ขอมีส่วนร่วมใน weekly Meeting ด้วยคนนะครับ


เรื่องการวิจัยจะดูเข้าใจยากสักนิดสำหรับ km มือใหม่อย่างผม

สวัสดีครับ ทีมงาน KM ทุกท่าน ...

ผมได้ไปเรียนรู้การจัด km ที่หาดใหญ่มา เมื่อวันที่ 19 - 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา "หัวข้อการจัดการความรู้ด้านงานวิจัย"

สำหรับผมเวทีแรกนี้ก็ดูเหมือนว่า เรื่องการวิจัยจะดูเข้าใจยากสักนิดสำหรับ km มือใหม่อย่างผม แต่ก็พอเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการจัดการความรู้ (km) บ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การเล่าเรื่องของความสำเร็จ และสร้างขุมความรู้ (Knowledge Assets) ผมสังเกตุนักวิจัยหลายคน (ในกลุ่มนักวิจัยกลุ่ม 2 ) ซึ่งในกลุ่มนี้ มีเรื่องเล่าทั้งความสำเร็จ ปัญหา และความเจ็บปวดในการทำวิจัย

ผมรู้สึกว่าทุกคนตั้งใจมาก ตั้งใจเล่าเรื่อง ตั้งใจเรียนรู้กันและกัน และพร้อมจะแลกเปลี่ยนกันตลอดเวลา จนกระทั่ง 4 กลุ่มที่ได้ออกมานำเสนอว่ากลุ่มของตัวเองมาเสนอปัญหา ในการทำงานวิจัย ซึ่งมีปัญหามากมาย จนกระทั่งช่วง บ่าย ก็มีการนำความขุมความรู้เหล่านั้นมา สกัดเป็นแก่นความรู้ ซึ่งผมเห็นภาพการรวมกลุ่มของบรรดา นักวิจัย ผู้สนับสนุน และผู้บริหารหารงานวิจัย...ได้มาสกัดแก่นความรู้โดยการแยกเป็นหมวดหมู่ เช่น การสร้างสถานีวิจัย , คุณสมบัติผู้วิจัย  ฯลฯ

ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างธารปัญญา และบันไดอิสรภาพ ซึ่งกระบวนการทั้งหมด ผมได้เรียนรู้ขั้นตอนของการจัดการความรู้แล้ว แต่อาจจะยังไม่ครบถ้วนกระบวนการ

กระบวการจัดการความรู้เวทีอื่นๆ อาจจะแตกต่างกันไปบ้างซึ่งเป็นเรื่องที่ผมจะต้องเรียนรู้ต่อไปครับ..

วันนี้ ...(พุธ 22 มิ.ย.) ผมจะไปเรียนรู้การจัดการความรู้ของโรงเรียนรุ่งอรุณต่อไป

เพื่อนำมาใช้ในการจัดในการประชุมประจำปีต่อไป..

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 362เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2005 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท