na_nu
ดร. สุวรรณา ถาวรรุ่งโรจน์

เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก


เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก เป็นสาขาวิชาใหม่ในกลุ่มวิชาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เริ่มรับนิสิตนักศึกษารุ่นแรกในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ จัดการเรียนการสอนที่คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก โดยเฉพาะนักเรียนที่กำลังเลือกคณะ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

สาขานี้ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า "Cardio-thoracic technology" ปีแรกเรียนพื้นฐานเหมือนกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพทุกสาขา เข้าวิชาชีพในเทอม ๒ ปี ๒ ด้วยวิชาบทนำและเครื่องมือทางการแพทย์ เรียนให้รู้พื้นฐานของเครื่องมือ วิธีใช้งานและบำรุงรักษา ไม่ใช่ซ่อมและสร้าง หากใครสนใจไว้ค่อยเลือกเรียนต่อๆ ไป บางคนพื้นฐานฟิสิกส์แย่มาก พอได้สาขานี้จึงกลัววิชานี้มาก แต่กลัวก็ต้องสู้ ไม่ใช่ถอย รับรองว่าไม่ยากถ้าตั้งใจ

ปี ๓ และ ปี ๔ จะเรียนวิชาชีพล้วนๆ แล้ว เพื่อเตรียมให้เป็นนักปฏิบัติการหัวใจและปอดเทียม (Perfusionist) นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ในห้องตรวจหัวใจและห้องตรวจสวนหัวใจ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือแพทย์ ต่อไปเราจะเพิ่มวิชาชีพด้านระบบหายใจ

นักปฏิบัติการหัวใจและปอดเทียม (Perfusionist) ทำหน้าที่ควบคุมเครื่องมือ และความสมดุลของระบบไหลเวียน เพราะขณะผ่าตัดเปิดหัวใจ หัวใจและปอดต้องหยุดทำงาน เพื่อให้ง่ายต่อการผ่าตัด และลดการทำงานของเซลล์ หลังผ่าตัดเนื้อเยื่อต่างๆ จะได้กลับมาทำงานตามปกติ หรือใกล้เคียงปกติมากที่สุด หัวใจหยุดทำงานต้องมีเครื่องมือทำหน้าที่แทนหัวใจ มิเช่นนั้นเซลล์จะตายเพราะขาดเลือดและออกซิเจน บุคลากรกลุ่มนี้จึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบไหลเวียนดีมาก ใครกลัวเลือดไม่ต้องเสียเวลาเลือกสาขานี้นะคะ เพราะต้องเกี่ยวข้องโดยตรงเลย

นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ในห้องตรวจหัวใจและห้องตรวจสวนหัวใจ ก็ต้องรู้กายวิภาคและสรีรวิทยาของหัวใจและหลอดเลือดอย่างดี ทำหน้าที่ตรวจการทำงานของหัวใจ ความผิดปกติทางกายวิภาคและหน้าที่ผ่านเครื่องตรวจ โดยเกี่ยวข้องกับเครื่องที่ใช้คลื่นเสียงความถี่สูง ในห้องตรวจหัวใจ และเกี่ยวข้องกับเครื่องที่ใช้รังสีเอ็กซเรย์ในห้องสวนหัวใจ

จบแล้วมีงานทำหรือไม่???   เป็นคำถามแรกๆ ที่ผุดขึ้นในใจแน่นอน ตั้งแต่ผลิตบัณฑิตสาขานี้มาจนปัจจุบัน (พ.ศ. ๒๕๕๓) ได้งานทำทุกคน ถ้าไม่เลือกงาน มีบางส่วนเรียนต่อระดับปริญญาโท หรือต่อสาขาอื่นๆ เช่น ทันตแพทย์ ต่อไปจะยังมีงานหรือไม่ ถ้าติดตามปัญาสุขภาพของประชาชนไทยจะทราบว่าอัตราการป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นมากในทุกปี โรงพยาบาลต่างๆ ที่พอจะมีศักยภาพจะเปิดศูนย์โรคหัวใจ บุคลากรในศูนย์ก็จะมีบัณฑิตของสาขานี้แน่นอนค่ะ

แล้วจะเข้ามาเพิ่มเติมข้อมูลให้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 359824เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสาขานี้ค่ะ แล้วก็การสอบเข้าด้วยค่ะ ช่วยแอดมาหน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

น้องมิ้มค่ายสัญจร4ร.ร.บ้านกลางพิทยาคม

อยากเข้าไปเรียนคณะนี้แล้วอ่ะค่ะ

พี่ๆจำค่ายสัญจร4โรงเรียนบ้านกลางพิทยาคมได้มั้ยค่ะ

หนูน้องมิ้ม ม.6 บ้าน2ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท