... แล้วงบประมาณที่ใช้มาจากไหน หรือว่ารัฐบาลสนับสนุนทั้งหมด แล้วคนที่ 985 ... เป็นต้นไป จะทำอย่างไร ............. ขอฝากอีก 1 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ ที่แห่คืนบัตรประชาชน (ไม่อยากเป็นคนไทยแล้ว) อยากให้ช่วยตรวจสอบด้วยว่า เป็นสายเลือดมอนเตเนโกร หรือเปล่า ถ้าใช่จะได้ส่งกลับไปให้พ่อเค้าซะ ... ประเทศจะได้ยุ่งน้อยลงหน่อย

โถ...คุณใยไหมครับ คนกาฬสินธุ์ที่คืนบัตรประชาชน คงอยู่ในช่วงอารมณ์โกรธและผิดหวังบางเรื่องนะครับ ให้เวลาผ่านพ้นไปสักพัก ทุกอย่างทางฝ่ายปกครองก็ส่งคืนหมดละครับ อย่าได้ไปไกลถึงประเทศมอนเตเนโกรเลยนะครับ

สำหรับงบประมาณการตรวจเลือดนั้น ทั้งหมดวุฒิสภาได้ดำเนินการรณรงค์หาทุนจากสมาชิกวุฒิสภา นักธุรกิจและผู้สนใจช่วยเหลือทั่วไป จำนวน 984 รายนั้นเมื่อจับคู่แล้วก็รวมเกือบ 2,000 คน ยอดเงินก็มากโขอยู่ หากตรวจแล้วมีงบเหลือก็คงเพิ่มเติมในกลุ่มอื่นต่อไป

ขอฝากจ.อุทัยธานีด้วยคับ มีเปนร้อยๆคนบางคนมีใบเกิดแต่สนง.ไม่ทำให้กลายเปนคนตกหล่น

เเล้วถ้าเกิดว่าพ่อเเม่เสียเเล้วเเต่มีพี่น้องที่คนละเเม่กันสามารถพิสูจน์ได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท