สิทธิเจตน์
พันเอก สิทธิเจตน์ เสธ เป้า วงษ์ไหลทอง

การประกันคุณภาพ


การประกันคุณภาพ

ผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา

(โรงเรียนอินเตอร์พัฒนศาสตร์)

มาตรฐาน 

คะแนน 

ผลการประเมิน

มาตรฐานที่ 1 การประกันคุณภาพภายใน

1.00

ต้องปรับปรุง

มาตรฐานที่ 2 คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา

3.50

พอใช้

มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา

1.40

ต้องปรับปรุง

มาตรฐานที่ 4 นวัตกรรมและการสร้างองค์ความรู้ของ 

                      อาจารย์และนักศึกษา

1.00

ต้องปรับปรุง

มาตรฐานที่ 5 การให้บริการทางวิชาการต่อชุมชนและสังคม

1.00

ต้องปรับปรุง

มาตรฐานที่ 6 การบริหารและจัดการ

1.50

ต้องปรับปรุง

ผลการประเมินระดับสถานศึกษา

2.13

 

 

มาตรฐานที่ 1       การประกันคุณภาพภายใน

การประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรก พบว่า โรงเรียนมีระบบและกลไกในการดำเนินงาน มีการกำหนดองค์ประกอบและมาตรฐานตัวบ่งชี้อย่างชัดเจนโดยใช้ธรรมนูญโรงเรียน มาตรฐานและตัวบ่งชี้การประเมินคุณภาพภายนอกด้านอาชีวศึกษา ผู้บริหารมีความตระหนัก ความพยายาม แต่ผลสัมฤทธิ์ที่ได้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์

การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง พบว่า ครูอาจารย์มีจำนวนน้อยและเปลี่ยนแปลงการลาออกบ่อยการทำงานไม่ต่อเนื่อง ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร(ครูใหญ่)และบุคลากรผู้รับผิดชอบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประเมินคุณภาพสถานศึกษา บุคลากรชุดใหม่ขาดทักษะและความเข้าใจทำให้ได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน

 

มาตรฐานที่ 2       คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา

การประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรก พบว่า สถานศึกษาได้ดำเนินการสอบมาตรฐานวิชาชีพกับผู้สำเร็จการศึกษา โดยใช้ข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากอาชีวศึกษาจังหวัดนครราชสีมา

การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง พบว่า ได้ดำเนินการสอบมาตรฐานวิชาชีพกับผู้สำเร็จการศึกษา โดยใช้ข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากอาชีวศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์(ปวช.) และคอมพิวเตอร์ธุรกิจ(ปวส.) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถานศึกษาได้จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ของสถานศึกษา มีการติดตามงานภายใน 1 ปี โดยสำรวจด้วยตนเอง ทางโทรศัพท์ และแบบการประเมิน ความพึงพอใจของนายจ้าง และผู้ประกอบการทางการศึกษาไม่ได้ดำเนินการใดๆ

 

มาตรฐานที่ 3       การจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา

                สถานศึกษาได้ให้ความสำคัญกับวิชาปฏิบัติโดยจัดให้เรียนวิชาปฏิบัติเต็มตามหลักสูตรกำหนดไว้ ส่วนการพัฒนาหลักสูตร แบบฐานสมรรถนะเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียนให้เข้าสู่ระดับสากล และทวิภาคี ไม่พบหลักฐานร่องรอยของการดำเนินงานแต่การจัดการเรียนการสอนในระดับ ปวช. และ ปวส.สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ทั้งภาคปกติ และภาคสมทบ ยังเป็นไปตามหลักสูตรสำนักงานการอาชีวศึกษา

 

มาตรฐานที่ 4       นวัตกรรมและการสร้างองค์ความรู้ของอาจารย์และนักศึกษา

        พบว่า สถานศึกษาไม่ได้นำข้อเสนอแนะในการจัดอบรมด้านวิจัยแก่อาจารย์ประจำเพื่อให้เห็นความสำคัญ ประโยชน์และสามารถทำการวิจัยอย่างง่ายได้และส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ประจำ ทำการวิจัยแบบง่ายๆเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาการบริหารสถานศึกษา ไปดำเนินการ ดังนั้นจึงไม่ปรากฏผลสัมฤทธิ์

 

มาตรฐานที่ 5       การให้บริการทางวิชาการต่อชุมชนและสังคม

                จากหลักฐานประเมินตามสภาพจริง ปรากฏว่า สถานศึกษาไม่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม โครงการที่ให้บริการต่อชุมชน สังคม เนื่องจากจำนวนครูและนักศึกษามีจำนวนน้อยและงบประมาณฝ่ายบริหารไม่ได้จัดสรรไว้ให้เพื่อดำเนินการ

 

มาตรฐานที่ 6       การบริหารและการจัดการ

                ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และภาวะผู้นำที่ดี ใช้ข้อมูลพื้นฐานในการบริหารสามารถปฏิบัติตามธรรมนูญและปรัชญาของสถานศึกษา สอดคล้องกับพันธกิจ ยึดหลักเศรษฐศาสตร์บริหาร ประหยัด คล่องตัว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ครู อาจารย์ให้ความร่วมมือในการทำงานอย่างดี

                ประสิทธิผลในการนำข้อเสนอแนะมาพัฒนา พบว่า สถานะภาพของสถานศึกษาปัจจุบันมีจำนวนนักศึกษาน้อย เปิดสอนในระดับ ปวส. สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจเท่านั้น จำนวนครูอาจารย์มีน้อย ทุกท่านต้องรับภาระในการสอนและมีหน้าที่พิเศษทางการบริหารจัดการ งบประมาณมีจำกัด ประชากรในพื้นที่ยากจน ต้องใช้เงินกู้ยืมทางการศึกษาเท่านั้นจึงจะมีโอกาสในการศึกษา ผู้มีฐานะนิยมเรียนตามจังหวัดใหญ่ๆ ดังนั้นในการนำข้อเสนอแนะมาพัฒนา ผู้บริหารมีความตั้งใจจริง แต่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ กำลังคน

 

 

หมายเลขบันทึก: 359672เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สู้ๆ ครับ ครั้งที่สามใกล้เข้ามาแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท