เหนื่อยนักพักบ้าง นะคนดี


เหนื่อยนักพักบ้าง นะคนดี

เหนื่อยนักพักบ้าง นะคนดี

จากว่าที่พันตรีชัชวาลย์ ผลดีนานา

๒๙ พค ๕๓

....................................................

เหนื่อยนัก ก็พักบ้าง

การพักผ่อนหย่อนใจ เป็นการพักสมอง และเติมพลังให้ชีวิต ทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายทางจิตใจ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเป็นวิธีหนึ่งในการผ่อนคลายความเครียด จะเห็นได้ว่าการพักผ่อนหย่อนใจมีมากมาย ทุกคนควรจะหาเวลาในการพักผ่อนหย่อนใจเป็นประจำ

กิจกรรมเพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ มีให้เลือกทำหลายอย่างด้วยกัน เล่นกับสัตว์เลี้ยง ฟังเพลง ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสืออ่านเล่น ปลูกต้นไม้ ไปดูภาพยนตร์ หรือทำอะไรก็ได้ที่ใจชอบ ทำแล้วเพลิดเพลิน มีความสุข ควรเลือกที่ถูกใจ ทำแล้วรู้สึกผ่อนคลาย และควรเลือกกิจกรรมที่ตรงข้ามกับงานประจำที่ทำอยู่ เช่น งานประจำที่นั่งโต๊ะทั้งวัน ก็ควรทำกิจกรรมกลางแจ้ง ให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว เช่น เล่นกีฬา เดินช้อปปิ้ง ฝึกเต้นรำ เป็นต้น ถ้าเป็นงานประจำที่ค่อนข้างซ้ำซากจำเจ ยามว่าง ควรทำกิจกรรมที่สนุกสนาน เช่น สังสรรค์กับเพื่อนฝูงท่องเที่ยว ทัศนาจร เที่ยวชมไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่สวยงาม เช่น ไปเที่ยวต่างจังหวัดชนบท ไปเที่ยวชายหาด ป่าเขาลำเนาไพร ล่องเรือ ล่องแก่น นอกจากจำได้ความสุข สนุกสนานแล้ว ยังได้คามรู้และประสบการณ์จากสถานที่นั้นๆควบคู่กันไปด้วย เป็นต้น หรือถ้างานประจำต้องให้บริการอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้อื่น ยามว่างควรไปให้ผู้อื่นบริการบ้าง ฯลฯ จะเป็นการชดเชยให้กับตัวเองบ้าง ทำให้มีความสุขสบายมากขึ้น

การพักผ่อนหย่อนใจที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและได้ดื่มด่ำกับความงดงามของธรรมชาติอย่างมีความสุขสนุกสนาน และตื่นเต้น ไปพร้อมๆกันทีเดียว เช่น การไปเที่ยวชมธรรมชาติตามสถานที่ต่างๆ ตามชายหาด ตามป่าเขาลำเนาไพร มีกิจกรรมต่างๆ ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า การปีนเขา ไต่เขา ล่องแก่ง หรือจะลงเล่นน้ำ แหวกว่ายในน้ำตก ลำธาร ท่ามกลางสายน้ำที่กำลังไหลรินผ่านเซาะแก่งหินที่เย็นฉ่ำ สร้างความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย หายเหนื่อยเมื่อยล้าเป็นปลิดทิ้ง หรืออาจจะเลือกทิ้งตัวลงนอนบนทุ่งหญ้าเขียวขจี มีกลิ่นไอดิน และหญ้ากรุ่นๆ แหงนมองท้องฟ้าสีคราม กระจ่างใสอันกว้างใหญ่ไพศาลไร้ขอบเขต มองดูก้อนเมฆสีขาวเหมือนปุยนั่น เป็นรูปต่างๆแล้วแต่จินตนาการของผู้มองว่าจะเห็นเป็นรูปอะไร บางคนก็มองเห็นเป็นรูปสัตว์ต่างๆเช่น ช้าง ม้า กระต่าย ปลาวาฬ คน และ ฯลฯ ที่กำลังล่องลอยไปเรื่อยๆอย่างไร้จุดหมายปลายทาง ทำให้รู้สึกถึงความอิสระไม่มีสิ่งใดมากักขัง หรือ พันธนาการตัวเราให้รู้สึกอึดอัดใจ ยามค่ำคืนก็นอนมองดวงดาวที่ส่องแสงระยิบจับตา สุกสกาว อยู่ในอ้อมกอดของท้องฟ้า ช่างเป็นภาพที่สุนทรีและสวยงามจริงๆ การได้ทัศนาสิ่งต่างๆรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นแมกไม้ ดอกไม้นานาพันธุ์ สีเขียวของต้นไม้ ช่วยทำให้เราสบายตา หมู่มวลดอกไม้ที่มีสีสวยสดใส ทั้งดอกตูม และดอกที่กำลังเบ่งบานสะพรั่ง อวดโฉม เย้ายวน เชิญชวน ล่อตา ล่อใจ หมู่แมลงภู่ผึ้ง ผีเสื้อ ที่กำลังบินว่อน วนเวียนกรีดกราย อวดปีกลวดลายสวยๆของมัน เข้ามาเชยชม สูดดมกลิ่นหอมรัญจวนใจ เคล้าเคลีย ลิ้มรสความหอมหวานของเกสรจากเจ้าบุปผาเหล้านั้น ด้วยความผาสุก มิรู้คลาย เป็นการเพิ่มจำนวนมาลีที่สวยงามให้คงอยู่คู่โลกตลอดไปตราบนานแสนนาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับธรรมชาติอีกมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งไม่สามารถบรรยายได้หมด สุดแล้วแต่ว่าใครจะชอบการพักผ่อนหย่อนใจแบบไหน แต่พอจะสรุปได้ว่าการทำกิจกรรมที่ได้กล่าวมานี้จะทำให้เราใกล้ชิดกับธรรมชาติ และจะทำให้เราค้นพบว่าพลังอันทรงคุณค่าของธรรมชาตินั้น น่ามหัศจรรย์อย่างเหลือเชื่อ ธรรมชาติมีมนเสน่ห์ มีความสวยงามที่ไม่ได้ปรุงแต่ง บรรยากาศของธรรมชาติจะสงบทำให้จิตใจของมนุษย์มีสมาธิ มีความเบิกบานและอิ่มเอมใจ นิ่ง เยือกเย็น และปลอดโปร่ง ทำให้เกิดปัญหา มีเวลาคิด ทบทวน ไตร่ตรอง สิ่งต่างๆที่เข้ามาในชีวิตของเราได้อย่างละเอียด สุขุม และรอบคอบมากยิ่งขึ้น สามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างได้ หากเราต้องการสุขภาพที่ดี มีอายุยืนยาวต้องพยายามเข้าใกล้ธรรมชาติให้มากขึ้น พักผ่อนตามเรือก สวน ป่า เขา ให้ร่างกายได้สัมผัสแสงแดด ทุ้งหญ้า ป่าไม้ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้บ่อยขึ้น ธรรมชาติจะช่วยฟื้นฟูพลังภายในของเราให้สดใส แข็งแรงมากขึ้น

ถ้าในกรณีที่ไม่มีโอกาส หรือไม่มีเวลาว่างจริงๆ การนอนหลับ ก็ถือเป็นการพักผ่อนที่มีคุณค่ามากอย่างหนึ่งเช่นกัน การนอนหลับ คือ การทำให้ร่างกายได้พักผ่อน อวัยวะบางส่วนจะทำงานช้าลง หรือหยุดทำงาน จึงทำให้อวัยวะของเราได้พักเต็มที่ ในขณะเดียวกันอวัยวะบางส่วนก็จะได้รับการดุแลซ่อมแซมไปด้วย ทำให้สามารถลดการสึกหรอของอวัยวะลงได้ หลังจากที่เราใช้งานต่างๆมาทั้งวัน เพราหากนอนไม่เพียงพอ จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย หน้าตาไม่สดใส สมองจะเบลอ เลื่อนลอย คิดอะไรไม่ค่อยออก คิดข้า สมองมึนชา ความจำไม่ดี หลงลืมง่าย ไม่มีสมาธิในการทำงาน หรือกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ยิ่งถ้าเป็นเด็กๆด้วยแล้วยิ่งมีผลอย่างมาก หากนอนไม่เพียงพอ หรือนอนดึก เพราะจะทำให้สมองเจริญเติบโตช้า เจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทำให้สมองทึบสติปัญญาต่ำ ส่งผลทั้งต่อการศึกษาเล่าเรียน และสุขภาพ

อย่าลืมว่าเครื่องจักร ยังต้องมีเวลาหยุดพัก ต้องมีการดูแลซ่อมบำรุงเพื่อไม่ให้สึกหรอ หรือ เสื่อมสภาพเร็วเกินไป คนเราก็เช่นกัน หลังจากทำงานหนักในแต่ละวันแล้ว ควรให้โอกาสและรางวัลแก่ตัวเองให้ได้พักผ่อนหย่อนใจบ้าง ชีวิตจะได้ไม่เครียดจนกินไป และใช้เวลาว่างสร้างความสนุกกันบ้าง

เราจะเห็นได้ว่า การพักผ่อนหย่อนใจ เป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นมากสำหรับการชีวิตของเราในโลกปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยความเครียดต่างๆนานา ที่เกิดจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกตัวเรา เช่น จิตใจของเราที่เกิดความเครียดจากการทำงาน ครอบครัว สภาวะแวดล้อม ที่เต็มไปด้วยความแออัดยัดเหยียด โดยเฉพาะสังคมในเมืองหลวง อย่างกรุงเทพมหานคร มีมลพิษมากมาย เช่น ควันเสียจากท่อรถยนต์ น้ำเน่า ขยะมูลฝอย ปัญหาการจราจรติดขัด ผู้คนแข่งขันแก่งแย่งกันสูงเพราะต้องการดิ้นรนกระเสือกกระสนเพื่อความอยู่รอดในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ และ อื่นๆ อีกมากมาย

การพักผ่อนหย่อนใจ จึงเป็นสิ่งทีดีและมีประโยชน์สำหรับทุกๆคน เพราะจะช่วยเยียวยาให้เราผ่อนคลายจากความตึงเครียดที่เกิดจากปัญหาต่างๆที่เข้ามารุมเร้าจิตใจของเรา สร้างความกดดันบีบคั้นจิตใจ ทำให้เรามีความรู้สึกเบื่อหน่าย เหนื่อยล้า หมดกำลังใจ ไม่อยากจะทำกิจการอันใดอีกต่อไป

ดังนั้นถ้าเราเกิดความรู้สึกต่างๆที่กล่าวมานี้ เราควรจะต้องหยุดพักสักชั่วขณะหนึ่งเพื่อตั้งหลักต่อสู้กับชีวิตกันใหม่ เราจะต้องยอมเสียเวลา ค่าใช้จ่าย เพื่อแลกกับความสุขทางใจจากการพักผ่อนหย่อนใจบ้าง จะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีพลังและมีความกระตือรือร้น ที่จะขับเคลื่อนพลังงานสะสมเหมือนกับเราได้ชารต์แบตเตอรี่ไว้ในร่างกายของเราอย่างเต็มที่ ทำให้เราทำงาน หรือปฏิบัติภารกิจต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสบสำเร็จตามจุดมุ่งหมายนอกจากนี้ การพักผ่อนหย่อนใจยังช่วยสร้างเสริมสายสัมพันธ์ของบุคคลภายในครอบครัวให้กระชับและแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย เพราะจะได้มีเวลาได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น พูดคุย หยอกล้อ เรียนรุ้และเข้าใจซึ่งกันและกัน ทำให้เรามีสถาบันครอบครัวที่เข้มแข็ง มีความสุข และเป็นรากฐานที่จะก่อให้เกิดความสุขในเรื่องอื่นๆที่จะเข้ามาต่อยอดกันต่อไปอย่างไม่รู้จบ

เอกสารอ้างอิง
htpp://www.thaiparent.com/hf_relax.html
http://www.healthnet.in.th/text/forum 1/relax_2/index.html

หมายเลขบันทึก: 362152เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 05:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท