อีกไม่นานเราก็จะลืม...อย่าสาดน้ำมันให้ไฟลุกมากขึ้นอีกเลย :ข้อคิดที่คมคายของคุณดังตฤณ


คุณดังตฤณได้เขียนในบทบรรณาธิการธรรมะใกล้ตัวฉบับ Lite ฉบับวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๓ เตือนสติในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ไว้ว่า...

...วันนี้เราอาจจะยังร้อนรุ่มเหนอะหนะ

แต่เดือนสองเดือนข้างหน้าอาจเย็นฉ่ำ
ฟ้าสวยเมฆใสไร้ไออบอ้าว
แล้วเราจะลืมความเหนียวตัวในวันนี้ไปสนิท

วันนี้เราอาจจะยังอยู่ในภาวะสงคราม
แต่สองอาทิตย์ข้างหน้าอาจสงบราบคาบก็ได้
ถ้าช่วยกันลดคำด่าให้บรรยากาศร้อนน้อยลง
ความรู้สึกเย็นเหมือนสงครามใกล้สงบก็เกิดขึ้นได้แทน

วันนี้เราอาจจะยังไม่ลืมภาพที่เกิดขึ้น
แต่ปีหน้าอาจลืมเลือนอย่างสนิทก็ได้
วันนี้และพรุ่งนี้ไม่ประมาทไว้ก่อนก็ดีไม่เป็นไร
แต่อย่าฝังใจแค้นใครให้เกิดภาพเลวร้ายซ้ำซากในหัวเลย

วันนี้เราอาจจะยังไม่เข้าใจเหตุผลของสิ่งที่เกิดขึ้น
แต่พรุ่งนี้อาจเข้าใจก็ได้
วันนี้ยังงงก็ปล่อยให้งงไปก่อน
ถึงเวลามีคำอธิบายให้เข้าใจก็หายงงไปเอง

วันนี้เราอาจจะยังมีศรัทธาที่หวั่นไหวกับใครต่อใคร
แต่เดือนหน้าอาจมีศรัทธาที่ตั้งมั่นก็ได้
หลังจากทบทวนด้วยความจริง
ไม่ใช่รับฟังแต่คำชี้นำอันเกิดจากเจตนาเป็นเท็จ

วันนี้เราอาจจะยังโกรธจัด
แต่อีกสิบปีอาจหายโกรธอย่างสิ้นเชิง
แล้วจะรอยาวไปทำไมตั้งสิบปี
จะดีกว่าไหมถ้าหายโกรธกันวันนี้เลย?

พอหายโกรธแล้ว
เราจะได้หาวิธีลงโทษคนทำผิด
ด้วยวิธีที่ไม่ผิด
และไม่ทำให้ประเทศเสียหายไปกว่านี้

ศัตรูของเราคือความเข้าใจผิดของคนกลุ่มหนึ่ง
เราต้องฆ่าศัตรูด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง
ไม่ใช่ฆ่าด้วยการยิงร่างกายให้แตกดับสูญเปล่า
เพียงเพื่อรอให้ฝ่ายเขาตามกลับมาเช็คบิลไม่รู้จบ

บ้านเมืองกำลังลุกเป็นไฟ
เพราะที่ผ่านมาเราพยายามดับไฟด้วยน้ำมัน
วันนี้... ถึงจะยังรินน้ำใจออกมาไม่ไหว
ก็อย่าสาดน้ำมันกันอย่างเคยเลย
เมื่อวานบอกชัดพอแล้วว่าพวกเราจะได้อะไรคืนกลับมา...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะใกล้ตัว
หมายเลขบันทึก: 359973เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์

อีกไม่นานเราจะปรับเปลี่ยน อีกไม่กี่คืนเราจะลืมเรื่องเลวร้าย อีกไม่กี่วันเราจะทำใจได้

อีกไม่กี่เดือนเราจะพร้อมใจ อีกไม่กี่ปีคนไทยจะภาคภูมิ อีกไม่กี่มากน้อย เราพอเพียง

... เป็นสมาชิกธรรมะใกล้ตัวเหมือนกันเลยค่ะ เมื่อเช้าได้รับ อ่านแล้วรู้สึกดีขอบคุณค่ะ

ให้ข้อคิดที่ดีมากครับ เหมาะกับสถานการณ์ครับ

หมอสุข

คนไทยให้อภัยง่าย แต่ลืมยากครับ น้ำแข็งลอยน้ำ บ่งบอกสถานะว่า มีปัญหา เป็นกลางๆ และคลื่นใต้น้ำ

จงเปลี่ยนน้ำมันให้เป็นน้ำ

จงเปลี่ยนน้ำตาให้เป็นน้ำใจ

จงเป็นผู้ให้ก่อนเป็นผู้รับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นข้อความที่นำมาไตร่ตรองแล้ว

มีแต่การจะได้พบ ได้อยู่ร่วมกัน

อย่างสุขใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท