ห้องฟัน โรงพยาบาลภูมิพล


โรคประจำตัวกับการทำฟัน

คุณป้าคนหนึ่งเดินเข้ามาที่ห้องฟันเพื่อถอนฟันซี่ที่เเกปวดมาหลายวัน วันนี้อุตส่าห์ออกจากบ้านตั้งเเต่เช้า มารับคิวที่หน้าห้องฟันตามที่ได้เคยมีประสบการณ์มาก่อนเเล้ว

8.30 น. คุณพยาบาลที่โต๊ะข้างหน้าเคาน์เตอร์ได้เรียกชื่อคุณป้าเพื่อผ่านการคัดกรอง ( วัดความดัน, ซักประวัติ ) ก่อนที่จะเข้าห้องทำการรักษา คุณพยาบาล " คุณป้าขา คุณป้ามีโรคประจำตัวอะไรบ้างคะ " คุณป้า " ไม่มีซักอย่างเลยค่ะคุณ ป้าก็เป็นอะไรนิด ๆ หน่อย ๆ เเค่โรคหัวใจ ความดันสูง เบาหวานเท่านั้นเเหละค่า...........!!!!!

8.35 น. คุณพยาบาลนึกในใจว่า คุณป้าจะรู้มั้ยว่าโรคที่คุณป้าว่ามาทั้ง 3 อย่างน่ะ มันน้อยนิดเสียเมื่อไรเล่า เเล้วเธอก็รวบรวมสมาธิเเละกำลังใจอธิบายรายละเอียดของการส่งปรึกษาเเพทย์ก่อนจะทำการถอนฟัน เพื่อให้คุณป้าไม่หงุดหงิดที่มาเเต่เช้าเเล้วม่ได้ทำ เพื่อให้คุณป้าไม่ผลุนผลันออกจากโรงพยาบาลนี้ไปเพื่อไปบอกคลินิกที่อื่นว่า เเกเเข็งเเรงดีเเล้วทันตเเพทย์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็ถอนฟันเเก

9.00 น. คุณป้าเข้าพบทันตเเพทย์เพื่อตรวจฟันเเละฟังคำอธิบายถึงขั้นตอนการรักษาอีกครั้ง ก่อนจะถือใบปรึกษา เเละ OPD card ไปปรึกษาเเพทย์ที่ห้องอายุรกรรม ฯ

ในสภาวะที่การเเพทย์มีความเจริญมากขึ้น ก็คงทำให้คนเราอายุยืนขึ้นได้ด้วยละกระมัง  คุณลุงคุณป้าบางคนมียากินเป็นกำ ๆ เลย อย่าว่าเเต่คุณลุงคุณป้าจะจำไม่ได้เลยว่าวัน ๆ ตัวเองกินอะไรเข้าไปบ้าง หมอที่อายุยังน้อยก็ยังจำไม่ได้เลย  ไม่น่าเชื่อว่าคนไข้จะสามารถกินยาตามที่เเพทย์สั่งได้อย่างเคร่งครัด ปัญหาก็มาตกกับหมอฟันที่เราต้องทำฟันผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเเฝงอยู่เเละมียากินอีกเป็นกอบเป็นกำ  งานทันตกรรมก็เสี่ยงอยู่ไม่น้อย เช่นถอนฟัน  ผ่าฟันคุด เเม้ว่าผู้ป่วยนี้จะเเข็งเเรงดีเเต่ถ้าเขายิ่งมีโรคประจำตัวบางอย่างเช่นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคเลือดไหลไม่หยุด ก็จะยิ่งทำให้การรักษาทางทันตกรรมยุ่งยากมากยิ่งขึ้น ทางที่ดีทันตเเพทย์จะต้องปรึกษาเเพทย์ประจำตัวของผู้ป่วยก่อนให้การรักษาทางทันตกรรม เพื่อให้เเพทย์ประเมินผู้ป่วยก่อนการรักษาเเละจะได้มีเเนวทางการดูเเลผู้ป่วยร่วมกัน เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ป่วย คราวหน้านะคะถ้าเรามีโรคประจำตัวเเล้วทันตเเพทย์ส่งปรึกษาเเพทย์ประจำตัวของเราก่อน อย่าเพิ่งหงุดหงิดที่มาเเล้วไม่ได้ทำนะคะ  เพราะนี่คือความปลอดภัยของผู้ป่วยที่เราชาวบุคลากรทางการเเพทย์มอบให้ด้วยความปรารถนาดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 361341เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-ขอบคุณค่ะ รู้สึกดีที่มีโอกาศใด้อ่านค่ะ

ฝ่ายทันตกรรม รพ.ภูมิพล โทรทางโทรศัพท์ ผญ ที่รับสาย จำไม่ได้ชื่ออะไรพูดเร็วมาก ฟังจากเสียงน่าจะอายุ 30กว่าๆ พูดจาแย่มาก จะถามต่ออีก อยู่ๆวางสายเฉย น่าเกลียดมากๆ เดียวจะเข้าไปด่าที่โรงพยาบาล อยากเห็นหน้ามาก บริการรับสายแย่มาก แย่ๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท