เมื่อปรมาจารย์มาเยี่ยมการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานของ CUP มโนรมย์


CBL เครื่องมือพัฒนาความรู้ทางวิชาการของบุคลากรในสถานีอนามัย "เหล้าเก่าในขวดใหม่"

สรุปการเยี่ยมติดตามการดำเนินงาน CBL (Context-Base Learning) ของ CUP มโนรมย์

โดย มหาวิทยาลัยนเรศวร และ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์

วันที่ 26 พฤาภาคม 2553 เวลา 8.30-15.00 น. (ตอนที่ 1)

 

                นับเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับพวกเราชาวสาธารณสุขอำเภอมโนรมย์  ที่วันนี้มีบุคคลสำคัญของวงการสาธารณสุขระดับประเทศมาเยี่ยมเยียนการปฏิบัติงานในพื้นที่  ท่านที่มามีดังนี้ 1. ท่านอาจารย์นายแพทย์ไพจิตร ปวะบุตร อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันท่านเป็นอาจารย์ประจำที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  2. ท่านอาจารย์นายแพทย์สุรเกียรติ อาชานานุภาพ  ปรมาจารย์ด้านเวชปฏิบัติทั่วไปสำหรับพวกเราทุกคน 3. อาจารย์ด็อกเตอร์นายแพทย์ภูดิษ  คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  และมีด็อกเตอร์ที่เป็นแพทย์อีกหนึ่งท่าน  นักศึกษาปริญญาโทอีกหนึ่งท่าน (ขออภัยที่จดชื่อท่านทั้งสองไม่ทัน)  พร้อมด้วยทีมงาน สปสช เขต 3 ได้แก่ พี่แจ่มจันทร์ และคุณบัญชา 

                ท่านอาจารย์สุรเกียรติ กล่าวในช่วงแรกของการพูดคุย ว่า CBL เป็นโครงการวิจัยใน 5 พื้นที่ ทั่วประเทศ เป็นกลไกการพัฒนาคน โดยใช้โรงพยาบาลเป็นฐานใหญ่  ไม่ใช่เรื่องใหม่ และ เคยได้ยินจากพยาบาลว่าที่ชัยนาทมีแพทย์ที่สนใจและทำการสอนวิชาการแก่เจ้าหน้าที่สอ. มานานแล้ว

            อาจารย์ด็อกเตอร์นายแพทย์ภูดิษ  เล่าว่าเหตุผลในการทำ CBL มาจากการที่เขต 3 ไม่สามารถรองรับการรักษาระดับ tertiary care ในโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญได้ เช่น เส้น ลือดหัวใจตีบ หัวใจขาดเลือด และไม่มีศูนย์มะเร็ง  ขณะที่โรคเรื้อรัง เช่น DM HT ไขมันในเลือดสูงก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสำหรับพื้นที่เราการป้องกันจึงเป็นสิ่งจำเป็น  จากประสบการณ์และการเรียนจากต่างประเทศทำให้ทราบว่าการจะทำให้ระบบสุขภาพเข้มแข็งต้องพัฒนาที่ primary care และปัญหาที่พบเหมือนกันทั้งไทยและต่างประเทศคือการขาดแคลานกำลังคน  ซึ่งบางประเทศแก้ไขโดยการทำ skill transfering และจากการทบทวนเอกสารพบว่าการพัฒนากำลังคนวิธีที่ดีที่สุดคือ การให้โรงพยาบาลชุมชนเป็นพี่เลี้ยง ภายใต้การมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน  จึงเป็นที่มาของโครงการ CBL ในเขต3

(ยังไม่จบค่ะ วันหลังจะเล่าต่อ)

อังค์ริสา  พินิจจันทร์

หมายเลขบันทึก: 361714เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท