กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ราคาถูก ได้รับงบประมาณกว่าหมื่นล้านในปี 2554


เทงบฯกศน.ตำบลหมื่นล้าน หนุนประชาชนเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.53  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิด "กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ราคาถูก" ที่อิมแพค เมืองทองธานี ว่า ตามที่ตนได้ประกาศนโยบายด้านการศึกษา 8 ข้อ โดยการจัดตั้ง กศน.ตำบลแหล่งเรียนรู้ราคาถูกในทุกตำบล/แขวง จำนวน 7,409 ทั่วประเทศภายในปีนี้ เป็นหนึ่งในนโยบาย 8 ข้อนั้น ตนคาดหวังว่าจะได้เห็น กศน.ตำบล ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนอย่างแท้จริง โดยมีทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งผ่านความรู้ทางอินเทอร์เน็ตให้แก่ประชาชนโดยกศน.ได้รับงบประมาณไทยเข้มแข็ง 495 ล้านบาท เพื่อจัดสรรงบฯ ให้แต่ กศน.ตำบลแต่ละแห่งมีคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 4  เครื่องและติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ขณะนี้ได้จัดซื้อไปเรียบร้อยแล้ว  และอยากเห็นประชาชนใช้ศูนย์ กศน.ตำบล เพื่อการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง รวมถึงอยากเห็น กศน.ตำบล เป็นศูนย์ในการส่งเสริมการอ่านให้เป็นกระบวนการเรียนรู้ ที่เป็นทักษะชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ ยังอยากเห็น กศน.ตำบลทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอาชีพ และเป็นศูนย์การส่งเสริมภูมิปัญญาและองค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงด้วย

 

                 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า   ในปีงบประมาณ 2554 ศธ.ได้เสนอของบประมาณให้แก่ กศน.จำนวน 10,250  ล้านบาท ขณะเดียวกันจะมีการจัดซื้อคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมให้แก่ กศน.ตำบล  700 แห่ง ให้แห่งละ 4  เครื่อง รวมทั้งสิ้น 2,800 เครื่องด้วยเพื่อให้ กศน.ทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพให้แก่ประชาชนตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของ ศธ.

  

 รัฐมนตรีลงนามเป็นสักขีพยานว่า กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ราคาถูก จะเป็นแหล่งเรียนรู้ระดับฐานรากควบคุมพื้นที่ทุกตำบลในประเทศไทย ดดยทุ่มเทงบประมาณให้กับ กศน.หมื่นกว่าบาทในปีงบประมาณ 2554 นี้

      และอีกประเด็นหนึ่งเรื่องขวัญและกำลังใจครู กศน.(ครูศรช.)ท่านรัฐมนตรีพูดถึงเหมือนกัน แต่ไมระเอียดเท่าไหร่ซึ่งครู กศน.อยากให้ท่านให้รายละเอียดนิดหนึ่งก็น่าจะดีไม่น้อยครับ

                  

 somsakksn/กศน.อำเภอหนองหิน/รายงาน/18/05/52

ข่าววันที่ 17 พฤษภาคม 2553 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 359630เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจแทน กศน.ตำบลที่จะมีงบประมาณมาช่วยสนับสนุน แต่ก็อดเป็นห่วงเรื่องการโยกงบประมาณ และงบประมาณลงถึง กศน.ตำบลจริงหรือไม่ บางตำบลเห็นแล้ว คงต้องพัฒนาอีกมาก กว่าจะเป็นไปได้ดังภาพที่วาดเอาไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท