หายไปหลายวัน


หลายกระทรวงพยายามลดจำนวนตายเนื่องในวันสงกรานต์ แต่มาตายทดแทนเอาในเดือนแห่งวันวิสาขบูชา

ผมออกจาก gotoknowไปหลายวัน รู้สึกเหมือนนานทีเดียว

วันนี้นึกไม่ค่อยออกว่าจะเขียนอะไรดี

มีข่าวประกาศแก่ทีมนะครับว่า กิจกรรมที่ทำวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้

เนื่องจากวันศุกร์ไฟฟ้าจะดับทั้งวัน จึงต้องย้ายกิจการไปที่ สสจ ขอห้องประชุมไว้แล้วครับ

วันนี้ได้มีโอกาสคุยกับหัวหน้าฝ่ายการ ท่านสนใจที่จะให้จัดกิจกรรมสำหรับฝ่ายของท่านบ้าง ข่าวดีครับ

เสธแดงถึงแก่กรรม ในช่วงเวลาสองเดือนเศษที่คนถึงแก่กรรมด้วยเหตุที่เกี่ยวพันกันประมาณ 60 คน และบาดเจ็บประมาณ 2000 คน 

คนไทยตายด้วยเหตุอันน่าจะหลีกเลี่ยงได้ มากไปหน่อย เช่นสงกรานต์ตายวันละกว่า 100 คน หรือไม่สงกรานต์ก็ตายเพราะอุบัติเหตุจราจรวันละ 30-40 คนอยู่เป็นประจำ  หลายกระทรวงพยายามลดจำนวนตายเนื่องในวันสงกรานต์ แต่มาตายทดแทนเอาในเดือนแห่งวันวิสาขบูชา

ในระยะนี้ ต้องใช้กาลามสูตรให้มาก เนื่องจากมีข้อมูลข่าวสาร ที่คนไทยชอบเรียกว่าข้อเท็จจริง ซึ่งคนพูดมักเข้าใจว่าหมายถึงความจริงโดยแท้ แต่สิ่งที่คนพูดอาจจะทราบหรือไม่ทราบก็คือในขอ้เท็จจริงอาจจะมีทั้งจริงและเท็จ แต่ผู้บริโภคจะแยกแยะได้อย่างใดว่าข้อใดจริงข้อใดเท็จ แม้จะใช้กาลามสูตรก็ยังสับสนอยู่มากมาย เพราะเราก็เชื่อในสิ่งที่เราได้ข้อมูลมา ในสิ่งที่ตรงกับใจเรา แต่ที่จะไปศึกษาเองว่าจริงหรือเท็จก็จะเสี่ยงเกินไป

ความหลากหลายในสังคมมีมากมาย ในโรงพยาบาลของผม มีทั้งถนนส่วนที่ยุบลงไป และส่วนที่สูงเกินไป  มีสุนัขจรจัด(ซึ่งหายจรจัดแล้วเพราะมาอยู่ประจำ) ที่ได้อาหารจากผู้สงสาร มีป้ายห้ามให้อาหารสุนัข มีคนบ่นว่าสุนัขไล่กัด มีคนบ่นว่าห่วงเด็กเล็กๆที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับสุนัข มีคนที่มีหน้าที่จัดการสิ่งแวดล้อม ที่พอจะจัดการหมา หมาก็กลายเป็นมีปลอกคอ บางปลอกคอเป็นแบบพอเพียง คือทำด้วยเชือกฟางมัดของ  มีการสั่งการต่างๆให้ทำตามมากมาย แต่ก็อยากให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้   มีการให้สแกนลายนิ้วมือเพื่อเช็คเวลาทำงาน แต่ผมเองบ่อยครั้งที่สแกนแล้วเครื่องไม่ยอมรับ ก็อาจจะกลายเป็นขาดงานทั้งที่มาทำงานหรือแม้แต่ทำงานเกินเวลา หลายๆคนก็มีปัญหากับเครื่องสแกนทำให้เขาเดือดร้อนมากเพราะเกรงความผิด ส่วนผมมีอุเบกขาสูง สแกนไม่ได้ก็ช่างมัน..(ตถตา) อิอิ

ความหลากหลายในสังคมก็มีมากมาย หมอรักษาคนไข้อย่างทุ่มเทแต่คนไข้ตาย กลับกลายเป็นผู้ต้องหา หรือแม้แต่ถูกเอาตัวเข้าห้องขัง  แต่บางคนยิงคนเล่น จุดไฟเผาสิ่งต่างๆได้อย่างไม่ต้องเกรงกลัวอะไร  การเรียกร้องให้โรงพยาบาลดูแลคนไข้อย่างดี ทุ่มเททุกอย่าง ยิ้มมากๆด้วย พูดเพราะๆด้วย โดยงบประมาณให้มาไม่พอ จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่พอ คนไข้มามืดฟ้ามัวดิน และคนไข้มีความต้องการมากขึ้นทั้งๆที่ขัดต่อวิชาการ  คนไข้ที่ดูลักษณะที่ถูกยิงที่ศีรษะแล้วไม่น่าจะรอด แต่ก็ได้รับการรักษามากมายที่น่าจะเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ แต่ก็ต้องทำเพราะความลำเอียงด้วยความกลัว  การรักษาความลับของคนไข้แต่นำภาพเอกซ์เรย์มาชี้แจงทางโทรทัศน์  การกล่าวหาว่าแพทย์ทำให้ผู้ป่วยอับอายขายหน้า แต่ญาติกลับนำมาออกโทรทัศน์ให้คนเห็นทั้งประเทศ

ความขัดกันของหลายสิ่งหลายอย่าง สิ่งที่วงการแพทย์ถูกร้องเรียนหรือจะบี้ให้จมดิน โดยการให้ข้อมูลด้านเดียว จนเห็นว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของโรงพยาบาล แต่เมื่อทราบข้อมูลจริงทำให้ต้องหงายหลัง แต่ข้อมูลจริงนั้นไม่ปรากฎแก่สาธารณะ วงการแพทย์จึงกลายเป็นจำเลยเต็มตัว

อืม วันนี้ไม่รู้จะเขียนอะไรจริงๆ เพราะลำเอียงเพราะกลัวเหมือนกันที่จะเขียนอะไรๆ ทั้งหมด

ไม่รู้จะเขียนอะไรจริงๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 359626เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท