การพัฒนาการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4


บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

บทคัดย่อ

               

                การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  (1) พัฒนาการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ  โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4   โรงเรียนบ้านสะโน  ที่เรียนจากกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง  การคูณ  โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  (3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์  เรื่องการคูณ  โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

                ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ของโรงเรียนบ้านสะโน  จำนวน  12  คน  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ (2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  วิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาประสิทธิภาพ  E1/ E2   การทดสอบค่าที  ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการวิจัยพบว่า  (1)  ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  มีประสิทธิภาพ  84.94/83.75  (2)  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  และ (3)  นักเรียนมีความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการคูณ  อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 359239เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท