เข้าโรงพยาบาลตามสิทธิฯดีกว่า.......จะได้ไม่ต้องจ่ายเอง


เข้าโรงพยาบาลตามสิทธิฯดีกว่า.......จะได้ไม่ต้องจ่ายเอง

เรื่องที่ 2/24

เข้าโรงพยาบาลตามสิทธิฯดีกว่า.......จะได้ไม่ต้องจ่ายเอง

        คุณเอก เป็นชาวสวนจังหวัดระยอง ไม่ชอบทำสวนจึงสมัครใจทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ในอีสเทอร์นซีบอร์ด ขณะทำงานมีอาการเจ็บหน้าอก หน้ามืด เป็นลมเพื่อนร่วมงานนำส่ง รพ.”ข” เป็น รพ.ประจำอำเภอของรัฐ แพทย์วินิจฉัยว่าเป้นหลอดเลือดหัวใจตีบ ต้องขยายหลอดเลือดและใส่ขดลวด คุณเอก เกรงว่า รพ.”ข” จะให้การรักษาไม่ได้มาตรฐานจึงขอย้ายไปรักษาต่อที่ ณ รพ.”ค” ในวันเดียวกัน โดยไม่มีการแจ้ง รพ.”ก” ซึ่งเป็น รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ หลังการรักษาคุณเอก นำใบเสร็จรับเงินไปเบิกกับสำนักงานประกันสังคม

คณะกรรมการการแพทย์ของสำนักงานประกันสังคม พิจารณาจากเวชระเบียนของ รพ.”ข” แล้ว เห้นว่า มีการบันทึกเกี่ยวกับการทำงานของหัวใจ ว่าเต้นเร็วผิดจังหวะ อาการแรกรับมีเจ็บหน้าอก เหงื่อออก ตัวเย็น รู้สึกตัวดี ความดันโลหิต 80/50 มิลลิเมตรปรอท ชีพจร 124 ครั้ง/นาที หายใน 32 ครั้ง/นาที ซึ่งสัญญาณชีพปกติคือ ความดันโลหิต 110/70-130/90 มิลลิเมตรปรอท ชีพจร 70-80 ครั้ง/นาที หายใน 16-24 ครั้ง/นาที จำเป็นต้องได้รับการรักษาในทันที ถือเป็นกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้  ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานประกันสังคม ส่วนการเข้ารับการรักษาที่ รพ. “ค” อาการทางคลินิกที่ปรากฏในเวชระเบียน สัญญาณชีพปกติ จึงไม่ถือว่าเป็นกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์ คุณเอก สามารถไปรับการรักษาที่รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯหรือแจ้ง รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ ให้ดำเนินการ เรื่องการรักษาพยาบาลต่อไปได้ ดังนั้น การเข้ารักษาที่ รพ.อื่น ซึ่งไม่ใช่รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ จึงไม่ใช่กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้

การที่คุณไม่เชื่อมั่นแพทย์ ประสงค์ขอย้ายไปรักษาที่สถานพยาบาลอื่นเองและไม่ใช่กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน คุณก็ต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลเองค่ะ ทางที่ดี คุณเอก ควรจะแจ้ง รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ ให้ทราบเรื่องการเจ็บป่วยให้เร็วที่สุด คุณเอก จะได้ไม่ต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลเอง

ข้อคิดจากผู้เขียน

สำหรับผู้ประกันตนหากไม่ได้เข้ารพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ ควรแจ้ง รพ.ที่กำลังรักษาถึงความต้องการในการใช้สิทธิการรักษาพยาบาลของตนเองค่ะ เพื่อให้ รพ.มีการประสานงานในการรับรองค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุดค่ะ

สำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล---การบันทึกเวชระเบียนสำคัญมากนะคะ ใช้เป็นหลักฐานเพื่อพิจารณาการต่างๆได้ค่ะและข้อสำคัญใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายด้วยค่ะ

ขอขอบคุณ--กลุ่มงานคุ้มครองสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม

คำสำคัญ (Tags): #ประกันสังคม
หมายเลขบันทึก: 361761เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท