การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม


ต้องจัดการศึกษาทางไกลให้มากกว่าที่ทุกคนคิด

                                               บทคัดย่อ 

 

ชื่อเรื่องวิจัย  การประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหง  อำเภอร่อนพิบูลย์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3

ชื่อผู้วิจัย       วิโรจน์  ฤกษ์ศิริ

สถาบัน         โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหง

ปีทำการวิจัย  2551

 

 

             การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหง อำเภอร่อนพิบูลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3  โดยมีวัตถุประสงค์  1) เพื่อประเมินความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับความต้องการและความคาดหวังของผู้บริหารระดับต่างๆ  2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการจัดการเรียนการสอน  4)  เพื่อประเมินผลผลิตที่ได้  ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียน  100 คน  ครู 12 คน ครูโรงเรียนอื่นๆ  30 คน  ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน  ผู้อำนวยการโรงเรียนอื่นๆ จำนวน 20 คน  ผู้นำชุมชนในตำบลหินตก จำนวน 20 คน  ศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3  10 คน  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3  1 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม  แบบวัดเจตคติ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์เนื้อหา  ผลการวิจัยมีดังนี้

                1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการจัดการศึกษาทางไกลต่อความต้องการและความคาดหวังของผู้บริหาร พบว่าสภาวะแวดล้อมส่วนใหญ่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด จากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่าการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริหารในการพัฒนาการศึกษาได้

                2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับการเรียนการสอน สรุปได้ดังนี้

                    2.1 ผลการประเมินผู้สอนด้านบุคลิกลักษณะส่วนตัว พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด จากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า  นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อผู้สอน ย่อมส่งผลต่อการสอบเป็นอย่างยิ่ง

                    2.2 ผลการประเมินผู้สอนด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด  จากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า  ผู้สอนของโรงเรียนวังไกลกังวลมีความสามารถทางวิชาการเชื่อถือได้ เป็นที่ยอมรับ

                    2.3 ผลการประเมินความเหมาะสมของสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนพบว่าส่วนใหญ่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด จากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า อุปกรณ์ของโรงเรียนมีความพร้อมในการให้บริการ

                3. ผลการประเมินกระบวนการ ซึ่งเป็นการประเมินการจัดกระบวนการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม สรุปได้ดังนี้

                    3.1 ผลการประเมินความเหมาะสมในการจัดกระบวนการเรียนการสอนด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน  พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด จากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจครูผู้สอนมาก   

                    3.2 ผลการประเมินความเหมาะสมในการจัดกระบวนการเรียนการสอนด้านการใช้วัสดุและสื่อการเรียนการสอน พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดจากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า  สื่อของโรงเรียนมีความพร้อมมาก

                    3.3 ผลการประเมินความเหมาะสมในการจัดกระบวนการเรียนการสอนด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดจากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า  การประเมินผลไม่กดดันนักเรียน  นักเรียนพึงพอใจ

                    3.4 ผลการประเมินความเหมาะสมในการจัดกระบวนการเรียนการสอนด้านการมี

ปฎิสัมพันธ์ของผู้สอนกับผู้เรียน พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดจากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า ผู้สอนและผู้เรียนมีความใกล้ชิดกันมาก

                     3.5 ผลการวัดเจตคติของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอยู่ในระดับมากที่สุดจากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า ผู้เรียนพึงพอใจกับการสอนระบบนี้มาก

                4. ผลการประเมินผลผลิต ซึ่งเป็นการประเมินผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนหลังจากใช้การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ผลวิจัยพบว่า

                     4.1 ผลการวัดเจตคติของครูโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหง ครูโรงเรียนอื่น ๆ ผู้นำชุมชนในตำบลหินตก ที่มาใช้บริการทางวิชาการได้แก่ การเข้ารับการอบรม ประชุมสัมมนาและการรับข้อมูลสารสนเทศทางไกลผ่านดาวเทียม พบว่ามีเจตคติที่ดีในระดับมากที่สุด จากผลการประเมินดังกล่าว ทำให้ทราบว่า ครูที่มาดูงานและมาอบรมทางไกลพอใจมากกับระบบนี้

                     4.2 ผู้เรียนมีระดับผลการเรียนในวิชาที่สอนทางไกลผ่านดาวเทียม มีระดับดีมากที่สุดร้อยละ 48  ระดับผลการเรียนดีมากร้อยละ 28 ปานกลางร้อยละ 22 และน้อยที่สุดคือระดับพอใช้ ร้อยละ 2)  และผู้เรียนร้อยละ 98 มีผลการเรียนระดับปานกลางถึงดีมาก และผลการสอบ LAS  NT  O-Net  อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3

หมายเลขบันทึก: 361229เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นโรงเรียนสอนดีมาก ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท