somsak
นายสมศักดิ์ ชูสุทธิสกุล

เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร


เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร

    ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นทหารอาชีพ มีอาชีพรับราชการทหาร และมีโอกาสได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ    หรือที่เรียกและเป็นที่เข้าใจตรงกันว่า "การเกณฑ์ทหาร" จึงขอถือโอกาสนี้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์งานในหน้าที่ของตัวเองให้สมาชิก G2K ที่ได้มีโอกาสเข้ามาอ่านบันทึกของผู้เขียนได้ทราบ และใคร่ขอให้สมาชิกที่ได้อ่านทุกท่านได้ช่วยกันขยายต่อเรื่องที่ผู้เขียนได้เผยแพร่ให้กับชายที่มีสัญชาติไทยทุกคนที่ท่านรู้จักได้ทราบเพื่อยึดถือปฏิบัติ ถือว่าเป็นการช่วยผู้เขียนทำงานเชิงรุก หวังว่าบันทึกของผู้เขียนนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อสมาชิกที่ได้เข้ามาอ่าน และผู้ที่เกี่ยวข้องบ้างไม่มากก็น้อยครับ

     ในห้วงต้นเดือน เมษายน ของทุกปี ระหว่างวันที่ ๑ - ๑๒ เมษายน (ยกเว้นวันที่ ๖ เมษายน ซึ่งเป็นวันจักรี) จะเป็นห้วงแห่งการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า "เกณฑ์ทหาร"

     ชายที่มีสัญชาติไทยทุกคนจะต้องเข้าสู่ระบบการเกณฑ์ทหาร (ยกเว้นผู้ที่เรียนจบรด.)   กระบวนการเริ่มต้นตั้งแต่ ชายที่มีสัญชาติไทยทุกคน เมื่อมีอายุ ๑๗ ปีบริบูรณ์ต้องไปแสดงตนลงบัญชีทหารกองเกิน หรือที่เรียกกันว่า "ไปทำ สด.๙ " ในปีที่อายุครบ ๑๗ ปีบริบูรณ์ นั้น (ตั้งแต่ ๑ ม.ค. - ๓๑ ธ.ค.) โดย

      ๑.ไปทำที่ที่ทำการสัสดีเขต/ที่ทำการสัสดีอำเภอซึ่งบิดาของชายผู้มีสัญชาติไทยผู้นั้นมีภูมิลำเนาอยู่

      ๒.ในกรณีที่บิดาเสียชีวิต ก็ไปทำยังท้องที่ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของมารดา

      ๓. ถ้าทั้งบิดาและมารดาเสียชีวิตไปแล้ว ก็ให้ไปทำยังท้องที่ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้ปกครอง

     ๔. หากไม่ปรากฏผู้ปกครองก็ให้ไปแสดงตนลงบัญชีทหารกองเกินตามภูมิลำเนาของตนเอง 

      หลักฐานที่ต้องนำไปในการแสดงตนเพื่อลงบัญชีทหารกองเกิน (ทำ สด.๙)

     ๑. บัตรประจำตัวประชาชน

     ๒. สำเนาทะเบียนบ้าน (เจ้าตัว บิดา มารดา หรือผู้ปกครอง)

     ๓. สูติบัตร

     ๔. หลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น มรณบัตร หนังสือสำคัญเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุลฯลฯ

      เมื่อได้แสดงตนลงบัญชีทหารกองเกินเรียบร้อยแล้ว จะได้รับหลักฐานใบสำคัญ (แบบ สด.๙) เป็นหลักฐานสำคัญประจำตัว เมื่อได้แสดงตนลงบัญชีทหารกองเกินในท้องที่เขต/อำเภอใดแล้วห้ามไปทำซ้ำที่ท้องที่เขต/อำเภออื่น

      ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ไปแสดงตนเพื่อลงบัญชีทหารกองเกินในปีที่อายุครบ ๑๗ ปีบริบูรณ์ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ เดือน ปรับไม่เกิน ๓๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

      เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ชายที่มีสัญชาติไทยซึ่งได้แสดงตนลงบัญชีทหารกองเกินไว้ ณ ท้องที่เขต/อำเภอ ใด ต้องไปแสดงตนต่อ สัสดีเขต/สัสดีอำเภอ เพื่อขอรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร( แบบ สด.๓๕)  ในปีนั้น (ตั้งแต่ ๑ ม.ค. - ๓๑ ธํ.ค.) รายละเอียดจะปรากฏอยู่ที่ด้านหลังใบสำคัญ (แบบ สด.๙)

หลักฐานที่ต้องนำไปในการแสดงตนเพื่อขอรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.๓๕) คือ

        ๑. บัตรประจำตัวประชาชน

        ๒. ใบสำคัญ (แบบ สด.๙)

            ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ไปแสดงตนเพื่อขอรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหารในปีที่อายุ ครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ เดือน ปรับไม่เกิน ๓๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

        เมื่อได้รับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.๓๕) แล้ว สำหรับผู้ที่ยังศึกษาอยู่สามารถนำหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปทำเรื่องขอผ่อนผันการตรวจเลือกทหารที่สถาบันการศึกษาของตนเองได้ รายละเอียดในการทำเรื่องขอผ่อนผันฯ ประสานได้กับเจ้าหน้าที่ของสถาบันการศึกษานั้นๆ แต่เรื่องที่อยากจะเน้นย้ำก็คือถึงแม้จะได้ไปดำเนินการทำเรื่องขอผ่อนผันไว้ที่สถาบันการศึกษาแล้ว แต่ทหารกองเกินผู้นั้นก็ยังจะต้องไปแสดงตนต่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดในหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.๓๕) เช่นเดิม แต่เป็นการไปแสดงตนในฐานะของคนที่ได้รับการผ่อนผัน ได้รับสิทธิยังไม่ต้องจับใบดำ ใบแดง

      และแล้วก็มาถึงวาระสำคัญคือในห้วงต้นเดือน เมษายน ดังที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น ทหารกองเกินซึ่งได้ไปแสดงตนรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหารแล้วนั้น จะต้องไปแสดงตนเพื่อเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ ต่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ตามวัน เวลา และสถานที่ทำกำหนดในหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.๓๕)

      ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ไปแสดงตนตามหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.๓๕) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี และโปรดอย่าได้ไปหลงเชื่อผู้ใดว่าสามารถช่วยเหลือในทางทุจริตเพื่อให้ท่านรอดพ้นจากการเป็นทหารได้ โลกปัจจุบันนี้เป็นโลก online แล้วครับ  ทุกสิ่งทุกอย่างตรวจสอบได้หมด  คิดในสิ่งที่ถูก ทำในสิ่งที่ควรดีกว่าครับ

     รายละเอียดอื่นๆสามารถสอบถามได้ที่     กองการสัสดีหน่วยบัญชาการกำลังสำรอง     สำนักงานสัสดีกรุงเทพมหานคร/สำนักงานสัสดีจังหวัดทุกจังหวัด  ที่ทำการสัสดีเขตทุกเขต/ที่ทำการสัสดีอำเภอทุกอำเภอ.....ครับผม

      

หมายเลขบันทึก: 361414เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หว้า...แย่จัง

ไม่เห็นมีใคร โพสต์ ให้บ้างเลย

เหงาจัง.......

อ่านแล้วใด้ความรู้ในฐานะเป็นผู้ปกครอง หากเคยเรียน รด มา 1 ปีเพราะกลัวว่าเรี

ยนสายสามัญจะไม่ทันถามว่า เมื่อผ่อนผันแล้วไปรับการคัดเลือกจะมีข้อบ่งชี้อะไรบ้างไม๊

ขอบคุณครับ..เรียน รด.ไม่จบปี ๓ จะต้องกลับเข้ามาสู่ระบบการเกณฑ์ทหารเหมือนคนทั่วไป

หากเรียน รด.มา ๑ ปี แล้วไม่ได้เรียนต่อ ให้ไปขอหนังสือรับรองจากศูนย์ฝึกฯไว้เป็นหลักฐาน

ประโยชน์ของหนังสือรับรองที่ว่านี้คือจะใช้เป็นหลักฐานลดวันรับราชการในกองประจำการได้ใน

กรณีที่สมัครหรือจับสลากได้ใบแดง ครับ

ผู้ช่วยไม่ธรรมดานะเนี่ย

ใครครับ.

.ช่วยแสดงตัวหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท