เหตุบ่อนทำลายระบบ


ข้อดีของการส่งแพทย์ออกไปตรวจที่ สถานีอนามัยหรือ รพสต. ในลักษณะหมุนเวียน คือ การที่ประชาชนได้เห็นหน้าแพทย์ตัวเป็นๆ ในสถานที่ใกล้บ้าน แต่อาจไม่ใกล้ใจ

    การจัดแพทย์ออกไปตรวจให้บริการในสถานีอนามัยหรือ รพสต. นับเป็นการทำลายระบบบริการปฐมภูมิขั้นรุนแรง เข้าข่ายบ่อนทำลายหลักการของบริการปฐมภูมิ(ยังไม่ถึงขนาดเป็นผู้ก่อการร้าย ตามประกาศของ ศอฉ.) ข้อดีของการส่งแพทย์ออกไปตรวจที่ สถานีอนามัยหรือ รพสต. ในลักษณะหมุนเวียน คือ การที่ประชาชนได้เห็นหน้าแพทย์ตัวเป็นๆ ในสถานที่ใกล้บ้าน แต่อาจไม่ใกล้ใจ ส่วนผลกระทบนั้นมากมายมหาศาล เช่น

๑.ทำลายหลักการการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง (Continuity of Care) ซึ่งควรได้รับการดูแลจากแพทย์คนเดิม อันจะนำไปสู่การดูแลที่เป็นองค์รวม ได้เห็นสาเหตุแห่งความเจ็บป่วย และทุกข์ของผู้ป่วยอย่างแท้จริง

๒.สร้างภาพการดูแลสุขภาพระดับปฐมภูมิที่มีต่อสังคมให้บิดเบือนไปจากหลักการ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าได้รับบริการทางการแพทย์ที่ดีแล้ว แต่ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพไปสู่การมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

๓.ลดศักดิ์ศรีและศักยภาพของเจ้าหน้าที่ระดับปฐมภูมิ สังเกตดูเมื่อมีแพทย์หมุนเวียนออกไปเจ้าหน้าที่ก็จะลดระดับเป็นเพียงผู้คอยประสานงานอำนวยความสะดวก

คำสำคัญ (Tags): #phc#บริการปฐมภูมิ
หมายเลขบันทึก: 361228เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีความรู้สึกร่วมอย่างหนึ่งคะว่า

การเสนอสินค้าใหม่ โดยลืมนึกถึง Core value

การขายแบบลด แลก แจกแถม นั้น

ไม่ทำให้สินค้านั้นขายได้อย่างยั่งยืน

ตรงกันข้าม กลับทำให้คนกังขาว่า

..ของมันดีจริงหรือเปล่า...

บางครั้งก็นึกถึงระบบ training... ที่..น่าผิดหวัง ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก

จริงๆ...ผมรู้สึกว่า รพสต.ก็เดินมาไม่ผิดทิศ ซักเท่าไหร แต่ทางที่กำลังเดินน่าจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

สวัสดีค่ะคุณหมอสีอิฐ

  • เห็นด้วยค่ะ "สร้างภาพการดูแลสุขภาพระดับปฐมภูมิที่มีต่อสังคมให้บิดเบือนไปจากหลักการ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าได้รับบริการทางการแพทย์ที่ดีแล้ว แต่ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพไปสู่การมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน"
  • โชคดีที่อนามัยข้าพเจ้าไม่มีแพทย์ออก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท