ลูกศิษย์คนโปรดกับความไว้ วางใจ ของ อ.ประนอม




            ในรุ่นหนึ่งๆ มีนักศึกษาหลายคน ได้เรียนกับอาจารย์ใดท่านหนึ่ง แต่จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่อาจารย์รู้สึกถูกชะตา + ไว้วางใจ และกลายเป็นลูกศิษย์คนโปรด  บางครั้งดูเหมือนเป็นลูกชายของอาจารย์เลยทีเดียว

            Bio21 ทั้งรุ่นมีอยู่ 20 คน มีผู้ชายเพียง6 คนเท่านั้น เมื่อได้เรียนวิชาบังคับตามหลักสูตรของภาควิชาชีววิทยา นักศึกษาจะได้เรียนรู้กับอาจารย์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เช่น ในวิชา Plant Taxonomy พฤกษานุกรมวิธาน ซึ่งมี อ.ประนอม จันทรโณทัย และ อ.อัจฉรา ธรรมถาวร เป็นผู้สอนวิชานี้ ซึ่งท่าน อ.ประนอม จะพูดคุย ทักทายและสอนนักศึกษาทุกคนอย่างเป็นกันเอง
       
            แต่ท่านจะถูกชะตากับ บุญส่ง Bio21 มากกว่าใครๆ พูดคุยซักถามถึงเพื่อนในรุ่นว่า ใครเป็นยังไงบ้าง แล้วบุญส่งก็ถูกชะตากับ อ.ประนอม อีกทั้งยังไว้ใจ ขอคำแนะนำปรึกษาและเลือกทำซีเนียร์โปรเจค ... โครงงานวิจัยปริญญาตรีกับ อ.ประนอม


            บุญส่ง เป็นคนที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่น ขยัน มุมานะ พยายาม ตั้งใจศึกษาเรียนรู้จนรู้จริง ทาง อ.ประนอม และ อ.อัจฉรา ท่านก็มองคนออก มองออกว่าคนไหนทำงานเป็นยังไง เมื่อบุญส่งเรียนจบปริญญาตรี เขาจึงถูกชักชวนมาทำงานเป็นผู้ช่วยนักวิจัยในโครงการวิจัย สำรวจพรรณไม้ในอุทยานแห่งชาติภูพาน



            บุญส่งได้เรียนรู้จาก อ.ประนอม หลายอย่าง และทาง อ.ประนอมก็ฝึกฝน สอนเขาอย่างเต็มที่ บางช่วง บุญส่งมักจะมาทำงานที่ห้อง Lab ของ อ.ประนอมในช่วงดึกๆ บางช่วงที่ อ.ประนอมต้องเดินทางไปต่างประเทศ ท่านได้ไว้วางใจให้บุญส่งมาพักที่ห้องพักของอาจารย์ที่แฟลตที่พักของอาจารย์ ให้ช่วยดูแลห้อง และสะดวกในการเดินทางมาที่ทำงานได้ตลอดเวลา

            ดูไปแล้ว เหมือนเป็นลูกชายคนหนึ่งของอาจารย์จริงๆ

            เมื่อบุญส่งมองถึงอนาคต เขามีภาระต้องส่งเสียน้องสาวให้เรียนจบ ก่อนที่ตัวเขาเองจะแต่งงาน มีครอบครัวต่อไป เขาจึงมองหางานที่มั่นคงกว่าเดิม ท่าน อ.ประนอมก็สนับสนุน ส่งเสริมให้เขาได้งานทำที่มั่นคงกว่าเดิม
   
            ลูกศิษย์คนโปรด อาจจะไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดในรุ่น เพียงแต่เป็นคนที่มีความตั้งใจ มุมานะ พยายาม เป็นคนที่อาจารย์มองดูแล้ว และมั่นใจว่า ทำงานได้ดี ขยัน ไว้ใจได้ จากประสบการณ์ของอาจารย์ที่ได้พบเจอผู้คนมามากมาย ย่อมมองคนออก

            หากเป็นลูกศิษย์ที่อาจารย์ไว้ใจแล้ว ท่านมักจะช่วยเหลือ สนับสนุนอย่างเต็มที่เลยทีเดียว


            ความมุ่งมั่น ตั้งใจ มุมานะพยายาม และความจริงใจ ทำให้ทุกคนก้าวไปสู่ความสำเร็จกันทั้งนั้น






หมายเลขบันทึก: 359293เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท