รายการข่าวกิจกรรมเรียงลำดับอย่างไร??


สวัสดีค่ะ

วันนี้ทีมงาน Portal.in.th จะมาไขความข้องใจเกี่ยวกับการเรียงลำดับของรายการข่าวกิจกรรมบนเว็บศูนย์รวมที่สร้างจากบริการ Portal.in.th กันนะคะ ว่ามันจะเรียงอันไหนอยู่บน อันไหนอยู่ล่าง เพราะหลายคนอาจงงอยู่ก็ได้ตอนนี้ ... ^__^

ลำดับการเรียงของรายการ  จะมีการพิจารณาเงื่อนไขการเรียง ดังนี้ ตามลำดับค่ะ

กรณีที่ 1 : วันที่ของการเริ่มกิจกรรม

คือ ดูว่าวันที่ของกิจกรรมอันไหนที่จะเกิดขึ้นหรือเริ่มกิจกรรมก่อน แล้วกิจกรรมนั้นจะแสดงอยู่ลำดับก่อนหน้ากิจกรรมที่เกิดหลังหรือเริ่มหลัง ตัวอย่างเช่น

  • รายการกิจกรรมของเว็บฯ หนึ่งมี 2 รายการ คือ กิจกรรมที่ 1 และ กิจกรรมที่ 2  โดยที่กิจกรรมที่ 2 จะเริ่มเมื่อวันที่ 13/08/2009 และกิจกรรมที่ 1 จะเริ่มเมื่อวันที่ 11/08/2009 ดังนั้น ในหน้าแสดงรายการกิจกรรมทั้งหมด กิจกรรมที่ 2 จะอยู่ก่อนกิจกรรมที่ 1

 

กรณีที่ 2 : วันที่และเวลาเริ่มกิจกรรมกับสิ้นสุดกิจกรรม พร้อมกัน

กรณีนี้ คือการที่วันที่และเวลาของการเริ่มกิจกรรม เป็นวันเดียวกันกับวันที่และเวลาของการสิ้นสุดกิจกรรม ดังนั้น กิจกรรมที่มีการสร้างก่อนจะแสดงหลังรายการที่สร้างล่าสุด ตัวอย่างเช่น

  • รายการของกิจกรรมเว็บไซต์หนึ่งมีกิจกรรมที่ 3 และ กิจกรรมที่ 4 โดยกิจกรรมทั้งสองเริ่มและสิ้นสุดในวันและเวลาเดียวกัน ดังนั้น กิจกรรมที่ 3 ที่ได้สร้างเนื้อหาก่อนจึงแสดงต่อจากรายการของกิจกรรมที่4 ที่ได้สร้างล่าสุดหรือสร้างหลังจากสร้างเนื้อหาของกิจกรรมที่ 3 แล้ว ดังรูป

กรณีที่ 3 : วันที่เริ่มกิจกรรมและสิ้นสุดกิจกรรม พร้อมกัน

กรณีนี้ คือการที่วันที่ของการเริ่มกิจกรรม เป็นวันเดียวกัน และวันที่สิ้นสุดของกิจกรรมเป็นวันเดียวกัน แต่เวลาไม่ตรงกัน  ดังนั้นเงื่อนไขนี้จะดูเวลาของการเกิดหรือเริ่มกิจกรรม ว่ากิจกรรมไหนมีเวลาที่สิ้นสุดก่อน แล้วกิจกรรมนั้นจะแสดงอยู่ลำดับก่อนกิจกรรมที่สิ้นสุดหลัง ตัวอย่างเช่น

  • รายการกิจกรรมของเว็บฯ หนึ่งมี 2 รายการ คือ กิจกรรมที่ 2 และ กิจกรรมที่ 3 โดยที่กิจกรรมทั้งสองเริ่มในวันเดียวกัน และสิ้นสุดในวันเดียวกัน ดังนั้น

กรณีที่ 4 : วันที่และเวลาเริ่มกิจกรรม เริ่มพร้อมกัน

กรณีนี้ จะดูเงื่อนไขว่า กิจกรรมไหนที่วันที่ในการสิ้นสุดหรือจบกิจกรรมก่อน ก็จะแสดงก่อนกิจกรรมที่มีเวลาสิ้นสุดหลังหรือจอบกิจกรรมหลัง ตัวอย่าง

  • รายการกิจกรรมของเว็บฯ หนึ่งมี 2 รายการ คือ กิจกรรมที่ 2 และ กิจกรรมที่ 3 โดยที่กิจกรรมทั้งสองเริ่มในวันและเวลาเดียวกัน แต่กิจกรรมที่ 2 สิ้นสุดก่อน  ดังนั้นตามเงื่อนไข กิจกรรมที่ 2 จึงแสดงก่อนกิจกรรมที่ 3

 

กรณีที่ 5 : กำหนดให้กิจกรรมนั้น แสดงค้าง

เมื่อกำหนดอย่างนี้แล้ว มันก็จะแสดงอยู่ลำดับแรกสุดของรายการกิจกรรมทั้งหมดเลย โดนมีเส้นปะขั้นระหว่างรายการกิจกรรมที่ไม่กำหนดให้แสดงค้าง และภายในส่วนรายการที่แสดงค้างก็จะพิจารณาตามเงื่อนไขที่ 1- 3 ตามลำดับเช่นกัน ตัวอย่าง

  • กำหนดให้กิจกรรมที่ 4 แสดงค้าง ดังนั้นรายการจะเรียงตามรูป

 

กรณีที่ 6 : กิจกรรมนั้นได้ผ่านไปแล้ว

กรณีนี้ หมายถึง กิจกรรมใดๆ ที่กำหนดการเริ่มกิจกรรมได้ผ่านพ้นหรือเสร็จสิ้นไปแล้ว รายการกิจกรรมนี้จะไม่แสดงในส่วนแสดงรายการกิจกรรมล่าสุด 5 รายการในหน้าแรกของเว็บฯ แต่จะแสดงในรายการกิจกรรมทั้งหมด

 


เป็นไงบ้างคะ เริ่มหายงงๆ กันหรือยังว่ารายการกิจกรรมในระบบ Portal.in.th เป็นอย่างไร
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถอีเมล์มาได้ที่ support at(@) portal.in.th ค่ะ

ทีมงาน Portal.in.th

หมายเลขบันทึก: 361581เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ไปใช้แล้วครับ มีนับถอยหลังเตือนให้ด้วย ดีจริงๆๆ

ไม่แน่ใจว่าเขียนงงๆ หรือป่าวนะคะ เพราะระหว่างเขียนนี่ ทางนี้วุ่นวายมากเลยค่ะ สมาธิเลยหายไปบ้าง 55+

สวัสดีค่ะ

สนใจอยู่ค่ะ โรงเรียนเป็นศูนย์ประวัติศาสตร์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต ๓ ต้องการทำเว็บไซด์สำหรับบันทึกและบริการข้อมูลสารสนเทศ ไม่ทราบว่าจะใช้ได้ไหม และทำอย่างไรคะ

สามารถใช้งานได้ค่ะ ลองเข้าใช้งานที่ Portal.in.th ดูก่อนนะคะ ติดตรงไหนหรือต้องการให้คำแนะนำตรงไหน สอบถามเข้ามาได้ค่ะที่ [email protected] ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ จะพยายามทำค่ะ

ด้วยความยินดีค่า มีอะไรให้ช่วยบอกมาได้เลยนะคะ ^__^

เริ่มต้นก็เจอปัญหาแล้วค่ะ พอจะสมัครเห็นมีชื่อและรหัสของเรารออยู่แล้วก็เลยลังเลว่าจำเป็นต้องใช้ชื่อและรหัสเดิมของ G2K ด้วยหรือ เพราะอีกหน่อยพอเกษียณไปแล้ว จะมีคนอื่นมาทำต่อไป เขาก็จะรู้รหัสบล็อคของเราไปด้วย ถ้าจะใช้ชื่ออื่นได้ไหม และใช้ e-mail ของศูนย์โดยเฉพาะด้วย ขอบคุณค่ะ

ถ้าอย่างนั้น ลองสมัครสมาชิกใหม่โดยใช้ชื่อของหน่วยงานหรือชื่ออื่นๆ ที่เป็นชื่อกลางดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท