บันทึกที่สี่


เข้าวัดทุกอาทิตย์จิตแจ่มใส

เข้าวัดทุกวันอาทิตย์ จิตแจ่มใส

            บ้านโนนหนองสิม  เป็นหมู่บ้านหนึ่งในเขตตำบลเขิน  อำเภอน้ำเกลี้ยง  จังหวัดศรีสะเกษ  ชุมชนประกอบด้วยบ้านจำนวนหมู่บ้าน    ๒     หมู่บ้านจำนวน   ๓๔๖   หลังคาเรือน ฝ่ายปกครองมีนายณัฐชนะพงษ์  ศรีเสริม และนายคำพูน  ศรีเสริม เป็นผู้ใหญ่บ้าน  โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา  ๑  แห่งมีนายสำเริง  สำนักนิตย์  ผู้บริหารโรงเรียน และมีวัด   ๒     วัด คือวัดป่าดงบก และวัดโนนหนองสิม  โดยมีพระอาจารย์สันทัด ปสัณโน   และพระครูปิยรัตนากร  ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดตามลำดับ

             จากการทำประชาคมหมู่บ้านที่ผ่านมา  ทางผู้นำชุมชน ผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น  เจ้าอาวาสวัดและประชาชนในท้องที่   ต่างวิตกกังวลต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนเป็นอย่างมาก    ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความแตกต่างทางความคิด   แบ่งพรรคแบ่งพวก  ปัญหาเยาวชนก่อการทะเลาะวิวาท  ปัญหาสิ่งเสพติดในชุมชน  ตลอดจนปัญหาเด็กและเยาวชน ประพฤติปฎิบัติ ตนไม่เหมาะสมกับวัย  สุดท้ายที่ประชุม  มีมติร่วมกันจะใช้หลัก  “ บ ว ร “   มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาชุมชน  โดยใช้หลัก  ๓  ประสาน  ร่วมกัน  ดังนี้

            “ บ “  =    บ้าน  หมายรวมถึง พ่อ แม่ ผู้ปกครองของเด็ก เยาวชน ผู้นำหมู่บ้าน  สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล  คุณเฒ่า  คนแก่   ที่เป็นที่เคารพนับถือในชุมชน  ต้องประพฤติ ปฏิบัตตน ให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก  เยาวชน  อบรม แนะนำและสั่งสอนให้คนในชุมชนทำความดี  ยกย่อง ส่งเสริมคนทำดี  ตำหนิ  ติติงคนทำความชั่ว  คนเอาเปรียบสังคม  ไม่ให้ความร่วมมือกับชุมชน

            “ ว “   =   วัด    เป็นสถาบันหลักในชุมชนที่มีบทบาทสำคัญในสังคมไทยมาเป็นเวลานาน  พระสงฆ์เป็นผู้นำที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน   หากมองย้อนไปในอดีต  จะพบว่าคนที่ประสบปัญหา หรือเกิดความทุกข์ ร้อนใด ๆไม่ว่าจะเป็นทางกาย  ทางจิตใจ  มักจะไปพบพระสงฆ์เพื่อปรึกษา และระบายความทุกข์

            “ ร “   =  โรงเรียน  ประกอบด้วยสถานที่ ที่เป็นที่ศึกษาหาความรู้สำหรับทุกคน  ผู้บริหารโรงเรียน  คณะครู   นักเรียนและบุคลากรอื่นทางการศึกษา    เป็นแหล่งอบรม  บ่มนิสัย  ความรู้  ประสบการณ์และทักษะในการดำเนินชีวิตให้กับกุลบุตร  กุลธิดา  ให้มีทักษะในการดำรงชีวิตในชุมชนได้อย่างมีความสุข    หรือเป็นแนวทางในการศึกษา หาความรู้ ต่อไป  มีทักษะในการประกอบสัมมาอาชีวะ  มีสุขภาพกายที่ดี มีอนาคต

             และเป็นความโชคดีของชุมชน โนนหนองสิม เมื่อเมื่อมูลนิธิศึกษาธิการ   สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ และจังหวัดศรีสะเกษ    ได้พิจารณาคัดเลือกวัดโนนหนองสิม  เป็น ๑ ใน ๔๐  วัดของจังหวัดศรีสะเกษ เป็นวัดที่เข้าร่วมโครงการสนับสนุนวัดเพื่อพัฒนาเด็ก  เยาวชน ชุมชน ประจำปี ๒๕๕๓  โดยให้วัดดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานหาแนวทางในการพัฒนาวัด  พัฒนาเด็ก เยาวชน ชวนกันเข้าวัดเพื่อประพฤติ  ปฏิบัติธรรม   และกิจกรรมต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรม  ประเพณีของท้องถิ่น   

โดยมีวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรม  ดังนี้

๑         เพื่อให้วัดเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาสุขภาวะจิตใจและเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามวิถีชีวิตของคนในชุมชน

๒        เพื่อให้วัดจัดกิจกรรมทางศาสนาและกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและชุมชนมีสุขภาวะ ที่ดี

๓         เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในวัดให้ร่มรื่น  สวยงามเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ จูงใจประชาชน เข้าวัดดำเนินการจัดกิจกรรมทุกวันอาทิตย์  เริ่มตั้งแต่  อาทิตย์ที่  ๒    พฤษภาคม  ๒๕๕๓   ถึง    วันที่ 

๑  เมษายน  ๒๕๕๔    ตลอดระยะเวลา ๑  ปี    และกำหนดกิจกรรม หลักในแต่ละอาทิตย์ โดยหมุนเวียนกิจกรรม    ดังนี้

            การทำบุญตักบาตร ,   การรักษาศีล,  การปฏิบัติธรรม ,  การอบรมคุณธรรม จริยธรรม ,  การพัฒนาวัด,  การฝึกวิชาชีพในชุมชน,  การออกกำลังกาย,    การละเล่นพื้นบ้าน,   การฟ้อนรำ,การฉาย vdo,   การจัดทำป้ายคติธรรม,  ป้ายประชาสัมพันธ์,และจัดการศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์และมีพิธีเปิด ในวันอาทิตย์ที่  ๒  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  ที่ผ่านมา คาดว่ากิจกรรม โครงการนี้ จะสำเร็จ ตาม วัตถุประสงค์ ที่ทางคณะกรรมการและมูลนิธิศึกษาธิการ  คาดหวังไว้ เป็นอย่างดี

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ 6
หมายเลขบันทึก: 362031เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท