บรรยากาศรับน้องของภาควิชา ชีววิทยา มข. เมื่อ มกราคม 2538




            กิจกรรมที่มีการพูดกันมานาน คือ การรับน้องของภาควิชาชีววิทยา มข. ในปีการศึกษา 2537 แต่กว่าจะลงตัว ก็ปาเข้าไปต้นปีใหม่ 2538 และงานนี้ เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เมื่อ อ.รัชนี ฉวีราช นัดนักศึกษาทุกชั้นปี มาประชุมกัน เมื่อ 4 ม.ค.2538    และได้ข้อสรุปว่าจะไปรับน้องภาควิชาที่ จ.สกลนคร       โดย อ.รัชนี ช่วยติดต่อประสานงานเรื่องสถานที่ไว้แล้ว

            นักศึกษาแต่ละชั้นปี มีโอกาสเจอกันน้อย พอเลิกเรียนก็ต่างแยกย้ายไปทำภารกิจของตน เลยต้องจัดกิจกรรมรับน้อง เพื่อให้รุ่นพี่น้อง ได้รู้จักกันมากขึ้น


            เช้าวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2538 นัดขึ้นรถที่หน้าตึก Sc07  เวลา 6.30 น. วันนั้นอากาศหนาว ๆเลยมากันสาย กว่าจะจะออกก็ 7 โมงเศษๆ นักศึกษาปี 2 บุญส่ง, จุ๋ม และ เจี๊ยบ อลงกรณ์ Bio21  ติดธุระ เลยไม่ได้ไป ส่วนคนที่ร่วมขบวนเดินทาง เท่าที่คุ้นชื่อ ก็มี ปี 4 (Bio 19) พี่โย พี่นา ปี 3 (Bio 20) มีพี่เอก พี่หว่าง พี่หน่อง พี่เปิ้ล พี่รัตน์  ปี 1 (Bio22) ขาดแค่ 2 คน

            ก่อนขึ้นรถก็ถ่ายรูปหมู่กันก่อน มีรถ 2 คัน คันแรกเป็นรสบัสของคณะศึกษาศาสตร์ และรถตู้ของคณะเกษตร ซึ่งคันนี้ นายบอนกับแอร์ อ.นฤมล อ.โอ๋ นภาพร, อ.สุรศักดิ์ อ.รัช นั่งรถคันนี้ ออกเดินทางไปจนถึง กองอำนวยการถวายความปลอดภัย 9/4 (กอ ปภ) ที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ โดยมีรถตำรวจทางหลวง เปิดไฟนำขบวนมาตลอดทาง ซึ่งท่าน อ.รัชนี ได้ประสานงานไว้ก่อนแล้ว จาก กอ ปภ 9/4 ก็เดินทางไปที่วัดถ้ำขาม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เข้านมัสการ เคารพศพ ของหลวงปู่เทสก์ แล้วทานอาหารกลางวันที่โรงทานของวัด ... ได้เดินขึ้นบันได ขึ้นเขาไปเคารพศพของท่าน ชมที่ปลงสังขาร แล้วก็ชมวิว พากันถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

            จากวัดถ้ำขาม ก็เดินทางสู่วัดป่าอุดมสมพร ของหลวงปู่ฝั้น ถ่ายรูปและซื้อของที่ระลึกกัน แล้วจึงเดินทางกลับที่พัก คือ กอ ปภ 9/4 อาบน้ำ และพักผ่อนตามอัธยาศัย

            ตอนเย็น มีงานเลี้ยง เชิญ พ.ต.ต. สารวัตรจราจร จ.สกลนคร มาบรรยายให้ความรู้ แล้วมัการจัดกิจกรรมพิเศษ ให้น้อง Bioปี 1 ถือดอกไม้คนละดอก เข้าแถวเดินเข้าไปมอบให้กับข้าราชการดีเด่นของ จ.สกลนคร มีการแสดงของนางรำหน้าพระที่นั่ง การรำมวยโบราณ 3-4 ชุด + รำภูไท ซึ่ง อ.รัชนีเป็นคนติดต่อมาทั้งหมด บรรดานักแสดง ก็ได้ร่วมนั่งกินข้าวกับกลุ่มที่มารับน้องในครั้งนั้น

            หลังจากพิธีการต่างๆเสร็จสิ้น ก็พากันเก็บโต๊ะ ก่อกองไฟตรงลานโล่งๆ ให้นั่งเป็นวงกลมล้อมรอบกองไฟ  แล้วให้แต่ละคนแนะนำตัวตามลำดับ ตามด้วยการเล่นเกมส์ต่างๆ เช่น ชี้-โป้ง ให้ร้อง "ไอ้โหย๋"  ชี้-ป้าง ร้อง "ไอ้หยา" มีพี่เอก พี่นา ต่าย พิม อ้วน ไก๋ พาเล่นเกม จับคนทำผิดแล้วหาวิธีการลงโทษแบบจี้ๆให้ได้เฮฮากัน  เกมที่เล่นกันตอนนั้น อาทิ จุ่มหมึก เขียนชื่อ (ใช้ก้นทำท่าทางจุ่มแล้ว โยกย้ายก้น เขียนตัวอักษร, เกมกระซิบ - คำคล้องจอง ที่ล่อแหลมนิดๆ...


            "ยายมี เลี้ยงหอย  ตามอย เลี้ยงหมี
                หมีของตามอย ไปวัดหอยของยายมี"

            .เล่นเกมกันไปได้ 3-4 เกม แล้วก็พากันร้องเพลง ส่วนหนึ่งก็สนุกสนานกันไป แล้วก็ดับกองไฟ ขึ้นนอนตอน 5 ทุ่มเศษๆ เพราะอากาศเริ่มหนาว

            เช้าวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2538 ตอน 6.30 น. พากันลุกออกไปวิ่ง ขึ้นไปชมพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์  แต่บางคนก็นอนขดใต้ผ้าห่มเพราะอากาศเย็น น่านอนต่อไป 8.00 น. ก็กินข้าวเช้า แล้วยกขบวนไปชมโครงการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริ แล้วพากันเดินเก็บไข่หอย โชคร้ายที่กล้องของนายบอนตกน้ำ น้ำเข้าฟิล์ม รูปที่ถ่ายไว้เลยเสียหมด แล้วเดินทางไปดูบ่อบำบัดน้ำเสียที่หนองสโน แต่ละคนสนใจซักถามหาความรู้กันอย่างกระตือรือร้น จากนั้น ก็แวะไปวัดของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ไปไหว้พระ +  ถ่ายรูปกัน แล้วเดินทางกลับมาถึง กอ ปภ 9/4 ตอนเที่ยงๆ ทานข้าวเที่ยงแล้วรอเวลาเดินทางกลับ กล่าวขอบคุณ 4 นายตำรวจที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้ และได้ถ่ายรูปหมู่เอาไว้เป็นที่ระลึก โดยตากล้องประจำ Bio คือ พี่เอก Bio20 แต่ตอนที่เอาฟิล์มไปล้างรูป ฟิล์มเสียตั้งหลายรูป จากนั้นก็นั่งรถกลับ มข. ถึงตอน 5 โมงเย็น

            การรับน้องภาควิชา เมื่อต้นปี 2538 ดูคล้ายกับเป็นการไปทัศนศึกษานอกสถานที่  เป็นช่วงการเริ่มต้นของภาควิชาที่จะดูแลนักศึกษาทุกชั้นปีให้มีกิจกรรมร่วม กัน จะได้รู้จักสนิทสนมกันมากขึ้น แม้จะยังเขินๆกันอยู่  แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นสิ่งดีๆ ของภาควิชา...


            9 มกราคม ในห้องเรียน เห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้นในหมู่ปี 2 ชาว Bio21 จากที่เคยนั่งเรียนกันห่างๆ คราวนี้ หลายคน นั่งกันเป็นกลุ่ม ใกล้ชิดกันมากขึ้น คุยกันถึงเรื่องการไปรับน้องภาค และดูท่าทางเพื่อนๆรักกันมากกว่าเดิม



หมายเลขบันทึก: 359295เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท