ที่นี่ร้อนเท่าไรตับก็ไม่แตก [EN]


อาจารย์ 'Lawi Weng' ตีพิมพ์เรื่อง 'Death Rate of Elderly, Children Rising with Temperatures' = "อัตราตายของคนสูงอายุ, เด็กๆ เพิ่มตามอุณหภูมิ" ในนิตยสาร 'Irrawaddy' ออนไลน์ตีพิมพ์เรื่อง, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Irrawaddy ]

----//----

[ wikipedia ]

ภาพที่ 1: แผนที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเห็นว่า พม่าอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไทย (ติดกับธิเบต-อินเดีย), พม่าตอนกลางเป็นแอ่ง มีแนวภูเขาขนาบข้างทางซ้าย-ขวา หน้าร้อนจะร้อนกว่าไทย, พายุนาร์กิสมีส่วนทำให้พม่าตอนล่างร้อนขึ้นมาก เนื่องจากต้นไม้ใหญ่ๆ ล้มไปมากมาย [ wikipedia ]

...

[ wikipedia ]

ภาพที่ 2: แผนที่พม่า... วิธีดู คือให้หาเขตสำคัญที่สุดก่อน ตอนเหนือคือ เขตมัณฑเลย์ (Mandalay - แต้มสีส้ม) มีเมืองมัณฑเลย์ (แต้มสีขาว) - เมืองหลวงเก่าอยู่ด้านบน - เมืองเนปยีดอว์ (แต้มสีแดง) - เมืองหลวงใหม่อยู่ด้านล่าง  [ wikipedia ]

ตอนล่างคือ เขตย่างกุ้ง (Yangon - แต้มสีส้ม), เนื้อหาในเรื่องอ้างถึงเขตพะโค (Bago หรือหงสาวดี - แต้มสีน้ำตาล) ทางตะวันตกเฉียงเหนือ, และเขตอเยยาวดี (Ayeyarwady - แต้มสีเขียวอ่อน) ทางตะวันตกของย่างกุ้ง

...

ภาพที่ 3: พยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปมัณฑเลย์ขี่จักรยานพร้อมตะกร้าปิ่นโต, อังกฤษขยายพื้นที่เมืองมัณฑเลย์ ทำให้เมืองนี้มีถนนกว้างเป็นตาราง 4 เหลี่ยม (21 มิถุนายน 2548)

...

ภาพที่ 4: โรงพยาบาลทั่วไปมัณฑเลย์ที่ตอนนี้คนแน่นเต็มไปหมด (21 มิถุนายน 2548)

...

ภาพที่ 5: โรงพยาบาลทั่วไปมัณฑเลย์ บุหรี่เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของพม่า (21 มิถุนายน 2548)

...

ภาพที่ 6: คลังเลือดโรงพยาบาล ด้านบนเป็นภาพพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ขอให้สังเกตว่า พระพม่าบริจาคเลือดมากทีเดียว (21 มิถุนายน 2548)

...

อาจารย์จอ ตู (คนพม่าไม่มีนามสกุล มีแต่ชื่อ) จากสมาคมบริการงานศพฟรีย่างกุ้ง (Free Funeral Services Society / FFSS) ซึ่งให้บริการรักษาพยาบาลและงานศพฟรี รายงานว่า ชาวพม่าที่นั่นเสียชีวิตมากขึ้นจาก 40-50 ศพ/วัน เป็น 70 ศพ/วัน

สถานการณ์ที่มัณฑเลย์แย่กว่านั้น... คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลทั่วไปมัณฑเลย์เฉลี่ย 200 คน/วัน ต้องใช้วิธีหามศพออกมา เนื่องจากเตียงเต็มทำให้คนไข้ที่มากผิดปกตินอนกันเต็มพื้นที่โรงพยาบาล

...

ปีนี้อากาศใน ย่างกุ้ง พะโค (หงสาวดี), เขตอิระวดี (ตะวันตกเฉีียงใต้ของย่างกุ้ง - เป็นเขตที่มีภัยพิบัติพายุนาร์กิส), และตอนกลางพม่า (มัณฑเลย์และรอบๆ) ร้อนมากที่สุดในรอบ 30 ปี คือ ระดับ 45C (ลำปางเรียกพี่เลย เพราะร้อนแค่ 43C)

อากาศร้อนแบบนี้ทำให้น้ำในสระแห้ง เกิดภาวะขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้, คนสูงอายุและเด็กๆ เสียชีวิตจากภาวะขาดน้ำและลมแดดมากขึ้นเรื่อยๆ

...

ทว่า... ร้อนเท่าไรก็ไม่อาจทำให้ชาวพม่า "ตับแตก" ได้ เพราะภาษาพม่า "ตับแตก (อแต = ตับ; แกว = แตก)" แปลว่า "อกหัก" 

อาจารย์ชาวพม่ากล่าวว่า ความร้อนสามารถทำให้คนทั่วโลกตับแตกได้ แต่สำหรับชาวพม่านั้น... ไม่มีคำว่า "ตับแตก" สำหรับภาวะโลกร้อน

...

ความรักทำให้ คนทั่วโลกอกหัก (broken heart) ได้ ทว่า... สำหรับชาวพม่านั้น... ความรักไม่สามารถทำให้ชาวพม่าอกหักได้ แต่จะส่งผลต่อตับ ทำให้ตับแตกแทน ("อแต แกว" หรือ "ตับแตก" ภาษาพม่า = "อกหัก")

...

ภาษาอังกฤษสบายๆสไตล์เรา

คลิกที่ลิ้งค์ แล้วคลิกลำโพงหรือธงชาติ เพื่อฟังเสียงเจ้าของภาษา, ย้ำเสียง (accent) ที่พยางค์แต้มสี

...

@ [ funeral ] > [ ฟิ้ว - เนอ - เหร่า ] > http://www.thefreedictionary.com/funeral > noun = งานศพ พิธีศพ

@ [ society ] > [ โส่ - ซ้าย - อี - ถี่ ] > http://www.thefreedictionary.com/society > noun = สังคม สมาคม

...

เรื่องนี้มี 'Free Funeral Services Society / FFSS' = สมาคมบริการงานศพฟรี ซึ่งให้บริการรถขนศพ ช่วยงานศพ และคลินิกรักษาพยาบาล

@ [ service ] > [ เซ้อ - หวิส - s ] > http://www.thefreedictionary.com/service > noun = บริการ

...

คำ 'service' มาจากภาษาฝรั่งเศสและละตินตามลำดับ ศัพท์เดิมตรงกับคำว่า 'slave' = ทาส, เข้าใจว่า สมัยก่อนใช้ทาสเป็นคนรับใช้ หรือผู้ให้บริการ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank Irrawaddy
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 17 พฤษภาคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 359489เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ ค่ะ

อากาศร้อน สิทำให้เปิ้นอกหัก ความรัก แม่นสิทำให้อีหล่า ตับแตก ;)

ภาษาเค้าแปลงแล้วน่ารักจังค่ะ ชอบๆ ฝันดีนะคะ

ภาษาพม่ามีอะไรแปลกๆ แยะครับ... เข้าใจยาก เช่น คนพม่าปวดไปได้ทั้งตัว แต่คนพม่าไม่ปวดท้อง // ภาษาพม่าไม่มีคำว่า "ปวดท้อง" มีแต่คำว่า "เจ็บท้อง" //

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท