การจัดทำแผนพัฒนาเฉพาะบุคคลฯ


การจัดทำแผนพัฒนาเฉพาะบุคคลฯ

"การจัดทำแผนพัฒนาเฉพาะบุคคล"

สำหรับระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง

บันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่อง "การจัดทำแผนพัฒนาเฉพาะบุคคล สำหรับระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง" มาเพื่อแจ้งให้กับผู้อ่านได้ทราบว่า เป็นอย่างไร...

ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง เป็นนวัตกรรมทางการบริหารทรัพยากรบุคคล สำหรับส่วนราชการและข้าราชการที่เน้นการพัฒนาที่เป็นระบบเชื่อมโยงและหลากหลาย เพื่อสนับสนุนให้เกิดกำลังคนคุณภาพในราชการ แต่การบริหารระบบนี้ให้บรรลุวัตถุประสงค์จะต้องอาศัยทั้ง "ศาสตร์" และ "ศิลป์" โดย "ศาสตร์" หมายถึง แนวคิดและหลักการของระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง ที่ส่วนราชการจะต้องเข้าใจหลักการพื้นฐานอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกัน ส่วนที่เป็น "ศิลป์" หมายถึง การที่ส่วนราชการจะต้องนำเอาหลักการ กรอบวิธีการดำเนินการตามคู่มือเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของส่วนราชการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

"แผนพัฒนาเฉพาะบุคคล"เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่งในการสนับสนุนให้การพัฒนาของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยเป็นการนำผลการปฏิบัติงานของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง แต่ละคนมาพิจารณาเปรียบเทียบกัน "กรอบการสั่งสมประสบการณ์ (Experience Accumulation Framework : EAF)" และสร้างแผนการพัฒนาเป็นการเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคลขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อทั้งส่วนราชการและความก้าวหน้าในอาชีพอย่างมีคุณภาพของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง...

แผนการพัฒนาเฉพาะบุคคล สามารถพิจารณาได้ใน 2 มิติ โดยมิติแรกเป็นการพัฒนาเพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาระยะสั้นที่มุ่งการเสริมจุดแข็ง (Strength) และแก้ไขจุดที่ต้องปรับปรุง (Developmental area) ของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง โดยเน้นให้ข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง สามารถสร้างผลงานหรือปฏิบัติงานและมีสมรรถนะตามที่กำหนด (หรือสูงกว่า) ไว้ในข้อตกลงการทำงาน

ส่วนมิติที่สอง ได้แก่ การพัฒนาระยะยาว โดยเป็นการเสริมสร้างศักยภาพเพื่อก้าวไปสู่ตำแหน่งเป้าหมายที่กำหนดไว้ตามกรอบการสั่งสมประสบการณ์ค่ะ...

สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ อยู่ในไฟล์คู่มือ ด้านล่างนี้ค่ะ...

ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก "คู่มือการจัดทำแผนพัฒนา

เฉพาะบุคคล สำหรับระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง"

ได้จากไฟล์ด้านล่างนี้ค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/busaya_1.pdf

หมายเลขบันทึก: 360041เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่าน ผอ.บุษ

การพัฒนาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับมนุษย์ การพัฒนาไม่มีสิ้นสุด

คนที่ไม่พัฒนาตนเองให้ทันกับกระแสโลกยุคโลกาภิวัฒน์ เปรียบเหมือนคนที่ตายแล้ว

ขอขอบคุณท่าน ผอ.มากครับที่มีผลงานวิชาการมาฝากเป็นประจำ

จาก nayniranam

สวัสดีค่ะ...คุณ nayniranam...

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท