รับเด็กมาดูแลในวัด


เด็กชาวเขา เด็กด้อยโอกาส ดูแลตามมีตามเกิด

 

รับเด็กมาดูแลในวัด

                   เมื่อวานผมเชิญคณะอนุกรรมการประสานติดตามกำกับและช่วยเหลือสถานที่ที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส (ชื่อยาวจำยาก) มาร่วมประชุม เพื่อประมวลให้เห็นภาพชัดเจนว่า เฉพาะ "วัด"ที่รับเด็กด้อยโอกาสเข้ามาเลี้ยงดูแบบอยู่ประจำนั้น มีอยู่ที่ใดบ้า

                   การประชุมวันนี้ พิจารณาส่วนของภาคกลางบางจังหวัด พบว่าจังหวัดอ่างทองมีวัดรับเด็กมาดูแลมากสุด รองลงมาคืออุทัยธานี สิงห์บุรี ชัยนาท อยุธยา ซึ่งข้อดีที่เห็นได้ง่ายๆ คือเด็กมีที่อยู่ที่กินและที่เรียน บางคนให้ความเห็นว่า เด็กชาวเขาจำนวนมากจะได้ถือพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำตัว

                   แต่เมื่ออนุกรรมการได้ประชุมพิจารณากันโดยละเอียดแล้ว พบว่ามีที่ต้องทำความเข้าใจและใส่ใจมากหลายข้อ ดังนี้

                   1.บางวัดมีการรับเด็กหญิงเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมาก ความเหมาะสมที่พระและเณรจะดูแลนั้น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบให้มากว่าควรหรือไม่และวัดที่รับเด็กมาดูแลจำนวนมากนั้น จะดูแลได้ดีจริงหรือ

                   2.หากช่วงเด็กเข้าโรงเรียน หน้าที่ดูแลเป็นของโรงเรียนที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ แต่ตอนที่เด็กกลับมาอยู่ที่วัดนั้น ต้นสังกัดใดเป็นผู้ดูแล เพราะสำนักพุทธศาสนาดูแลเฉพาะพระ เณรและศาสนสถาน เท่านั้น ตรงนี้เองที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต้องถือเป็นหน้าที่ต้องเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด

                  เพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้น ผมจึงได้นัดหมายคณะอนุกรรมการทั้งหมด เตรียมเดินทางไปยังวัดกลุ่มเป้าหมายใน 2 จังหวัดคืออ่างทองและสิงห์บุรี ช่วงกลางเดือนหน้า เพื่อจะได้นำข้อมูลจริงมาพิจารณาหาแนวทางแก้ไข ป้องกันและช่วยเหลือต่อไป

                  ความคืบหน้าเป็นประการใด จะนำมาขยายความต่อนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 361732เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

 

เป็นความโชคดีของเด็กเหล่านี้ ที่มีผู้ที่คอยดูแล ช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของเขาให้ดีขึ้น  ชื่นชมและติดตามการทำงานของอาจารย์ตามสื่อต่างๆ มาโดยตลอด

ต้องขอแสดงความนับถือท่านด้วยความจริงใจค่ะ

และขอเป็นกำลังใจให้ทำงานด้วยความราบรื่นและมีความสุขนะคะ

จะติดตามกิจกรรมของอาจารย์ตลอดไปค่ะ

 

 

  • รอด้วยใจจดจ่อ..ครับคุณครู
  • เป็นเรื่องที่ดูผ่านๆคล้ายเรื่องเล็กๆ ที่อยู่กลางป่าใหญ่..

ชื่นชมกับแนวความคิด และการกระทำที่ได้ประจักษ์ให้เห็น..

ขอบคุณมากครับ สำหรับเรื่องราวดีๆ

ตกใจมากเมื่อเปิดพบว่ายังไม่ได้ตอบคุณครูใจดีที่ต่อสายมาแต่เดือนพฤษภาคมโน่น ขออภัยจริงๆ ที่หลงลืมไป ต้องขอบคุณมากครับสำหรับความคิดเห็นและน้ำใจที่มีต่อเด็กๆ ทั้งหลาย

คุณสามสักครับ ผมไปตรวจเยี่ยมมาแล้วนะครับ และได้นำเสนอไปสักราวหนึ่งเดือนแล้วครับ ขอเชิญชวนค้นย้อนหลังดูนะครับ

ขอบคุณคุณราชิตครับ พยายามทำเพื่อเด็กให้มากที่สุดและครอบคลุมกลุ่มต่างๆ ให้ทั่วถ้วนนะครับ ส่วนมากข่าวทั้งหลายนั้นมาจากประชาชนร้องบอกมาให้ทราบและตามไปดูต่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท