โครงการอบรมธรรมะสัญจร


งานชิ้นที่  3    การฝึกดูจิตตามโครงการอบรมธรรมะสัญจร

        ขอส่งเป็นเรื่องของธรรมะบางนะคะ   เป็นการปฏิบัติงานอย่างหนึ่ง  เป็นภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งได้รับมอบหมายมาให้ปฏิบัติจนเสร็จสิ้นโครงการ   แต่ผลที่ได้รับอาจจะเป็นส่วนตัวมาก ๆ  เลยนะคะ   เพราะถ้าใครปฏิบัติได้จะเกิดผลดีกับตัวเอง   และจะขยายผลไปต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตด้วย   โครงการนี้ชื่อ  โครงการอบรมธรรมะสัญจร   ระหว่างวันที่  12 – 17  กันยายน   2552   ณ. ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติบ้านวังเมือง   โดยมีผู้บริหาร  ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ของ กศน. เขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร  เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ด้วย  การอบรมในครั้งนี้มีวิทยากร คือ

1.   พระอาจารย์ ธวัชชัย ธมฺมทีโป                       เป็นองค์แสดงธรรม

2.  พระอาจารย์ สุรพจน์ สทฺธาธิโก                     เป็นองค์แสดงธรรม

3.  อาจารย์ โชคอนันต์  อักษราชัยพฤกษ์            เป็นวิทยากรอบรมการปฏิบัติธรรม  และประพันธ์เนื้อร้อง ทำนอง และขับร้องบทเพลงธรรมะของศูนย์พัฒนาจิต

4.  อาจารย์ สุพรชัย อักษราชัยพฤกษ์                   เป็นวิทยากรอบรมการปฏิบัติธรรม  และประพันธ์เนื้อร้อง ทำนอง และขับร้องบทเพลงธรรมะของศูนย์พัฒนาจิต  แต่ส่วนมากจะเห็นเป็นช่างภาพเสียมากกว่า    

             การอบรมของศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติบ้านวังเมืองนี้   จะเป็นฝึกให้ดูจิต จะมีวิธีขั้นตอนฝึก ซึ่งไม่ทำให้เคร่งเครียด  ซึ่งตอนแรกข้าพเจ้าก็วิตกกังวลมาก  เพราะว่าตัวเองจะเป็นคนที่อยู่ไม่สุขไม่ชอบวิชาการและไม่ชอบนั่งนิ่ง ๆ ด้วย ชอบยุกยิกเรื่อย   เพราะนั่งในท่าเดียวนาน ๆ จะปวดก้นมากเพราะเคยตกจากที่สูง และปวดเข่าด้วยเพราะน้ำหนักเยอะเป็นข้อเข่าเสื่อมจึงทำให้ทรมานมากในการที่นั่งนาน ๆ และต้องนั่งพับเพียบด้วย    แต่พอได้เข้าไปถึงสถานที่แห่งนี้แล้วในส่วนลึก ๆ  มีความรู้สึกว่าสงบ จนทำให้ให้ใจเราเย็นลงไม่วิตกทุกข์อะไรเลย    ยิ่งได้เริ่มฝึกยิ่งทำให้รู้ถึงความสงบเยือกเย็นจนตัวเองแปลกใจ เพราะข้าพเจ้าเป็นคนอารมณ์ร้อน ไม่ชอบอะไรที่รอนาน ๆ   แต่นี่ตรงกันข้ามรู้สึกใจเย็นลงต้องบอกตัวเองว่ารอก่อนนะ พระอาจารย์ให้ดูจิต  พอรู้สึกว่าใจร้อน ก็หลับตาดูจิตตัวเอง  สักครู่อารมณ์ก็จะเย็นลง     การอบรมในครั้งนี้จึงนับว่าได้เข้ามามีส่วนช่วยให้ชีวิตสงบลงได้ช่วงหนึ่ง  ถ้าฝึกบ่อย ๆ ก็จะทำให้สุขุมขึ้น  นับว่าเป็นโครงการที่ดียิ่งความจริงในแต่ละปีทุกคนทำงานเหนื่อย ๆ  ต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ  น่าจะจัดให้มีโครงการนี้ขึ้นอีก เพื่อจะได้ทำให้จิตใจสงบลงบ้าง  มาดูวิธีการฝึกดูจิตของศูนย์พัฒนาจิตของพระอาจารย์ ธวัชชัย ธมฺมทีโป   พระอาจารย์  จะให้ค้นพบจิตก่อน  โดยการหงายมือทั้ง 2 ข้าง วางบนหัวเข่าสูดลมหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกเบา ๆ   ลงไปตรงกลางทรวงอก บริเวณลิ้นปี่นิ่ง.. และสังเกตสักครู่หนึ่ง  จะมีความรู้สึกเหมือนชีพจรเต้นอยู่ ตึ้บๆ วึ้บๆ (เกิด-ดับ) บางครั้ง รู้สึกแน่นๆ เหมือนเหนื่อยๆ หรือ รู้สึกว่างๆ อยู่ภายใน ก็ให้สังเกตความรู้สึกไว้ตรงนี้ด้วยอาการที่ผ่อนคลาย      ถ้าฝึกได้แล้ว  ก็จะฝึกให้เรียนรู้การรับและส่งกระแสเพื่อแผ่เมตตา

รับ-ส่งกระแส   ให้ส่งกระแสซึ่งกันและกัน โดยฝ่ายรับยกมือค้างไว้ ฝ่ายส่งขยับมือ เข้า-ออกส่งกระแสเข้าไป แล้วให้ผู้รับ บอกความรู้สึกของกระแสที่รับได้ จากนั้นผู้รับเปลี่ยนเป็นผู้ส่ง แล้วให้ บอกความรู้สึกซึ่งกันและกัน

เปลี่ยนรูปแบบการส่ง..      โดยฝ่ายรับหงายฝ่ามือขึ้น ไม่ต้อง เคลื่อนไหว ฝ่ายส่งคว่ำมือลงผู้ส่ง น้อมส่งกระแสเมตตา พูดเข้าไปที่ จิตว่า ให้มีความสุข  แล้วน้อมกระแส ไปที่มือทั้ง 2 ข้าง นิ่งสักครู่เพื่อสังเกต ความรู้สึกที่ส่งไป แล้วบอกความรู้สึก ซึ่งกันและกัน เช่น สบาย สงบ .. จากนั้นขยับมือขึ้น-ลงช้าๆ จะมีความรู้สึกเช่น อุ่นๆ ร้อนๆ เหมือนแรงดึงดูด หนักๆเวลาขยับมือเข้าใกล้ เบาๆ เมื่อยกมือ ออกห่างฯลฯ ฝ่ายรับเปลี่ยนเป็นฝ่ายส่ง ให้ส่งกระแสซึ่งกันและกัน 

 วีธีการแผ่เมตตาจากจิต พระอาจารย์ให้นึกถึงใคร แผ่เมตตาไปให้คนนั้น  "ให้มีความสุข"      การแผ่เมตตาไม่มีประมาณจากจิต แผ่ไปให้พ่อ-แม่ พี่น้อง  ครูบาอาจารย์  ญาติสนิท มิตรที่รัก เจ้ากรรมนายเวร  สรรพสัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์   แต่ที่ลืมไม่ได้คือ  แผ่เมตตาให้ในหลวงของพวกเรา พระบรมวงศานุวงศ์  และบรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินของไทย      ถ้าต้องการออกจากการแผ่เมตตา  ให้ตั้งจิตภายในว่า  กลับ    สูดลมหายใจเข้าช้า ๆ ผ่อนความรู้สึก แล้วค่อยลืมตาช้า ๆ

        การดูจิต  สามารถดูได้ตลอดเวลา  ไม่ว่ายืน นอน นั่ง  หรือขณะทำงานก็สามารถดูได้  วิธีการฝึกเช่นนี้เรียกว่า   มหาสติปัฏฐานสี่     อริยมรรคมีองค์แปด     จิตที่ดำเนินไปในเส้นทางมหาสติปัฏฐานสี่ อริยมรรคมีองค์แปด ... ศีล สมาธิ ปัญญา ย่อมเดินไปพร้อมกัน ธรรมจักรย่อมหมุนไป ตัดกระแสแห่งวัฏฏสงสาร เพื่อถึงฝั่งแห่งพระนิพพาน อันเป็นสภาพสิ้นทุกข์  ไม่มีความกังวล

        การฝึกดูจิต  ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะเป็นการบริหารอย่างหนึ่งอาจจะไม่ใช้การบริหารงาน แต่จะเป็นการบริหารชีวิตของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไป

 ถ่ายรูปร่วมกันเพื่อรับประกาศนียบัตร

 

 ถวายสังฆทานพระอาจารย์ ธวัชชัย ธมฺมทีโป และพระอาจารย์ สุรพจน์ สทฺธาธิโก

 โครงการอบรมธรรมะสัญจรสำหรับผู้บริหารและข้าราชการ

ณ. ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

 

ออกเดินทางจาก  กศน.เขตมีนบุรี  เวลา  19.30 น.   ถึง  กระทรวงศึกษาธิการ  เพื่อรับคณะผู้บริหารและข้าราชการ

เดินทางออกจากกรุงเทพฯ   เวลา  20.30 น.

ถึงจังหวัดกระบี่  แวะเที่ยวสระมรกต  และน้ำพุร้อน   ถึงศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  เวลา  20.30 น.  

ทานอาหารเย็นเป็นอาหารมังสะวิรัติ   

เวลา  21.00 น.    สวดมนต์ทำวัตรเย็น  และนั่งสมาธิ

เวลา  22.30 น.    พักผ่อนตามอัธยาศัย

วันที่  14  ก.ย. 52                              

  06.00 น.               สวดมนต์ทำวัตรเช้า  เดินจงกรมแผ่เมตตา  โดยพระอาจารย์สุรพจน์

  07.00 น.               รับประทานอาหารเช้า

  09.00 น.               เริ่มปฏิบัติธรรมตามแนวมหาสติปัฎฐาน 4 อริยมรรคมีองค์ 8   โดยพระอาจารย์สุรพจน์

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 360473เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นค่ายที่สร้างคุณค่า ให้สังคมไทยมากเลยครับ

แวะมาเยี่ยมชื่นชมครับ

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท