การร้องเพลงให้มีคุณภาพและเป็นสุข


ความสุขจากการร้องเพลง

แทบจะทุกคนต่างชอบที่จะร้องเพลง แต่รู้ไหมว่า การจะร้องให้ถูกวิธีและถูกต้อง ได้มาตรฐานจะต้องฝึกฝนไม่แพ้การฝึกนักกีฬาที่ต้องมีวินัย และเทคนิครวมทั้งความมุ่งมั่นเป็นพื้นฐาน ถึงจะทำให้สิ่งที่ตั้งใจได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด การร้องเพลงก็เช่นกัน ให้มองเป็น 2 ส่วน คือ

1.เทคนิค

2.การนำเสนอ

เทคนิคได้แก่ การฝึกการหายใจ การเก็บลมหายใจ ท่ายืน และการออกอักขระ

การนำเสนอได้แก่ สีหน้า ท่าทาง การตีความหมายเพลง ตลอดจนการใช้อุปกรณ์ เครื่องเสียง เช่นไมค์โครไฟน ไปจนถึงเรื่องเสื้อผ้า หน้าผม และบุคลิกบนเวที ซึ่งจะต้องเกี่ยวข้องกับผู้กำกับรายการนั้นๆและนักดนตรีเป็นอาทิ 

อนึ่ง ยังต้องคำนึงถึงเรื่องการท่องเพลง การฝึกซ้อม  และการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนในวงการอีก เรื่องราวของการร้องเพลงให้ได้ดีนั้น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะเสียงคือเครืองดนตรีชนิดหนึ่ง ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล บางคนเสียงสูง บางคนเสียงต่ำ บางคนเสียงแหบ บางคนเสียงเพี้ยน บางคนร้องตกคีย์ และอื่นๆ อย่างไรก็ดีให้เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด ไม่ควรกีอปปี้ ลอกเลียนแบบเสียงของนักร้องคนใด และคุณจะเป็นคนที่มีเสียงร้องเพลง เป็นตัวของตัวเอง และมีความสุขที่สุด

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 361174เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ คุณ anuchidnanthakowa ขอบคุณที่ให้เกียรติเข้ามาทักทาย เพลงนี้ "ผมว่าไปได้นะ"

แนะนำร้องเพลงมาพอได้เป็นความรู้นำมาใช้ได้ครับ นักร้องจะดังได้ต้องเป็นอิสระ มีลีลาของตนเอง ....ถูกต้องครับ

เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ดูว่าง่าย แต่ไม่ง่าย ที่จะเป็นนักร้องมีชื่อสักคนใช่ไหมครับ.

ขอบคุณเท็คนิคที่คิดไม่ถึงนะคะ ได้รับความเพิ่มเติมคะ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ สุดยอดไปเลยค่ะ ดีจังคนอื่นจะได้ความรู้เพิ่มไปด้วย

สวัสดีค่ะ เข้ามาทักทายค่ะ

ขออนุญาติแนะนำดังนี้ค่ะ ในประวัติ ควรใส่ ชื่อ-นามสกุล ที่เป็นภาษาไทยด้วยนะค๊ะ เพื่อที่ว่าเมื่อมีคน ค้นหาชื่อของจะได้ปรากฏบน goolgle ด้วย (ซึ่งตอนนี้ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็จะเจอแต่ส่วนใหญ่คนจะค้นหาเป็นภาษาไทยกันค่ะ) ซึ่งขณะนี้ถ้าค้นหา วิธีการร้องเพลงให้ได้มาตรฐานนั้นได้ปรากฏบน google เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้า ค้นหา ชื่อ(ภาษาไทย)จะไม่ขึ้นให้ค่ะ...^^

thx. ครับอาจารย์ เป้ได้ความรู้เพิ่มเติม

ทำให้ได้รู้ว่า การร้องเพลง ใช่ว่าจะร้องกันง่ายๆ อย่างผมเนี๊ยะ ต้องฝึกอีกเยอะเลยครับ

โด เร มี ฟา.....โด ไปฝึกร้องก่อนน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท