โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนทางเลือก เป็นการให้บริการด้านการศึกษาแนวใหม่ เป็นการตอบสนองผู้ปกครองที่ไม่ชอบระบบการจัดการศึกษาของรัฐบาลในระบบ หรือโรงเรียนเอกชนในระบบ แต่อยากให้บุตรหลานของตนได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีแนวทางการบ่มเพาะนักเรียนเป็นลักษณะเฉพาะเช่นเป็นแนวพุทธ เป็นแนวการจัดหลักสูตรร่วมกันระหว่างครูกับผู้ปกครอง ถ้าใครสนใจเรามีตัวอย่าง โรงเรียนทางเลือก 3 โรงเรียนนะ

1.โรงเรียนรุ่งอรุณ เป็นโรงเรียนที่มีกระบวนการเรียนการสอนแนวพุทธ ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้มาจากพุทธศาสนา เน้นการลงมือปฏิบัติ เรียนรู้จริงจากธรรมชาติ เป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทยที่เป็นสอนแนวใหม่นี้ กิจกรรมคือ รูปแบบ แต่เป็นกระบวนการสอน การลงมือทำ สื่อสารให้เป็น เป็นการสอนแบบองค์รวม เน้นธรรมชาติเป็นห้องเรียน สามารถเชื่อมโยงได้หลายวิชา

2.โรงเรียนเพลินพัฒนา เป็นโรงเรียนที่สอนให้นักเรียนรักที่จะเรียนรู้ และมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เน้นการบูรณาการ เชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ให้เรียนจริง จับต้องจริง และหาทางออกจากกระแสหลัก ให้ ก้าวพอดี มีทักษะชีวิต เรียนรู้ และทำงาน เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เชื่อมโยงกับการใช้ชีวิต

3.โรงเรียนปัญโญทัย เป็นการเรียนการสอนทั้งศาสตร์และศิลป์ เป็นไปตามขั้นตอนสอนตามวัย เป็นการเรียนการสอนแบบองค์รวม พัฒนาด้านต่าง ๆ เรียนรู้จากประสบการณ์ของเด็กเอง กระบวนการเรียนการสอนเหมาะสมกับช่วงวัย ให้รู้จักตัวเอง คิดเอง สอนให้ใช้ในชีวิตจริง ผู้ปกครองมีส่วนร่วม เมื่อผู้เรียนมีปัญหาสามารถแก้ไขได้

ก็ลองเลือกดูล่ะกันนะว่าสนใจโรงเรียนไหน

หมายเลขบันทึก: 358883เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท