พ่อแม่ทะเลาะกัน


ความเห็นอกเห็นใจ ความรักความอบอุ่น

   การทะเลาะวิวาทกัน ระหว่างคุณพ่อกับคุณแม่เป็นประจำทุกครั้งที่อยู่พร้อมหน้ากัน จะส่งผลอันใหญ่หลวงต่อสภาพจิตใจของลูกๆเพราะนี้คือเป็นการปลูกฝังความหวาดกลัวในการขาดความมั่นคงและความปลอดภัย เด็กๆทุกคนมีความต้องการที่จะมีชีวิตอยู่ห้อมล้อมไปด้วยความรักความอบอุ่นและมีความมั่นคงปลอดภัย สมาชิกในครอบครัวมีความรักเมตตาสงสารเห็นอกเห็นใจกัน

  1. ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คุณภาพชีวิตที่ดีของลูกๆทั้งหลาย ก็คือในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ระหว่างพ่อ แม่ ลูก เพราะว่าทั้งคุณพ่อคุณแม่นั้น เป็นรากฐานแห่งการกำเนิดชีวิตของลูกๆ อีกทั้งเป็นผู้ที่ปลูกฝังความรักความอบอุ่น และยังคอยดูแล ให้ความปลอดภัยแก่ลูกๆ

   2. ไม่มีความสัมพันธ์และความผูกพันใดๆ ที่จะให้มีความลึกซึ่ง มั่นคงที่ในมนุษยชาติ นอกจากการแต่งงาน ดังนั้นการที่สามี ภรรยาไม่สนองตอบความต้องการ ความปรารถนา ของกันและกัน ก็จะทำให้เกิดการขออย่าร้างกัน ในที่สุดกิจการต่างๆ ก็จะจมดิ่งลงในเหวแห่งความวุ่นวายพินาศ

   3. สามี ภรรยาจะต้องไม่ทะเลาะวิวาทกันต่อหน้าลูกๆ นอกเสียจากความขัดแย้งนั้น มันก่อให้เกิดความรักความเมตตาสงสาร ทีจะเกิดขึ้นกับสมาชิกในครอบครัว

   4. ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง สามี ภรรยา ในวิธีการ แนวทางที่จะอบรมสั่งสอนลูกๆในขณะที่อยู่ต่อหน้าลูกๆ และควรจะวิพากษ์วิจารณ์กัน ในขณะที่ลูกๆไม่อยู่

   5. ให้อภัยซึ่งกันและกัน ระหว่างสามี ภรรยา เมื่อมีเรื่องมัวหมอง ขัดใจกัน และจะต้องลืมความผิดพลาดจากสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งสอง โดยไม่ได้ตั้งใจ

   6. จะต้องมีความเข้าอกเข้าใจกัน ในความรู้สึก ระหว่างสามี ภรรยา เพราะการแล้งน้ำใจ ในชีวิตคู่นั้น มักจะก่อให้เกิดความเบื่อหน่าย และการดำเนินชีวิตที่เย็นชา

   7.คุณพ่อ คุณแม่ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกๆ ได้เห็น ลูกๆจะได้เรียนรู้จากพฤติกรรมของพ่อแม่ ในการปฏิบัติต่อกัน และแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายโดยไม่มีการทะเลาะ โต้เทียงกันที่จะเอาชนะให้จงได้ ถึงขั้นต่อว่า และดาทอให้อีฝ่ายหนึ่งเสียหาย หรือถึงขั้นทำร้ายร่างกายตบตีกัน

   8. การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ระหว่าง พ่อกับแม่ จะต้องจบลงด้วยการ พอใจกันทั้งสองฝ่ายและยอมรับ โดยเฉพาะ ต่อหน้าลูกๆ ถือว่า เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เพราะจะเป็นบทเรียน ข้อคิดให้ลูกๆในการเป็นแบบอย่างที่จะคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น

   9. ควรระวังจากการที่ลูกๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ในเรื่องที่ พ่อกับแม่ได้ทะเลาะกัน อันนี้จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อจิตใจของลูก ต่ออีกฝ่ายหนึ่ง

   10. เมื่อคุณพ่อ คุณแม่ ทั้งสองทะเลาะกันอย่างรุนแรงจนขาดสติ ไม่สามารถที่จะควบคุมอารมไว้ได้  เมื่อถึงจุดนี้ ก็ให้หยุดทะเลาะกันและให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเดินออกไปจากสถานที่นั้นเสีย หรือไม่ก็ให้พยายามที่จะระงับอารมไว้ให้ได้

   11. ในขณะที่มีเด็กเล็กๆ (อายุ 7- 8 ขวบ ) ทางที่ดีไม่ควรทะเลาะต่อหน้าพวกเขา เนื่องจากเด็กในวัยนี้จะทำให้จิตใจแข็งกระด้าง และไม่สามารถที่จะเข้าใจ ต่อการทะเลาะของบุคคลที่ไม่เกลียดกันได้

 

                                                   

 พ่อแม่ทะเลาะกันทุกวัน

             

                 อาจกลายเป็นมีดอันแหลมคม

                         

                                  ที่จะเชือดเฉือนหัวใจของลูกๆได้

 

 

 

 

                        

 

หมายเลขบันทึก: 361201เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นี้และสภาพสังคมครอบครัวยุค อาคีรุซซามาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท