การถ่ายโอนภารกิจด้านสุขภาพให้ท้องถิ่น


ผมแทรกตัวเข้าไปฟัง(ก็เขาประกาศเชิญผู้สนใจด้วย และผมก็สนใจ) ภายใต้สายตาที่มองแปลกๆ ผมนึกในใจว่า ก็ผมนี่แหละหมออนามัยตัวจริง

ผมสนใจติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองและการบริหารในภาพรวมมาโดยตลอด ประเด็นการถ่ายโอนภารกิจด้านสุขภาพ ก็เป็นประเด็นที่มีการอภิปรายถกเถียงเรื่อยมา แรกๆก็ครึกโครม สักพัก ก็ซาลง แต่ผู้ที่วางแผนไว้แต่เบื้องต้นก็ขมวดปมทุกอย่างไว้ที่ตัวบทกฎหมาย พรบ.กำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่กำหนดเงื่อนเวลาและสัดส่วนงบประมาณไว้ชัดเจน ถ้าจะดิ้นก็ต้องออกแรงในการแก้กฎหมาย

เมื่อวานมีงานสัมมนาเรื่องนี้ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลจังหวัด จัดโดยกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ชมรมและสมาคมหมออนามัย..ผมแทรกตัวเข้าไปฟัง(ก็เขาประกาศเชิญผู้สนใจด้วย และผมก็สนใจ) ภายใต้สายตาที่มองแปลกๆ ผมนึกในใจว่า ก็ผมนี่แหละหมออนามัยตัวจริง ได้ฟังผู้ที่ยอมทดลองโอนไปอยู่กับท้องถิ่นแล้วมาเล่า มีทั้งไม่ดี และดี แต่แทบทั้งหมดก็มีคำถามว่าแล้วอนาคตจะดีหรือไม่ดี ซึ่งไม่มีใครกล้าตอบ ผมเองก็ยังไม่กล้าสรุปความคิดเห็นตัวเองในช่วงนี้ได้แต่ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมใน เวป ข้างล่าง

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : :

http://www.dloc.opm.go.th/

แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่า...เป็นเรื่องการรณรงค์ผลักดัน พรบ.วิชาชีพสาธารณสุข !!

หมายเลขบันทึก: 360340เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท