ตำนานขึดล้านนาตอน"เฮือนหลายหลังฮอมแป๋งเฮือนหลังเดียว"


เอาไม้เก่าเรือนหลายหลังมาสร้างแป๋งเรือนเป๋นหลังเดียว เรียกกันว่า " เฮือนแก๋งแค"ย่อมขึดนักหนา

ในตำราการสร้างเฮือน(เรือน)ในล้านนา  มีข้อความบ่งบอกไว้ว่า  "เฮือน(เรือน)หลายหลังมาแป๋ง(สร้าง)เฮือนหลังเดียวย่อมขึดนักหนา...เพราะเรียกกันว่า เฮือนแก๋งแค

อันว่าบ้านเรือนบางคนได้มาอย่างง่ายดาย..แต่ผู้คนส่วนมากกว่าจะได้เฮือน(เรือน)มาแต่ละหลังมันแทบน้ำตาตก  หรือบางคนน้ำตาตกไปหลายครั้ง ต้องเป็นหนี้สิน กู้ยืมเงินมาสร้างบ้านเพียงเพื่อว่า  "บ้านคือวิมานของเรา"

โดยเฉพาะคนระดับรากหญ้า  หาเช้ากินเช้านั่นแหละ   อย่าว่าหาเช้ากินค่ำเลย...แม้ว่าจะมีที่ดินของบรรพบุรุษอยู่บ้างแต่จะเอาไม้มาสร้างบ้านหรือจ้างสะหล่า(ช่าง)มาสร้างบ้านก็ต้องไปยืมเงินมาจ้าง  กว่าจะใช้หนี้เสร็จพอดีก็บ้านเก่าชำรุด  ต้องซ่อมต้องเสียเงินกันอีก  ...โอ๊ย...ทุกข์แท้หนอ..ทุกร้อยแปดว่าอั้น....

จากการศึกษาเรื่องขึดหรือข้อห้ามคนล้านนาเกี่ยวกับการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยมีข้อความสรุปไว้ตอนหนึ่งว่า    "มันผู้ใดเอาไม้จากเฮือน(เรือน)หลายหลังมาแป๋ง(สร้าง)บ้านเป็นหลังเดียว  ถือว่าขึดนักหนา   ..มักจะอยู่ไม่เป็นสุข..นักแล"

แปลความหมายให้เข้าใจกันง่ายๆก็คือ  ผู้ใดไปซื้อหรือเอาไม้เรือนเก่าที่รื้อมาจากบ้านหลายหลังหรือตั้งแต่เรีอนสองหลังขึ้นไป  แล้วเอาไม้เก่าเหล่านั้นมารวมกันสร้างบ้านเป็นบ้านใหม่หลังเดียว...จะทำให้อยู่ไม่เป็นสุข

เท่าที่พบและการหาข้อมูลจากเรื่องขึดดังกล่าวพบว่า   ผู้ที่นำไม้เก่าจากเรือนหลายหลังมาสร้างเป็นบ้านหลังเดียวนั้น มักมีอาการดั่งบ้า  แม้ว่าพวกเขาไม่ถือเรื่องขึดเพราะพวกเขาไม่นับถือพระพุทธศาสนา  ในศาสนาอื่นเขาไม่เชื่อเรื่องนี้ที่สุดสองพี่น้องเสียชีวิตลงในบ้านหลังที่เขาร่วมกันสร้าง  ภายหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้วไม่มีใครเป็นเจ้าของบ้านญาติๆจึงรื้อเรือนหลังนั้นขายให้กับพ่อค้าไม้เรือนเก่า  และเป็นที่น่าสังเกตว่าที่ดินสองไร่ที่รื้อบ้านออกไปแล้วกลายเป็นที่รกร้าง...แม้ต่อมามีคนไปซื้อที่ดินแห่งนั้น  แต่เมื่อสร้างโรงงานกลับขาดทุนโดยไม่ทราบสาเหตุต้องประกาศขาย..เจ้าแล้วเจ้าเล่ามาซื้อพัฒนาจะทำการค้าก็ประสบกับการขาดทุนทุกครั้งจนปัจจุบันเจ้าของคนสุดท้ายก็เอาที่เป็นที่เก็บหลัว(ฟืน)ไว้ป้อนเตาโรงงานของตนเอง

หากพิจารณาเรื่องดังกล่าวอาจวิพากย์ได้ว่า   เรือนเก่าแต่ละหลังไม้ที่ใช้ย่อมมีอายุการใช้   ไม้หลังเก่าก่อนอาจมีการผุพังเร็วกว่าไม้บ้านที่สร้างภายหลัง  บางครั้งขนาดและความยาวของไม้จากเรือนแต่ละหลังมีขนาดไม่เท่ากัน  ต้องตัดทิ้งตัดขว้างทำให้สิ้นเปลือง   และอายุการใช้งานไม่เท่ากันดังกล่าวแล้ว  เมื่อนำมาสร้างบ้านเป็นหลังเดียวย่อมเกิดความต่างของความคงทน  ไม้ที่เก่าอาจหักพังไปก่อนทำให้ส่วนของบ้านเกิดความเสียหาย  ต้องซ่อมแซม  ต้องเสียเงินทองบ่อยครั้ง......

อีกประการหนึ่งความเชื่อเรื่องเสามงคล  บ้านหนึ่งหลังย่อมมีเสามงคลเพียงหนึ่งเสา  แต่การรื้อบ้านเก่าเอาเสามงคลจากบ้านแต่ละหลังมาสร้างร่วมกันย่อมผิดแผกไปจากวิถีเดิม หรือบางครั้งมีความจำเป็นต้องผ่าเสามงคลเป็นแป้น(ไม้กระดาน)ทำให้เกิดอาถรรพ์โดยไม่ทราบสาเหตุ....อย่างที่เขาว่า    ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่..นั่นแล

หมายเลขบันทึก: 358636เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (107)

สวัสดีเจ้าลุงหนานตี้ไฟไหม้บ้านไม้สักหลังห้างดังที่ผ่านมานั้นจะขึดก่อเจ้า..คนเมืองถือกั๋นขนาดต่อเติมก็บ่ฮือแป๋งเนอะ..

สวัสดีเจ้าอิหล้า  RINDA....

หากมีก๋ารวิเคราะห์เอาตำรามูลขึดมาจับ   อาจมีหลายอย่างเพราะคนปัจจุบันถือว่ามีเงินเสียอย่าง จะเอาไม้มาแป๋งอย่างใดก็ต้องได้ต๋ามใจ๋...

เมื่อมีความเชื่ออย่างนี้ก็เลยทำไป โดยบ่รู้ว่า  ไม้ที่มาเป๋นอย่างใด  ต่อเติมบ้านออกไป  หรืออาจตัดรานตั๋วบ้านให้หดสั้นเข้า..เหล่านี้ล้วนตกขึดตามตำราล้านนาครับ

ที่จริงบ่หน้าจะไหม้เพราะไฟฟ้ามีระบบตัดวงจรอย่างดีไว้แล้ว...แต่มันจะเสียหรือตกขึดก็มีผลอย่างที่เห็นๆ...ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ดีกว่าครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

คนไตก็ถือเหมือนกันครับพ่อหนาน ที่สำคัญเรือนที่ถูกทิ้งร้างไปนาน ใครเข้าไปอยู่ใหม่ต้องแก้ไข แก้ขึดอย่างหนักเลยทีเดียว

ผมไม่ได้เข้ามาพบพ่อลุงหนานเสียนาน ต้องกราบขออภัยด้วยแต่ก็คิดถึงพ่อหนานทุกเวลา ผมได้ความรู้จากพ่อหนานมากจริงๆ

ขอบพระคุณอีกครั้ง

อาจารย์เก

ไหว้สาท่าอาจารย์เก..ครับ

เมินแล้วบ่ได้พบกั๋น..ผมไปแม่ฮ่องสอนก่บ่ได้แวะหาครับมันเป๋นวันหยุดราชก๋ารครับ..

ฮีตกองทางภาคเหนือคงคล้ายๆกั๋นหลายๆอย่างครับ..หากไปเจียงใหม่เชิญแวะที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาฯ.ได้ทุกเมื่อครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

  • ธุ พ่อลุงหนานพรหมมาเจ้า..

เหมือนจะเกยได้ยินคนบ่เก่าอู้หื้อฟังเหมือนกันเจ้า ^^

สวัสดีหลานเนปาลี...

คนล้านนามักจะมีคำเล่าต่อๆกันมาเพื่อเป็นสิ่งที่ปฏิบัติในทางที่ดีในชีวิตประจำวันครบ...

ยินดีที่เข้ามาแว่แอ่วหาครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

ผะหญา ของล้านนาน่าสนใจมาก ดิฉันได้สะสมผญาของอีสานคิดเอาเองว่า คนโบราณถือฮีตคอง น่ะดีแล้วจริงไหมคะ

สวัสดีครับคุณกนกวรรณ..

ยินดีที่เข้ามาแว่อ่านครับ...ผะหญาล้านนาและอิสานก็เหมือนกันครับเพราะเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษท่านได้สร้างไว้ให้เรา...

ฮีตกอง..ประเพณี..วิถีชีวิตของคนไทยเรานั้นส่วนมากจะเหมือนกันจึงทำให้เราผูกพันอยู่ใต้ร่มธงไทยครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

  • สวัสดีครับป้อหนานพรมมา
  • ภูมิปัญญาท้องถิ่นตางเหนือตี่ดีๆควรฮักษาไว้ และจ้วยกั๋นสืบทอดครับ
  • คนสมัยใหม่ไหลไปตามกระแสกั๋นนัก จนประเพณีบางอย่าง ที่คนเฒ่าคนแก่ทำกั๋นมาแต่ก่อนเริ่มหายไปทีละอย่างสองอย่าง ยินดีครับที่ป้อหลานนำเรื่องต่างๆมาเล่าสู่สูกหลานต๋านเต้า

ไหว้สาคุณชำนาญครับ..ขอบคุณที่เข้ามาแว่ออ่านครับ...

ต้องช่วยกั๋นครับบ่หื้อสิ่งดีๆของล้านนาสูญหายครับ...

ละอ่อนจะได้มาอ่านและได้ฮู้เรื่องผะหญาบรรพบุรุษล้านนาครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...... พรหมมา

สวัสดีเจ้าป้อหนาน หนูเป๋นครูอยู่เจียงฮายเจ้า ลองมาเปิดเว็บสพท.ชม. 1 แล้วสนใจ๋เรื่องของป้อหนานเจ้า ใคร่ขอฮื้อป้อหนานเล่าเรื่องแป๋งบ้านคร่อมน้ำบ่อเจ้า....ความเป๋นมาเป๋นจะไดเจ้า

ไหว้สาๆป้อลุงหนานเจ้า...

ลูกหล้าแวะมาขอบคุณ ตี๊ป้อลุงแวะไปเยี่ยมเยียนบันทึก

อันว่าเรื่องขึด มันก่อตึงมีซะป๊ะน่อเจ้า แล้วเรื่องเฮือนหลายหลัง ฮอมแป๋งเฮือนหลังเดียว อันนี้ก่อว่าเกยได้ยินอยู่เจ้า

แล้วหากเฮือนตี๊เอาไม้เก่าของหลองเข้ามาแป๋งโตยเล๊าะเจ้าป้อหนาน เปิ้นว่าจะใดน่อ..ก่อลูกหล้าหันบางคนเปิ้นเอามาแป๋งกั๋น..เลยใคร่ถามป้อลุงเพื่อจะได้หายคลางแคลงสงสัยเจ้า

ขอบพระคุณเจ้า

สวัสดี....หลานอิหล้ามะนาวหวานเจ้า...

กว่าลุงจะมาตอบก็คงผ่านไปหลายวันเน้อ..เพราะไปแอ่วพม่า...กำลังปิ๊กป้อกคืนบ้านเฮามาแว่ผ่อเวบก็เลยมาหันคำถาม   ก็เลยขอตอบดั้งนี้ครับ...

ก๋ารที่เอาไม้หลองเข้ามาแป๋งเฮือนเปิ้นว่า "ตกขึด" เพราะไม้หลองเข้าเป๋นไม้ที่มีฝุ่นข้าว มีกาย(คายคัน)ข้าวปนอยู่  อีกอย่างหลองเข้าคือที่อยู่ของข้าวถือว่าเป๋นของสูงบ่ควรที่จะเอามาแป๋งเฮือนอยู่ของคน  โบราณนั้นถือว่าไม้แป๋งอย่างหนึ่งก็บ่ควรเอามาใช้แป๋งอีกอย่างที่แปลกออกไป  เพราะต้องเอามาตัด  เลื่อยเสียเนื้อไม้ไปอีกมาก ทำหื้อสิ้นเปลืองไม้โดยเปล่าประโยชน์   อีกย่างเนื้อไม้อาจมีอายุแข็งแรงบ่เท่ากั๋น อันหนึ่งอาจผุพังง่าย อีกอันหนึ่งยังแข็งแรง  เมื่อเอามาแป่งบ้าน หากไม้ที่ผุก็ต้องเปลี่ยนก่อนไม้ที่ยังบ่ผุ  เป๋นต้น   มันเสียเวลาก๋าละนักแหล่....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

่ขอคำปรึกษาหน่อยครับ ป้อหนาน คือผมเพิ่งต่อเติมบ้านเสร็จไป เมื่อสามเดือนที่แล้ว มันเป็นบ้านเก่าของแม่ แล้วก็เอาบ้านเก่าของพ่อที่ได้ลื้อมาปลูกรวมกัน (พ่อเสียแล้วหย่อกับแม่นานแล้ว) แต่ตอนนี้แม่ไม่สบายเป็นปวดบวม ไม่ได้ไม่เชื่อ แต่ผมก็อยากจะแก้ไขให้มันดีขึ้น พ่อหนานแนะนำหน่อย หากเปิ๋นไปได้ขอเบอร์พอ่หนานตวยครับ จะโทรไปปรึกษา

เอก ครับ 089 43353843

ขอบคุณครับอาจารย์

หลังจากได้โทรไปปรึกษาแล้ว

จะรีบไปวัดที่อาจารย์แนะนำคับ

เอกคอม

สวัสดีเจ้า ลุงหนาน พรหมมา

พอดีกำลังหาข้อมูลเรื่องปลูกบ้านทับที่ที่เป็นยุ้งฉางข้าวอยู่พอดีค่ะ ถามหลายคนแล้วบางคนก็บอกไม่เป็นไร แต่บางคนก็บอกขึด เลยไม่ค่อยแน่ใจ ดีใจมากเลยค่ะ ที่ได้มาเจอเว็บดี ๆ อย่างนี้ พอดีตอนนี้ดิฉันอยู่ที่นนทบุรี แล้วกะว่าจะย้ายกลับไปอยู่ที่ลำพูนบ้านพ่อกับแม่แล้วกำลังคิดว่าจะปลูกบ้านอีกหลัง ๆ อยู่กับลูก 3 คน พอดีข้างบ้านพ่อกับแม่จะเป็นที่ยุ้งฉางข้าวเก่าอยู่ ซึ่งไม่ได้เก็บนานเกือบ 20 ปีแล้ว 2 ชั้น แล้วตอนนี้ชั้นล่างก็เอาไว้ทำครัว นั่งทานข้าวกัน แล้วทีนี้ดิฉันกะว่าจะรื้อตรงนี้ออกแล้วปลูกบ้านหลังใหม่ชั้นเดียวแทนที่ต้องนั้น แต่ไม่ใช้ไม้เก่าที่เป็นไม้สร้างยุ้งข้าวเลย ไม่ทราบว่าสามารถทำได้หรือไม่ค่ะ เพราะกลัว ๆ เหมือนกัน ไหน ๆ จะทำแล้วถ้าทำแล้วไม่ดีก็ไม่ทำดีกว่าเชื่อคำโบราณดีกว่า สบายใจดดี ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ จะรอคำตอบค่ะ

ขอบคุณเจ๊า

สวัสดีครับคุณเอกคอมและคุณเรณู...

ขอบคุณที่มาแอ่วในเวบนี้...

ขอให้โชคดีครับคุณเอกคอมและอยู่บ้านอย่างเป็นสุข..

คุณเรณูครับ  การสร้างบ้านที่แทนหลองข้าวเก่า..ก่อนอื่นให้ไปขอปู่จ๋ารย์ทำการถอนขึดที่ดินตรงนั้นก่อนแล้วค่อยสร้างบ้าน..แต่ไม่ควรเอาไม้หลองข้าวมาสร้างครับเพราะมันเก่า อาจมีผงฝุ่นระคายเคืองค้างอยู่ตาเราไม่เห้นก็อาจเป็นอันตราย หรืออาจมีเชื้อโรคปนอยู่ก็ทำให้ไม่สบายยิ่งขึ้น  อย่างนี้แหละที่ว่ามันขึด  สร้างบ้านแล้วทำพิธีตามฮีตกองเก่าก็อยู่สบายใจ   ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

ขอบคุณเจ้าพ่อหนาน

ตอบคุณเรณูครับ...

ยินดีที่ได้มีโอกาสแนะนำ ...ขอหื้อมีความสุขก้านก่งฮุ้งเฮืองเน้อหมู่เฮา...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

สวัสดีเจ้าป้อหนาน อยากจะถามเรื่องแป๋งบ้านทับที่หลองข้าวเหมือนกั่นเจ้า ตี้ป้อหนานได้ตอบไปแล้วว่าหื้อหาปู่จ๋านมาถอนขึด ก็แสดงว่าแป๋งได้ แต่ต้องถอนขึดก่อนแม่นก่อเจ้า แล้วถ้าจะแป๋งหลองข้าวไว้ตังตะวันตกของบ้านจะได้ก่อเจ้า

สวัสดีคุณน้ำเย็นเจ้า...

แม่นแล้วเจ้าต้องถอนขึดก่อนแล้วแป๋งบ้าน....

หลองข้าวแป๋งวันตกเฮือนหากว่าเงาเฮือนบ่ทับหลองข้าวก็บ่เป๋นหยัง..เรื่องนี้ลุงว่าคนบ่ะเก่าต้องก๋ารหื้อแป๋งเฮือนกับหลองข้าวห่าวกั๋นน่อยเพราะว่ากายข้าวหรือฝุ่นอาจจะเข้าบ้านหื้คนเจ็บป่วยก็ว่าได้ครับ...เลยบอกหื้อแป๋งห่างๆกั๋นน่อยลบ่หื้อเงาทับกั๋นว่าอั้นเต๊อะ...

ขอหมู่เฮาเป๋นสุขจุ๊ผู้คนเน้อ.....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

หวัดดีครับป้อหนาน ที่นับถือ

พอดีผมรื้อหลองข้าวเก่า และสร้างหลองข้าวใหม่ โดยขยับเข้าไปจากที่เดิมไปทางทิศเหนือเล็กน้อยคือประมาณ 3-4 เมตร (หันหน้าไปทิศใต้) และใช้ไม้ส่วนใหญ่จากหลองข้าวเก่า ทีนี้ว่า..ผมสร้างให้เป็นหลังใหญ่ภายใต้หลังคาเดียวกัน 4 ห้องไปเลย ส่วนห้องด้านในทิศตะวันตกจะทำเป็นหลองข้าวซึ่งยกสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร ห้องด้านตะวันออกของหลองข้าวคิดว่าจะทำห้องน้ำ ทิศใต้ห้องนำจะเป็นห้องนอน ส่วนห้องทิศใต้ของหลองข้าวจะทำที่จอดรถไปพลาง ๆ ก่อน และวันหน้าจะต่อเติมด้านหน้า(ทางทิศใต้)ออกไปอีกซัก 2 ห้อง และตกแต่งเป็นหน้าบ้านไปเลย ห้องครัวจะแยกหลังออกไปทางทิศตะวันตกอีกหนึ่งหลัง ผมคิดว่าพ่อหนานคงจะพอนึกภาพออกนะครับ ตามแนวความคิดของผม พ่อหนานมีความคิดเห็นอย่างไรครับ (ขอข้อวิจารณ์มาก ๆ หน่อย ไม่ต้องห่วงเรื่องฝุ่นเพราะข้าวทุกเม็ดเก็บในถุงปุ๋ยตลอด และขอข้อแนะนำโตยครับ)

สุดท้ายขอพ่อหนานช่วยเป็นหลักแกนของคนเมือง ตอบคำถามของลูกหลานไปเมิน ๆ เน้อครับ

ด้วยความนับถือเป็นอย่างสูง

ขโยมเก่า

- ขอเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ คือหลองข้าวยกสูงจากพื้น แต่ห้องนำและห้องนอนอยู่กับพื้นเลยนะคับ ก็อยากจะให้ข้าวอยู่สูงกว่าแหละครับ ตรงที่จอดรถและห้องนอนจะทับที่หลองข้าวเก่าพอดี

ของกราบขอบคุณพ่อหนานอีกครั้งครับ

ขโยมเก่า

สวัสดีครับขโยมเก่า...

ต๋ามที่เล่ามา  เอาหลองข้าวกับที่อาศัยเป๋นบริเวณหลังคาเดียวกั๋นว่าอั้นเต๊อะ..ลุงก็พอจะนึกภาพออกพ่องว่า ยกหลองข้าวขึ้นสูง  เอาห้องนอนไว้ต่ำเคียงโรงจอดรถ..

ลุงยังบ่เกยหันว่าเขาแป๋งหลองข้าวกับเฮือนเป๋นหลังคาเดียวกั๋น   ปัจจุบันอาจมีสถานที่คับแคบจำเป๋นต้องแป๋งว่าอั้นเต๊อะ  ก็ลองผ่อไปก่อนเน้อ...แต่จะเอาเรื่องขึดมาแบ่งปั๋นเท่าที่หาได้ดังนี้ครับ...

-เอาไม้ครัวเฮือนหลังหนึ่งไปใส่แถมหลังหนึ่งขึด..

-เอาไม้ครัวเรือนหลายหลังมาแป๋งฮอมหลังเดียวขึด..

-เฮือนลอกคราบคือเปี่ลยนแค่ฝา  เปลี่ยนเสา  หรือหลังคา  หรือเปลี่ยนเครื่องครัวบางส่วนขึด.. 

-เฮือนบ่เต..แป๋งเฮือนใหม่ร่วมจานขึด..

-เฮือนหลังเก่าบ่เต แต่แป๋งสืบออกขึด..

-บ่ดีเอาข้ามเรือน คือว่าหลองข้าวอยู่ทางวันออก แต่รื้อไปแป๋งตะวันตกเฮือนก็ขึด..

-บ่ดีเอาไม้มาแป๋งเฮือน ดังนี้  ไม่เยียหลองข้าว  ไม้ร้านเฟืองเก่า  ไม้หมาก  ไม้ต๋าล  ไม้โรงไฟ  ไม้มองต๋ำข้าว...ขึดนักแล

-เรือนหลังเก่าบ่เต พ้อยว่ารานตัดออกไปส่วนหนึ่งก็ขึด...

   ดูราพิษณูเหยมันผู้ใดต้องขึดแล้วมักจะเสียสติเป๋นบ้าๆบวมๆ    สัมปัตติข้าวของเงินคำ ไปเทื่อเล็กเทื่อน้อยบ่รู้ตั๋ว  เมื่อพายลูนจักหอดแห้งหิวไป  หากหลีกได้ก็หลีกเสียเต๊อะ..

(จากของเก่า)

ลุงเอาของเก่ามาหื้อผ่อแล้วพิจารณาผ่อเต๊อะครับมันมีในตำราขึด..อันนี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น..ยังมีแถมในมูลขึดครับ..

หากมีข้อจำกัดเนื้อที่อยู่คิดว่าหากเราทำพิธีดีๆคงไม่เป็นไรครับ...

เรื่องอย่างนี้พิสูจน์ไม่ได้ทางวิทยาศาสตร์..เพียงแต่ว่าไม้เชื่ออย่าลบหลู่ หากเป็นไปแล้วนั่นแหละมันสายเกินแก้..คนล้านนามีวิถีมาอย่างนี้  แต่เราคนสมัยใหม่คงต้องรอบคอบครับ...โชคดีครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

 

ยินดียินบานตี้ลุงหนานตอบคำถามหื้อ ก็จะนำไปประกอบก๋านพิจารณาเน้อคับ แต่จะยะหยังหื้อสมบูรณ์ไปกู๊อย่าง มันคงยาก ต่อหื้อมีเงินล้นฟ้าก็ต้องมีปั๋นตางด้านอื่นอยู่ดี จ๊ะใดก็ขอหื้อลุงหนานตอบกำถามลูกหลานคนเมืองไปเมิน ๆ เน้อคับ เพราะนับวันจะหาคนเก่าคนเก่งอย่างลุงหนานได้ยาก เพียงแต่เขายังบ่ฮู้ว่ามีลุงหนานคอยตอบกำถามอยู่ ถ้าฮู้กั๋นหลาย ลุงหนานตอบกำถามบ่ไหวแน่

ผมจะขอถามลุงหนานต่อแหมซั๊กน้อย คับ

1.ถ้าผมจะขอพิมพ์เรื่องเล่าและการตอบคำถามของลุงหนานแจกญาติพี่น้อง ลุงหนานจะอนุญาตก่อคับ สงวนลิขสิทธ์ก่อคับ

2.ลุงหนานมักจะมีเรื่อง ขึ๊ด ของบ้านและสถานที่ เรื่องการงานอาชีพมีก่อคับ เช่น อาชีพเป็นแม่เล้าแมงดา ขึด ก่อคับ หรือการทุจริตต่อหน้าที่การงาน โดยเฉพาะข้าราชการที่คดโกง เริ่มตั้งแต่โกงเวลาราชการ โกงงบประมาณ โกงเบี้ยเลี้ยงอันพึงจะได้ของลูกน้อง ฯลฯ เป็นต้น ลุงหนานเกยหันผลของการโกงแบบนี้ก่อคับ (อันที่กฏหมายยะหยังบ่อได้นะคับ)

เอาละขอถามเท่านี้ก่อน วันหลังจะมาถามใหม่คับ ขอลุงหนานมีสุขภาพแข็งแรงเน้อ คับ

ขโยมเก่า

สวัสดีขโยมเก่า...

ยินดีครับเอาไปพิมพ์แจกเต๊อะครับคนเมืองเฮาจะได้ฮู้คิงว่าบรรพบุรุษท่านทำไว้ดีแล้ว..ท่านห้ามกระทำไว้ดีแล้ว..แต่คนสมัยใหม่มันบ่นับถือมันตือคนบ่ะเก่าง่าวเซอะว่าอั้นมันถึงมีซะปะเยื่องเป๋นไป..เมื่อเป๋นไปแล้วสุดยากแก้ไขก็เลยโยนไปหื้อกับเวรก๋ำเตื่อมแถ้ง..หาว่าเป๋นเวรก๋ำ  หาว่าเป๋นเรื่องของอุบัติเหตุ..ซะป๊ะที่เขาจักเอามาแก้ต่าง...

เรื่องขึดโกงเงินทอง  เวลาในตำรามูลขึดบ่ได้กล่าวถึงโดยตรงแต่มีอุปมาอุปมัยคล้ายคลึง ดั่งตัวอย่างนี้ครับ...

-อันว่าขึดตังหลายฝูงคนบ่ควรกระทำคือ..

+ควากขยายรั้วเข้ากินเขตแดนไร่นาของวัด ชาวบ้าน  ขยายรั้วเอาเขตแดนของกำแพงเวียงของเมือง   ขยายเอาเขตแดนของแม่น้ำ

+โลภเอาเขตบ้านแดนเมืองเป๋นของตั๋วเก่า

+ลักโกงต๋าชั่งต๋ายอย  เครื่องชั่งทั้งปวง

+แป๋งปล๋อมทองแดงเป๋นทองคำ

+เอาคนใช้มาเป๋นเมีย

+เอาเมียน้อยมาเป๋นเมียหลวง

+ประมาทดูแควนพ่อแม่ครูอาจารย์ ภิกขุ

+นำเอาเม็ดข้าวลีบป๋นข้าวเต้งไปซื้อขายแลกเปลี่ยน  ฯลฯ,..

สิ่งทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ก็คือก๋ารโกงบ้านเมือง..โกงเวลาเอาเป๋นว่าซะป๊ะเรื่องโกงว่าอั้นเต๊อะ..มันก็จักต้กขึดแล....

-พระยาพิษณูนำเอามายังลักขณะขึดทังหลาย  มาแต่มหาอุปปาลีเถรมากล่าวไว้แก่มนุสส์ทังหลายได้รู้แล้ว  จุ่งหื้อปุคคละญิงจายทังหลายได้รีบขงขวายหลีกเว้นเสีย  ก็จักเอากันอยู่สุขวุฒิจ่ำเริญไปไจ้..ชะแล

จักหันว่าเรื่องขึดมีนักหนาหนำ  ก็หมู่เฮาอย่ากระทำก็ดีแล้วครับ..คนอื่กระทำผลจักสู่ตั๋วเขาก็ช่างมันเต๊อะครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

 

-ไหว้สาคับ ลุงหนาน

วันนี้ผมมีเรื่องจะมาถามลุงหนานแถมแล้วคับ กึ๊ดถึงลุงหนานก็มีข้อสงสัยขึ้นมาคับ ก็เลยจะขอถามดังนี้คับ

1. การถมน้ำบ่อยะหื้อ "ขึ๊ด" แล้วถ้าเป็นก๋านถมส้วมลอคับ จะขึ๊ดก่อ ถ้าจ๋ำเป๋นต้องถมจะแก้ขึ๊ดเหมือนน้ำบ่อก่อคับ

2. การนำไม้หลองข้าวมาแป๋งบ้าน "ขึ๊ด" ถ้าเฮาเอาไปถวายวัดก่อนแล้วปูจาคืน จะแก้ได้ก่อคับ หรือว่านำไปแป๋งเล้าหมู โฮงรถ ฯลฯ ทิ้งไว้ซัก 3 ปี แล้วนำมาแป๋งบ้านจะได้ก่อคับ

3. คำว่า "ก๋างข่วงวัดจะเป๋นป่าคา เตวดาจะเป๋นยักษ์เฒ่า" หมายความว่าจะไดคับ

4. การนอนของคนล้านนา หันหัวไปตางทิศใดดีหรือบ่อดีคับ มีข้อกำหนดหรือข้อห้ามไว้ก่อคับ

ขอถามเต้านี้ก่อนคับ ขอขอบคุณล่วงหน้าคับ

ขโยมเก่า

สวัสดีครับขโยมเก่า...

1.การถมน้ำบ่อขึดเพราะสมัยก่อนคนกินน้ำบ่อเดียวกั๋นทั่วหมู่บ้าน  หากถมทำหื้อคนทั้งหมู่บ้านเดือดร้อน..และน้ำบ่อมีพลังธรรมชาติบ่อบางที่มีแร่ธาตุใต้บ่อ น้ำพุ่งพวยดีงามเขาเรียกันว่าพลังพญานาคหากถมจึงมีความเดือร้อนกั๋น..แต่ส้วมเป๋นที่ขับถ่ายของเสียอยู่แล้วมันจึงบ่มีขึดครับ..

2ก๋ารเอาไม้หลองข้าวไปถวายวัดแล้วบูชาคืนคิดว่าคงจะดีในทางแก้ไขขึด..แต่ก็ยังบ่มีไผทำไว้ก็เลยบ่มีตำรามาอ้าง ..แต่คิดว่าคงแก้ได้เพราะผ่านกระบวนการจากพระแล้ว..ก๋ารเอาไม้ไปแป๋งโรงรถ  เล้าหมู่มันยิ่งต่ำลงไปแถมครับบ่ควรกระทำ..

3.ก๋าข่วงวัดจะเป๋นป่าคาสรุปว่าต่อไปวัดจะห่างบ่มีคนไปนอนวัดกั๋นแล้ว ก็ลองผ่อปัจจุบันคนนอนวัดเกือบจะบ่มี เป๋นวัดห่างบรรดาหญ้าตังหลายก็จะขึ้นเป๋นป่าเหล่า..เทวดาจะเป๋นยักษ์เฒ่า   สรุปว่าคนที่ทำตั๋วเป๋นคนดี เป็นคนบุญจะกลับใจ๋เป๋นคนบาป ก็ลองผ่อปัจจุบันหมู่เฮาอาจได้ข้อมูลว่าคนที่ทรงศีลกลับมีปัญหาเรื่องชู้สาว   คนใหญ่โตบางคนโกงบ้านเมืองกิ๋นดินทรายถมถนนหนทางซะป๊ะที่เขาจะโกงได้....

4.ก๋ารนอนคนล้านนาสมัยก่อนนิยมหันหัวไปทางหนวันออกเพราะเป๋นทางที่ตะวันส่องแสงแรกขึ้นเชื่อว่ามีพลังสูง  แต่ปัจจุบันเรือนสร้างไปทางทิศต่างๆจึงเปลี่ยนปรับไปตามห้องนอนแล้วแต่สะดวกและอยู่สบายก็แล้วกั๋น..เน้อ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

สวัสดีเจ้าพ่อหนาน

เจ้ากำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างบ้านทับที่หลองข้าวอยู่พอดีเลยเจ้า ขอบคุณจาดนักสำหรับเว็บที่ฮื้อความฮู้ ฮีดเก่าของคนล้านนาบ้านเฮา เจ้ากึดว่าจะแป๋งบ้านใหม่บ้านจั้นเดียว คือบ้านเป็นครอบครัวใหญ่อยู่กันหลายคน จะแยกมาจากครอบครัวพ่อ แม่แต่ตี๋ๆจะแป๋งบ้าน เป๋นหลองข้าวเก่า แต่ว่าก้อรื้อมาประมาณ 4 ปีแล้ว บ่อฮู้ว่าจะแป๋งบ้านได้ก่อเจ้า ที่บ่อหนานว่าถ้าจะแป๋งก้อฮื้อแก้ขึ้ด โดยการขอปู้จ๋านย์ถอนขึ้ดนั้น เจ้าขอถามป้อหนานดังนี้เจ้า

1.เฮาทำพิธีถอนขึ้ดต๋อนตี้เฮาจะขุดหลุมฝังเสา พร้อมขึ้นท้าวทั้ง 4 แม่นก่อเจ้า

2.ถ้าเฮาถอนขึ้ดพร้อมกั๋นตอนตี้เฮาจะขึ้นบ้านใหม่ได้เลยก่อเจ้า

3.หลองข้าวตอนตี้ยังบ่อได้รื้อนั้นอยู่ทางทิศตะวันออก แล้วได้ย้ายมาแป๋งทางทิศตะวันตก เหมือนบ้านสมัยเก่าที่ชอบแป๋งหลองข้าวอยู่หน้าบ้าน แล้วเหลือที่พอจะปลูกบ้านได้นั้น(ตี่เดียวจะปลูกบ้านใหม่) โดยสรุปก้อคือ จะแป๋งบ้านทับหลองข้าวเก่า ที่อยู่ทางทิศตะวันออก แล้วหลองข้าวใหม่อยู่ทิศตะวันตก ถ้าแป๋งบ้านแล้ว ก้อถือว่าบ้านอยู่ทิศตะวันออก หลองข้าวอยู่ทิศตะวันตก บ้านอยู่ติดหลอง ข้าวเลยขึ้ดก่อเจ้า

วันนี้ขอถามป่อหนานเต่าอี้ก่อนเจ้า วันหน้าถ้ามีข้อสงสัยจะมาถามป่อหนานแหมเน้อเจ้า

ขอบคุณจาดนักเจ้า

น้องแวว เจียงฮาย

สวัสดีเจ้าอิหล้าแววอาว....

ข้อ. 1 ถูกแล้วเจ้า ต้องทำพิธีถอนขึดเสียก่อน เพื่อหื้อทุกอย่างมันหมดใส..

ข้อ.2 ถอนขึดต๋อนที่ขึ้น้ทาวตังสี่นั่นแหละดีที่สุดแล้ว..งหากไม่สามารถทำได้อาจเลยมาทำต๋อนขึ้นบ้านก็ได้เจ้า..แต่หื้อดีควรทำก่อนแป๋งเฮือนเพื่อหื้อที่หมดใสดีงวาม...

ข้อ.3   ควรย้ายหลองข้าวมาแป๋งก่อนเพื่อแก้ขึดที่ว่า ย้ายหลองข้าวข้ามเรือน...เมื่อแป๋งหลองข้าวแล้วเป็นอันว่าเราแป๋งเรือนทีหลัง ไม่ได้ย้ายหลองข้าวข้ามเรือนครับ...

เมื่อแป๋งเรือนก็ถือว่าแป๋งทีหลังบ่มีขึดแล้วครับ....

ขอเอาใจ๋ช่วยเป๋นไจยะมังคละ อยู่เฮิอนมีสุขเน้อหมู่เฮา...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.......พรหมมา

ไหว้สาลุงหนานคับ

ผมขอเล่าสิ่งที่ผมหันมาสู่กั่นฟัง บ่ได้ทีเจตนาลบหลู่ หรือคัดค้านลุงหนานเน้อคับ คือว่าเมื่อต้นเดือนผมได้กลับบ้านที่เจียงฮาย ผมไปหันบ้านซึ่งใช้หลังคาร่วมกับหลองข้าว(เจ้าของบ้านรู้จักกันดี) ก็เพียงแต่ยกหลองข้าวขึ้นสูงกว่าที่อยุ่อาศัย ซึ่งเขาก็อยุ่มาสิบกว่าปีจนถึงปัจจุบัน สอบถามแล้วบอกว่าอยุ่สุขสบายดีเป็นปกติเช่นคนอื่น ดังนั้น ก็พอจะคิดได้ว่าการยกหลองข้าวหื้ออยู่สูงกว่าที่ตี้อยุ่อาศัยนั้น ตั๋วขึ๊ดก็บ่ว่าหยัง คับ (หลองข้าวสมัยนี้หลังน้อยลงกว่าสมัยเก่า กล๋ายเป็นห้องข้าวบ่ใจ่หลองข้าวแล้ว เพราะนาได้ถูกแบ่งซอยจากลูกสู่หลานลงไปเรื่อย ๆ จนเหลือคนละไร่สองไร่ ข้าวเปลือกแทบจะไม่มีเก็บในหลองแล้ว ต่อไปหลองข้าวจะหมดไป จะเป๋นถังหรือปิ๊บใส่ข้าวแทน) อีกอย่าง การนำไม้หลองข้าวมาใช้ประโยชน์ น่าจะดีกว่าปล่อยหื้อเน่าเปลื่อยผุพังไปเปล่า ๆ ตั๋วขึ๊ดก็น่าจะเห็นใจ๋ เพราะเป็นการใช้ทรัพยากรหื้อคุ้มค่า(รีไซเคิ้น) จะหื้อไปตัดไม้ในป่าเหมือนสมัยก่อน บ้านเมืองก็จะแห้งแล้ง นำป่าไหลหลาก คนเดือดร้อนทั่วเมือง แถมบ่มีหื้อตัดหรือดีไม่ดีจะถูกป่าไม้จับกุมดำเนินคดี ก็ต้องขอหื้อตั๋วขึ๊ดพิจารณาด้วยเหตุด้วยผลโตยคับ

จาก ขโยมเก่า

สวัสดีครับขโยมเก่า...ยินดีนักๆที่เข้ามาหื้อสาระดีๆกับหมู่เฮา มันบ่มีผิดถูกกับขึดอะหยังนักหรอกครรับ...

การจัดการหลองข้าวกับเฮือนอยู่อาศัยนั้น  สมัยก่อนเข้ามีหลองข้าวที่ใหญ่ มีข้าวนักมากมายต้องแยกไว้ต่าวหาก   แต่มาปัจจุบันมันเป๋นเพียงเยียข้าวหน้อยๆ เก็บข้าวเพียงเล็กน้อยเอาไว้กิ๋นเท่านั้น..

การนำเอาไม้หลองข้าวเก่ามาแป๋งเฮือนสมัยก่อนเปิ้นบอกว่าขึดนั้น มันมีไม่มากนัก   มันเป๋นการจัดการทรัพยากรไม้หื้อเป็นส่วนไผส่วนมันบ่ควรมาข้องเกี่ยวกั๋น  จึงเป๋นข้อห้ามคือตั๋วขึดนั่นเองครับ....

ปัจจุบันทรัพยากรมันร่อยหรอลงไม้บ่มีหื้อได้เลือก มันก็ต้องจำเป๋นต้องเอาไม้หลองข้าวมาแป๋งบ้านแต่ก็ควรทำพิธีหื้อมันหมดใส  เลือกเอาไม้ดีๆมาแป๋งที่อยู่อาศัย...

ก๋ารที่ลุงหนานเอาเรื่องมาลงเกี่ยวกับขึดก็ได้เอามาจาก..ตำราที่บรรพบุรุษว่าไว้เพื่อเผยแพร่หื้อคนปัจจุบันได้อ่านได้พิจารณาในก๋ารกระทำต่างๆกั๋นคนบ่หื้อตกขึ้ด หรืออยู่ในอันตรายครับ.. แต่หากบ่เชื่อก็บ่ควรลบหลู่  ควรระวังไว้พ่อนเน้อหมู่เฮา

ยินดีกับหมู่เฮาที่เข้ามาแอ่วอู้กั๋น  ทำหื้อความฮู้เกิดหลากหลาย   หากมีโอกาสต่อไปขอหื้อหมู่เฮามาอู้กั๋นจะได้ใช้ชีวิตอย่าเงป๋นสุขเน้อหมู่เฮา..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

สวัสดีเจ้าลุงหนานมาปะกั๋นวันนี้ ตึงบ่ดีแต้ๆเนาะๆๆ เอามาแป๋งโตยกั๋น แล้วที่เฮาไปนอนรีสอร์ทที่เขาแป๋งเปาะกั๋นจะขึดก่อเจ้า ลุงหนาน กึดเติ้งหาเน้อเจ้า

ไหว้สาคุณรินดาเจ้า....

เฮาไปนอนรีสอร์ทที่เฮือนเขาเอาไม้หลายที่มาแป๋งตวยกั๋นนั้นมันบ่อเป็นหยังครับเพราะเฮาไปนอนชั่ววคราวเท่านั้น..อีกอย่างมันบ่ใช้บ้านคนอยู่เป็นเพียวเฮือนพักรับรอง

บางแห่งเขาอาจจะบ่มีพิธีขึ้นเฮือนใหม่(บ้านใหม่) ด้วยซ้ำไป   เพียงแต่สร้างเสร็จก็เปิดโอกาสให้คนมาเช่าอยู่ชั่วคราวเลย.....มันบ่มีผีหอ ผีเฮือนดั่งบ้านคนอยู่แต๊ๆครับ...เขาทำเพื่อหวังผลกำไรเงิน..เงิน...เงินเท่านั้น......

ส่วนเฮาที่ไปนอนค้างคืน  อาจจะฝันไปซะป๊ะอย่าง(สรรพอย่าง)  ฝันเห็นโน่นนี่อะไรทำนองนี้... ซึ่งอาจเป็นเจ้าที่เจ้าทางที่แฝงในตัวบ้านที่เราไปเช่าอยู่เท่านั้น  หรืออาจแรงหน่อยก็ฝันเห็น  สิ่งต่างๆมารบกวน

สิ่งที่ไม่ใช่ของเรา  ก็อย่างที่เตียงนอนโรงพยาบาลนั่นไง   ใครต่อใครมานอนพักป่วยไข้  บางครั้งเตียงที่เรานอนหรือญาติเราไปพักป่วยไข้ มันอาจเป็นเตียงที่คนตายมานับร้อยคนมาถึงญาติเราๆเองก็ไม่รู้ก็ต้องนอนทับที่กันไป   ไม่ขึด ไม่อาถรรพ์อะไรมากนักเพราะมันเพียงชั่วคราวครับ.....

กึ๊ดเติงหาหมู่เฮาจุ๊คนครับ  หากมาแอ่วในเมืองเชียงใหม่แว่ไปแอ่วได้ที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาครับ...ยินดีต้อยฮับเสมอ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.......พรหมมา

 

ขอบคุณพ่อหนานจาดนักเจ้าเจ้า...ตี้จ๋วยไขข้อข้องใจ๋

สวัสดีหลานแวว....

ยินดีครับที่เข้ามาแว่อ่านครับ..ง

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

สวัสดีเจ้าลุงหนาน ตะวาน้องไปแอ่วบ้านน้ามาเจ้า เป็นบ้านเก๊า ของป้ออุ้ย แม้อุ้ย เปิ้นตายละหมดแล้ว น้องหันหลองข้าวมันเก่าขนาด ก็เลยกึดขึ้นมาว่าอยากไปปัดกวาด แป๋งเป็นห้องนอน น้องเฮียนจบช่างก่อสร้าง ก็เลยว่าจะแป๋งคนเดียว บะฮู้ว่ามันขึดก่อเจ้า ป้อหนานช่วยตอบน้อยเน้อ ขอบคุณเจ้า 

สวัสดีครับคุณลูกเก๊า...

ลุงอ่านแล้วมันขึดเพราะว่า...หลองข้าวคือที่ใส่ข้าวบ่ใช่ที่อยู่คนนอนหรืออาศัย..หื้อดีควรรื้อแป๋งที่พักผ่อน หรือที่เก็บของจะดีครับ..อันนี้เป๋นความหันของลุงเน้อ...ต๋ามที่ตำราขึดมีอยู่เท่าอั้น..จะเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่คนอ่านหรือคนที่เป๋นเจ้าของครับ....

เหตุที่ว่าขึดอาจอธิบายได้ว่า  หลองข้าวนั้นมีคุณต่อผู้คน ขณะเดียวกั๋นอาจมีฝุ่นกาย มีเชื้อโรค มีสิ่งที่เป๋นอันตรายที่เฮาบ่ฮู้หัน ที่คนโบราณว่าผีหลองข้าว  ...

แต่อย่างว่าคนที่นับถือศาสนาอื่นเขาอาจจะบ่เชื่อก็มีแล้วแต่ความเชื่อเต๊อะ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา

โบราณว่าไว้ อย่าได้สงสัย จุ่งยกยอไป สนใจ๋ใส่ถ้อย

มวลหมู่ลูกหนาน สืบสานเกี่ยวก้อย คารวะฮีดฮอย นาล้าน

ไม้เก่าเล้าหลอง ข้าวของหลายบ้าน เข๊าะขอดฮอมฮาน บ่ดี

อุ๊ยหม่อนสอนไว้ อย่าได้ถอยหนี เหลือกำบ่ดี โสกี๋เตื่อมแถ้ง

โสกี๋เตื่อมแถ้ง

สวัสดีครับคุณสนั่น..

ยินดีจ้าดนักเน้อที่เข้ามาแว่แอ่วหา...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

สวัสดีครับลุงหนานพรหมมา

ผมอยู่เมืองน่าน มีปัญหาเรื่องการแป๋งเฮือนใหม่ทับพื้นที่หลองข้าว (เล้าข้าว) คนเฒ่าคนแก่เปิ้นก็จะไม่ให้สร้างกัน เนื่องจากพื้นที่มันคับแคบมันก็หลีกเลี่ยงจะใช้พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ เพราะทรัพยากรที่ดินมันมีจำกัด แต่ผมได้มาอ่านตำนานขึดของลุงหนานก็รู้สึกสบายใจขึ้นมากครับ ไปถามอาจารย์ที่ในหมู่บ้านเปิ้นก็บอกบ่ได้อย่างเดียว เพราะเปิ้นเป็นคนสมัยเก่า เปิ้นก็บอกว่าไม่มีทางแก้ บ่าเก่าเปิ้นว่ามาจะนั้น ผมก็ได้แต่คิดว่าเมื่อมีข้อห้ามหรือขึด แต่มันก็ต้องมีทางแก้ไขตามเหตุผลที่ไปที่มาของมัน จึงขอเรียนปรึกษาถามลุงหนานเพื่อยืนยันให้เกิดความสบายใจกับผม เพราะกลัวปัญหาการเจ็บป่วย การทำมาค้าบ่ขึ้น ฯลฯ เหมือนกันครับ

1. ถ้าผมแป๋งเฮือนใหม่ทับหลองข้าว ก็ให้ส่งขึด โดยการขึ้นต้าวทั้งสี่หรือมีพิธีกรรมอื่นๆ เพิ่มรบกวนลุงหนานช่วยแนะนำด้วยครับ บางคนก็บอกว่าให้เอาควายเขาตู้มาไถ่ก่อน (ผมว่าลักษณะควายก็บ่เป็นมงคลแล้ว)

2. เสาหลองข้าวเก่า ขนาดเป็นคนโอบ (ภาษาทางน่านเปิ้นฮ้องว่า ขนาดสิบสองกำ ) จำนวน 12 ต้น เป็นไม้ดู่ ไม้แดง ไม้สัก ผมจะเอาไปทำของตกแต่งบ้านได้ไหมครับ เช่น โต๊ะรับแขก เก้าอี้ เสาโชว์ แต่คนเฒ่าคนแก่เปิ้นว่าเอาไปแป๋งหลักคันนา ห้างนา ฟ้าก็ยังไปตวยผ่า

3. ไม้หลองเก่า ขนาด 3 ฮ้อง ผมก็จะเอาไปแป๋งหลองข้าวใหม่ขนาดเล็กกว่าเดิมมาก แต่ใช้เสาปูน (เสาไม้เก่าบางต้นดินมีนกัดตรงโคนใช้ไม่ได้แล้ว) จะแป๋งหลองข้าวใหม่ทิศใดของบ้านดีครับ เพราะหน้าบ้านเป็นทิศตะวันออก

4. เฮือนใหม่ ผมจะหันจั่วบ้านไปทางทิศตะวันออกและตะวันตกดีไหมครับ เพราะผมเช็คเรื่องของทิศทางลมกับแสงแดด ซึ่งคำนึงถึงเรื่องการประหยัดพลังงาน เพราะมันจะต่างจากบ้านทั่วไปในเมืองน่านที่หันจั่วบ้านไปทิศเหนือใต้

5. หากขึ้นอยู่เฮือนใหม่ ผมจะหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ มีคนทักมาหลายคนก็เลยไม่สบายใจ เพราะทางเมืองน่านเวลาเผาศพคนตายจะเอาตีนไปทางทิศเหนือและหัวไปทางทิศใต้ มีคำกล่าวว่า ตีนขึ้นปัวหัวล่องน่าน

ขอบคุณครับ

สวัสดีละอ่อนเมืองน่านครับ....

ยินดี่ครับที่เข้ามาแว่อ่านและขอคำปรึกษาเรื่องขึดมันมีอยู่ทั่วไปคือข้อเสียของแต่ละอย่างมันก็คือขึดที่ต้องห้ามครับ..ขอให้สบายใจเพราะทางแก้มันมีอยู่ แก้ขึ้ดมันบ่ยาก..

ข้อที่  1.  ให้นิมนต์ตุ๊เจ้าสี่หรือห้าต๋นมาถอนขึดที่หลองข้าวก่อน แล้วปลูกกล้วยอ้อยพอเป็นพิธีเพื่อให้เป็นสวนว่าอั้นเต๊อะสักสามสี่วันรอให้มันตายไปเองจึงทำพิธีขึ้นท้าวตังสี่เพื่อแป๋งเรือน

ข้อที่ 2. เสาหลองข้าวหากจะแป๋งอย่างอื่นต้องให้ตากฟ้าฝนผ่านไปแล้วหนึ่งพรรษาให้น้ำไฝนชะล้างขนกายข้าว สิ่งสกปรกไปก่อน หากปลวกขึ้นยิ่งดี เขาว่าเป็นไม้ขี้ซากปลวกไปแล้ว หลังจากนั้นก็ค่อยตัดแต่งเป็นอย่างอื่น  ก็จะหมดปัญหา

ข้อที่  3.  การทำหลองข้าวเขาห้ามทำหลองข้าวข้ามเรือนคือว่า หากหลองข้าวมีทิศตะวันออกเรือนที่ตั้งอยู่แล้วก็ต้องแป๋งที่เดิม   แต่หากยังไม่มีเรือนอยู่ก็รีบทำหลองข้าว ให้มาอยู่ตะวันตกเรือน  แล้วจึงแป๋งเฮือนใหม่ทีหลังแป๋งหลองข้าวจึงไม่ใช่แป๋งหลองข้าวข้ามเรือน  ลุงอ่านแล้วเข้าใจ๋ว่าจะแป๋งหลองข้าวหน้อยกว่าเก่า ตัดโคนเสาออกไป  ก็คงบ่เป๋นหยัง  แต่ไม้หลองข้าวที่เหลืออย่านำไปแป๋งเรือนเด็ดขาดเน้อมันขึดบ่มีหยังแก้ครับ แป๋งหลองข้าวต้องวันตกเรือนครับเพราะหน้าบ้านอยู่ตะวันออก

ข้อที่ 4.  ความนิยมแป๋งหลังคาล้านนาต้องหันไปทางเหนือใต้เพราะทิศทางลมเป็นอย่างนั้น  แต่หากจำเป็นให้สร้างหลังคาวันตกวันออก แต่แก้ให้มีจั่วเล็กๆตรงที่ไหนก็ได้ที่บนหลังคาเป็นช่องมุม บุออกไป หรือหากทำได้บุหลังคาเป็นมุมหลายมุมแบบบ้านสมัยใหม่ก็พ้นภัยครับ

ข้อที่  5.  เรือนปัจจุบันจะหันหัวนอนไปทิศใดย่อมขึ้นอยู่กับลักษณะห้องนอนครับ  การหันหัวไปทางเหนือคือการขวางทิศทางลมเหมือนหลังคานั่นเอง สำคัญบ้านเราเวลาขึ้นเรือนทำให้ถูกพิธี  หากถูกพิธีเท่านี้ก็หมดปัญญหาไม่ต้องกังวล เพราะพิธีคือการบัดเสนียดจัญไรไปหมดแล้ว  เมื่อหมดจัญไรก็อยู่สบาย  ไหว้เจ้าที่ หอผีปู่ย่าก็คุ้มครองได้หมดครับ

ขอให้โชคดีอยู่บ้านใหม่อย่างเป็นสุข  ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..... พรหมมา

สวัสดีคุณดาวครับ.....

กว่าลุงจะมาบอกก็คงผ่านไปแล้วหลายวันขอสุมาเต๊อะเจ้า....

ข้อ. 1   ถูกแล้วครับ

ข้อ .2  บ่ได้ครับ  ต้องเอาขึดเอาสิ่งบ่ดีออกไปก่อนครับแล้วถึงแป๋งบ้านใหม่ครับ เพื่อจะบ่มีสิ่งชั่วร้ายในขณะที่แป๋งบ้านครับ

ข้อ.3   ก๋ารแป๋งหลองข้าวหื้อแป๋งก่อนบ้านครับ  แป๋งบ้านแล้วแป๋งหลองข้าวถือว่าบ่ได้เอาหลองข้าวข้ามเฮือนครับ บ่เป๋นหยังครับ

ขอหื้อมีความสุขครับ..ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

เรียน พ่อหนาน

รบกวนเรียนถามพ่อหนานค่ะ คือหนูกำลังจะรื้อบ้านหลังเก่า แล้วปลูกใหม่ มีปัญหาตรงที่หลองข้าวอยู่ทางทิศตะวันออกของบ้าน ทางเข้าออกบ้าต้องผ่านที่ดินของคนอื่น( ที่ตาบอด ) ปัจจุบันทางเข้าออกนี้เจ้าของที่เขาค่อยๆปิด ซึ่งรถไม่สามารถข้าออกได้ ก็เลยขอซื้อที่ของบ้านที่ติดกันทางทิศตะวันตก อยากถามว่าถ้าปลูกบ้านใหม่แล้วย้ายหลองข้าวมาอยู่ทิศตะวันตกของเรื่อน ( ย้ายข้ามเรื่อน ) เพราะสะดวกในการขนข้าวขั้นหลองข้าว จะดีมั้ย ตรงนี้จะแก้ไขอย่างไร ต้องการคำตอบด่วนค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

ฟ่าง

สวัสดดีเจ้าคุณฟ่าง....

ลุงอ่านปั๋ญหาแล้วขอแนะนำดังนี้

1.ย้ายหลองข้าวมาแป๋งก่อนแล้วจึ่งแป๋งเรือนทีหลัง  หลองข้าวจะบ่ข้ามเรือนเน้อ..

2.เมื่อแป๋งเรือนแล้วทำพิธีขึ้นเรือนต๋ามฮีตกองล้านนาก็จะมีสุข พ้นภัยครับ...

3. ลองสังเกตคนที่ปิดทางเดิน  เขาจะตกขึดคือว่าจะต๋าบอดในไม่ช้าครับเพราะขึดบอกว่า  ผู้ใดปิดทางเดินย่อมขึดนักหนาจักต๋าบอดแล...

ขอหื้อมีสุขไปจะไจ้ครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

เรียน พ่อหนาน

บ้านน้มีคนาบอดจริงค่ะ น่าสงารมากแกต้งใจดี แกบอกว่าถ้ามีโอกาสปลูกบ้านใหม่แกจะถอยบ้านแกไปหน่อยเพื่อเปิดทาง แต่คนที่ปิดทางเป็นหลานชายแก ขอบคุณพ่อหนานนักๆ ที่กรุณาปัญหานี้ทำเอาปวดหัวมานาน คือหนูต้องรื้อถอนหลองข้าวก่อน แล้วมาปลูกทางทิศตะวันตก หลังจากนั้นก็รื้อถอนบ้านแล้วปลูกใหม่ ปลูกบ้านทับที่หลองข้าวอีกต่างหาก อยากทราบรายละเอียดพิธีแต่ละขั้นตอนที่จะทำได้ไม่ขึด แม่จะได้ยอมให้ปลูกบ้านเสียที แกอายุ 85 แล้วหนูอยากให้แกได้อยู่บ้านใหม่ดีๆค่ะ พ่อหนานกรุณาบอกละเอียดหน่อยค่ะ จะขอบคุณนักๆ หนูทำงานรับราชการอยู่กรุงเทพฯ ห่างฮีดฮอยล้านนานัก แม่ไม่ค่อยเชื่อมือค่ะ หยุดหลายวันนี้จะขึ้นไปเชียงใหม่จะได้อธิบายให้แม่ฟัง แกจะได้อยู่บ้านใหม่สวยๆ ซะที ติดที่หลองข้าวนี่แหละค่ะพ่อหนาน

ขอรบกวนพ่อหนานด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ฟ่าง

สวัสดีคุณฟ่าง..

1. ต้องเอาเรื่องราวนี้ไปเล่าให้เขาฟังว่าการปิดถนนหนทางมันตก "ขึด" คืออาถรรพ์  ทำให้ตาบอด วิธีการแก้คือต้องเปิดทางอย่างเดิมชีวิตจะดีขึ้น  บอกให้หลานรับรู้หรือมาอ่านเวบฯ.นี้ให้เข้า  หาไม่แล้วหลานเขาเองจะบอดเป็นคนต่อไปเพราะขึด..

2.เมื่อรื้อหลองข้าวมาทางตะวันตกแล้ว  สร้างบ้านทับที่หลองข้าวเดิมให้เอาอาจ๋ารย์หรือตู๊เจ้ามาทำพิธีถอนที่ก่อนแล้วปลูกบ้าน ก็หมดเรื่อง   หากแม่ไม่เชื่อก็เอาเรื่องนี้ให้แม่ฟัง

3.สร้างบ้านให้ขึ้นท้าวตังสี่ก่อน แล้วจะหมดปัญหา  พ้นภัยขึด  ได้แน่นอน

ขออวยพรให้สมปรารถนาทุกประการเน้อ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา

ลืมถามอีกเรื่องค่ะพ่อหนาน

หลองข้าวที่จะปลูกใหม่นี่คิดว่าเป็นลักษณะห้องเก็บของมากกว่าค่ะ เพราะข้าวเราไม่เยอะแล้วพี่น้องออกเรือนไปเราก็แบ่งๆข้าวกันไป กะว่าจะปลูกเป็นคล้ายๆโรงรถหรือศาลาประมาณนั้นแล้วมีห้องเก็บของที่เก็บข้าวยกพื้นสูงประมาณเอว ส่วนพื้นล่างก็ปูกระเบื้องไว้เป็นที่พักผ่อนของแม่กับแม่อุ้ยที่มาแอ่วหาแม่ค่ะ อาจแบ่งเป็นห้องน้ำ แม่อุ้ยจะได้เข้าห้องน้ำสะดวก ภายใต้หลังคาเดียวกันถ้ามีห้องน้ำหรือห้องครัวด้วยจะดีมั๊ยคะ รบกวนพ่อหนานหลายข้อเลยค่ะ ทำแล้วจะได้สบายใจค่ะ

ขอบคุณนักๆค่ะ

ฟ่าง

สวัสดีคุณฟ่าง....

ก็ยิ่งดีครับเพราะไม่เป็นหลองข้าวเต็มตัว..เป็นที่พักผ่อน เป็นที่รับแขก  มันก็ไม่ใช้หลองข้าวแล้วเพียงแต่จะเอาข้าวไปไว้ในที่ๆเหมาะสม อย่าให้กาย้ขาวที่คันตกหล่นมาใส่คนก็แล้วกัน  ขอให้เก็บข้าวมิชิดก็ดีแล้วครับ...

ตามที่อ่านมันเป็นที่พักเฉยๆเท่านั้น  ไม่ใช่หลองข้าวที่แท้จริงก็หายห่วง  เพียงแต่ขึ้นท้าวตังสี่ให้ดีก็พ้นภัยครับ...

ชอบคุณที่ไว้ใจมาถามและขอให้สุขสบายดีจุ๊ผุ้คน..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

เรียน พ่อหนานที่เคารพ

เป็นตามที่พ่อหนานบอกจริงค่ะเพื่อนบ้านอีกหลังอยู่ทางทิศเหนือปิดทางเหมือนกันค่ะ ถึงแม้จะเป็นแค่ทางเดินเท้าเล็กๆ

แม่เขาตาบอดค่ะ ตู๊เจ้าที่จะมาทำพิธีถอนนั้นกี่ต๋น จะได้บอกแม่ถูก

ขอบคุณนักๆที่กรุณา

ฟ่าง

สวัสดีครับคุณฟ่าง...

ตุ๊เจ้าให้ไปถามพระที่วัดว่าในท้องถิ่นนั้นๆเขาเคยกระทำกันมาอย่างไรบางแห่งมีตุ๊4ต๋น บางแห่งมีตุ๊ 5ต๋น  อันนี้ต้องไปเรียนถามตุ๊เจ้าที่วัดเน้อครับ...

เมื่อถามแล้วก็นิมนต์ท่านมาตามทีีี่ตุ๊เจ้าแต่ละวัดกำหนดเน้อครับ...

ขออวยพรให้มีสุขตลอดไปครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

 

สวัสดีเจ้าคุณน้องแววเจียงฮาย...

ขอสุมาเต๊อะเจ้ากว่าจะปิ๊กมาตอบ...

ข้อ1.ขึ้นต๊าวตังสี่ก่อนแล้วทำพิธีขึดเสาเลยครับ....

ข้อ 2.  เฮาถอนขึดตอนที่เฮาจะขึดหลุมเสานั้นเลยครับ

ข้อ3. ต้องแป๋งหลองข้าวก่อน แล้วมาแป๋งเฮือนครับ ที่จะแป๋งบ้านหากทับหลองข้าวเก่าก็ถอนขึดอย่างข้อ2. ก็หมดปัญหาครับ

ขอหื้อหมู่เฮามีสุข และมีเงินทองครับสมปรารถนาครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

สวัสดีครับ ลูงหนาน ที่เคารพ

วันนี้ผมมีข้อสงสัยจะมารบกวนลุงหนานอีกแล้วคับ(เกรงใจเหมือนกัน) คือว่าผมจะปรับปรุงศาลพระภูมิข้างบ้าน (บ้านอยู่ห้องแถวติดกัน) ปัจจุบันเป็นศาลปูนเอียงเล็กน้อย เพราะตั้งอยู่บนพื้นดินที่ไม่ได้เทปูน หญ้าก็ขึ้นรก ผมจึงจะเทปูนที่พื้นและขยับศาลพระภูมิมาวางเมื่อเทปูนเสร็จ โดยขยับจากจุดเดิมประมาน 1 เมตร จริง ๆ ฐานปูนก็จะติดกับเสาศาลพระภูมินั่นแหละ จะขยับให้มั่นคงและหลีกทางใหห้รถเข้าบ้านได้สะดวก ผมจะต้องทำอย่างไรที่ง่าย สะดวก และไม่เป็นการขัดเคืองต่อพระภูมิเจ้าที่ด้วยคับ

ศาลนี้ เคยมีต่อมาทำรังในศาลเจ้าที่ รังใหญ่มาก แต่ก็มีคนนำไฟมาเผาต่อตายทั้งรัง จนศาลดำด้วยควันไฟ และก็นำไปรับประทานเรียบร้อย โดยไม่มีการจุดธูปหรือทำพิธีอะไรเลย ( แต่ตอนที่ขึ้นศาลครั้งแรกได้เชิญพรามญ์มาทำพิธีอย่างดี ) ต่อมาเจ้าของบ้านก็นำสีมาทาศาลใหม่สวยสดใสเหมือนเดิม ไม่ทราบว่ายังมีเทวดาอยู่หรือเปล่า

ขอให้ลุงหนานมีสุขภาพที่สมบูรณืแข็งแรง คอยตอบคำถามเพื่อความเบาใจของลูกหลานต่อไปเมิน ๆ เน้อ คับ

จาก ขโยมเก่า

แก้ไข เพิ่มเติม

ตอนที่จะเผาต่อ มีการนำเอาเหล้าขาวมาถวายเจ้าที่ และจุดธูป 15 ดอก บอกเจ้าที่ก่อน และก็เผาต่อเลย ผมจึงสงสัยว่า การเอาเหล้าขาวมาถวายเจ้าที่ ไม่ผิดศีลธรรมหรือคับ แล้วเจ้าที่เป็นผีหรือเทวดาคับ ส่วนพระภูมิเข้าใจว่าจะเป็นเทวดา จึงไม่ได้ถวายเหล้าขาว ยังไงก็ขอคำอธิบายจากลุงหนาน เพื่อความชัดเจนและเข้าใจได้ถูกต้องต่อไปด้วยคับ

ขอบคุณคับ

ขโยมเก่า

ไหว้สาท่านขะโยมเก่าครับ...ต้องขอสุมาแต๊ๆครับที่วกมาอ่านจ๊าไปหน้อยเพราะมัวเขียนเรื่องใหม่บ่ได้แว่ผ่อเรื่องเดิมๆ...ผมอ่านแล้วมันเหมือนเพลงเรื่องผีเจ้านายลงแล้วถูกต่อเผิ้งไล่ปี้..โดยเฉพาะที่ว่าผีเจ้าที่จะอยู่หรือไม่...หากเป็นผมเปิดไปแล้วเพราะไฟไหม้..แต่เทวดาหรือพพระภูมิท่านคงอยู่ได้เพราะท่านมีกายทิพย์

ตามที่เคยเรียนโหราศาสตร์มานั้นเรื่องศาลพระภูมิเจ้าที่เป็นเรื่องของภาคกลางบ้านเราทางเหนือมีผึปู่ย่า ผีมดผีเม็งและผีก้ะเท่านั้น..

เรื่องผี,เทวดา,พระภูมิเจ้าที่หากพูดในที่นี้หน้าเว็บคงไม่พอขอให้ไปอ่านเรื่องไตรภูมิครับ..

สรุปว่าไตรภูมิแบ่งทั้งผีดี,เลวเหมือนคนเรานี่แหละ และพระภูมิเจ้าที่ก็เป็นหนึ่งของเทวดาทั้งหลาย..ไตรภูมิกล่าวถึงหน้าที่ของเทวดาชั้นต่างๆเหมือนคนเราแบ่งชั้นวรรณะเหมือนคนแหละ...

เรื่องเหล้าถวายเจ้าที่ตามที่ผมศึกษามาสรุปว่ามันเป็นเครื่องสังเวยของเทวดาเจ้าที่ที่พ้นจากระดับความเป็นคนคือสูงกว่าคนแต่ก็ยังมีกิเลสตัณหาจึงยังดื่มเหล้าอยู่และเป็นความเชื่อของคนว่าเมื่อคนกินเหล้าเจ้าที่ที่อยู่ในบริเวณนั้นก็คงจะดื่มด้วยเช่นนี้กระมัง...

แต่ตามพิธีโหราศาสตร์เรียกว่าเครื่องสังเวยตามชั้นของผี,เทวดา,เจ้าที่เช่น ภูมิเจ้าที่ก็อาจมีอย่างหนึ่ง  ผีบ้านนเรือนก็มีเครื่องสังเวยอีกอย่างหนึ่ง เป็นต้น..

ขอบคุณที่แว่อ่านครับ...หากมีความรู้ใหม่ๆแบ่งปันผมบ้าง..ขอให้เป็นสุข..ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจาก.......ลุงหนานพรหมมา

 

 

ไหว้สาท่านขะโยมเก่า.....

ขอสุมาเต๊อะลืมตอบที่ว่าจะย้ายศาลพระภูมิ..ทำตามที่ท่านว่านั้นไม่เป็นไรขอเพียงอย่าหันหน้าศาลไปทางอื่น เช่น ปกติหน้าศาลหันไปทิศเหนือก็หันหน้าไปทิศเหนือตามเดิมก็ไม่เป็นไรครับ....เป็นสุขครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

สวัดดี ครับลุงหนานที่เคารพ

กระผมอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตำแหน่งห้องนอน และหัวนอน ว่าจะจัดไปทิศไหน คือผมจะออกแบบบ้าน ครอบครัวผมมี พ่อตาแม่ยาย ลูกสองคน และกระผมกับภรรยา จะสร้างบ้าน 3 ห้องนอน จึงอยากทราบว่า ห้องทั้ง 3 จะเอาห้องใครไว้ทิศใด และหัวนอนจะหันไปทิศไหนได้พ่อง พื้นที่บ้านยาวจากทิศเหนือไปทิศใต้ ทิศที่จะเป็นประตูหน้าบ้านมีทิศเหนือกับตะวันตก เพราะตะวันออกติดฮั้ว และทิศใต้ติดฮ่องน้ำ จึงเรียนมาเพื่ออยากทราบตำแหน่งห้องนอน และหัวนอนว่าทิศไหนดี และทิศไหนที่ต้องห้าม

สวัสดีครับคุณช้าง...

ผมลองเขียนแผนที่ตามที่คุณบอกแสดงว่าบ้านจะต้องทำเป็นแนวยาวตามพื้นที่...แต่ไม่ทราบว่าถนนอยู่ด้านใดจึงบอกคร่าวๆว่า..

หากเอาประตูไว้ทิศตะวันตกก็จะทำให้มีเนื้อที่ใช้กว้างดี..หน้าบ้านจะหันไปทางตะวันตก ห้องนอน,หัวนอนจะหันไปทิศตะวันออก..แต่บันไดอย่างให้ลงทางตะวันตกโดยตรงคือรวดเดียว หากบันไดลงทางตะวันตก พอถึงใกล้พื้นดินให้หักหัวบันไดไปทางอื่นเช่น   ลงจากเรือนทางวันตกสักสี่ขั้น แล้วจึงหักไปด้านใต้หรือเหนือเพื่อแก้เคล็ดขึดที่ว่า  "ขั้นไดแทงตะวัน"ครับ

ส่วนจะเอาห้องใครไว้ที่ใดไม่มีตำราขึดห้ามไว้ทำตามใจเจ้าของบ้านครับ

โชคดีขอให้อยู่บ้านใหม่เป็นสุขเน้อ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

ขอบพระคุณมากครับลุงหนานที่เคารพ จากข้อมูลที่ได้มีประโยชน์ต่อกระผมมาก กระผมจะนำไปเป็นข้อมูลในการออกแบบบ้านใหม่ถนนอยู่ทางทิศเหนือของบ้าน แต่ส่วนที่ติดถนนของกระผมเป็นร้านอยู่หน้าบ้าน ประตูรั้วอยู่ทางทิศตะวันตก และขอบพระคุณอีกคร้ัง

ขอบคุณครับ

ช้าง

สวัสดีคุณช้าง....

ขอให้โชคดีครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.... พรหมมา

สวัสดีเจ้าลุงหนานขอเป๋นสมาชิกใหม่เจ้า ต๋อนนี้มีเรื่องข้องใจ๋อยากถามลุงหนานคือว่าต๋อนนี้กำลังจะต่อเติมหน้าบ้านซึ่งเป็นบ้านจัดสรรตี่อยู่มา11ปี๋หน้าบ้านตี๋จะต่อเติมเมื่อก่อนเป๋นต้มตี๋นเป็ดปลูกเรียงกั๋นไว้ตี้ฮิมฮั้วหน้าบ้าน5ต้นข้างบ้านแถม2ต้นอายุต้นตี๋นเป็ดก็ประมาณ7ปี๋ซื่งตั๋วเก่าเป็นคนปลูกเองแต่ได้ตัดคว่างไป2ปี๋ที่แล้ว บ่เดี่ยวนี้ก็จ้างคนขุดต๋อออกหมดเหลือรากเส้นน้อยๆ อยากถามลุงหนานว่าถ้าต่อเติมแล้วจะดีก่อถ้าบ่ดีจะต้องทำจะไดพ่อง

 

สวัสดีครับคุณมีแวว...

ถูกแล้วต้นตี๋นเป็ดต้องตัดขว้างไปเพราะคนเมืองล้านนาถือว่ามันขึ้ด.เมื่อตะก่อนบ่หมีไผปลูกครับเพราะว่า..

1 มันมีดอกหอมเกินไปจ๋นบางคนทนบ่ได้ ทำหื้อเกิดโรคภูมิแพ้

2.มันมีฮากแทงไปเรื่อยๆทำหื้อโคนเสาบ้านพัง  พื้นคอนกรีตบ้านแตกเสียหายเพราะว่ารากมันแฮง..

3. คนตะก่อนเปิ้นเอามาแป๋งก๊อบแก๊ปหรือเบางคนเรียกกันว่า เกือกไม้ญี่ปุ่นครับ

บ่มีไผนิยมปลูกในบ้าน...

เมื่อตัดไม้ออกไปแล้วต่อบ้านคร่อมต้องตักฮากออกไปหื้อหมด แล้วจึงบอกแม่ธรณีเจ้าที่หรือขึ้นท้าวตังสี่แก้ขึด หลังจากนั้นก็แป๋งบ้านต่อไปครับ....

ที่ว่าขึ้ดก็เพราะฮากมันแฮงเผลอๆรากงอกต้นใหม่ก็จะรุงรังบ้านครับ....

ขอหื้อโชคดีครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ขอบพระคุณลงหนานเจ้า

แต่มีข้อสงสัยว่า.....

"เมื่อตัดไม้ออกไปแล้วต่อบ้านคร่อมต้องตักฮากออกไปหื้อหมดแล้วจึงบอกแม่ธรณีเจ้าที่หรือขึ้นท้าวตังสี่แก้ขึด "

ขอถามลุงหนานต่อเน้อเจ้า ตี้ว่า"บอกแม่ธรณีเจ้าที่"จะต้องยะจะไดพอ่งเจ้าแล้วไผเป๋นคนบอกกล่าว

แล้วขึ้นท้าวตังสี่หมายความว่าจะไดเจ้า

ยินดีท่ีหลานเข้มาาอ่านต่อ.งเจ้า...

กา๋ารท่ีตัดฮากออกหื้อหมดเพราะว่าบ่ต้องการจะมีต้นไม้ใหม่ออกจากฮากแถมต่อไป...

ก๋ารบอกแม่ธรณีเจ้าที่ไปขอปู่จ๋ารย์วัดมาทำหรือไปบอกแก่เจ้าอาวาสวัดที่เเฮาเป๋นศรัทธาขอเปิ้นไปบอกและทำพิธีขึ้นท้าวตังสี่..เปิ้นจะฮู้เองเน้อ...

ก๋ารบอกท้าวตังสี่คือบอกเทวดาที่ฮักษาทิศทั้งสี่ของบ้านเฮามาฮักษาครับ....

น้อย..หนานเปิ้นจะทำพิธีหื้อครับ....

ขอมีความสุขครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

ขอถามลุงหนานแถมซักหน้อยว่าคนเมืองเฮาเปิ้นถือว่าเป๋งบ้านฮื้ออยู่เย็นเป๋นสุขฮื้อเป๋งเดือนอ้าย เดือนยี่ เดือนสี่ เดือนหก เดือเก้า แม่นก่อเจ้า แล้วบ่เดี่ยวนี้มันคือเดือนอะหยั๋งเจ้า

แล้วประมาณ23เม.ยหมายถึงเดือนอะหยั๋งเจ้า

สวัสดีอิหล้ามีแวว..เจ้า...

ก๋ารแป๋งเฮือนนิยมแป๋งในเวลาช่วงนอกพรรษาเพราะว่าฝนมันบ่ตก..และบ่ต้องไปวัดกั๋นเจ้า....

บ่าเดี่ยวมันเอาสะดวกเข้าว่า...เอาอย่างฝรั่งเจ้า..โดยเฉพาะบ้านจัดสรรแป๋งเพื่อขายเอาเงินอย่างเดียว มันบ่ต้องฟังฟ้าฟังฝน ขอได้เงินเป๋นพอเจ้า.....คนที่ไปซื้ออยู่ก็มีปัญหาเพราะบ่มีฤกษ์ยาม..บ่ได้แป๋งต๋ามโฉลกที่ดีขอคนล้านนา..จึงมีก๋ารซื้อแล้วอยู่บ่ม่วน..อยู่บ่สบาย..ซะป๊ะเจ้า.....ถือว่า ขึดเจ้า.....

ประมาณวันที่ 23 เมษายน ยังเป๋นเดือนแปดเหนือ(เดือน ๖ ใต้เจ้า).....

ยินดีเจ้าที่เข้ามาอู้จ๋ากั๋นเจ้า......

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

 

สวัดดีเจ้าลุงหนาน ช่วงนี้ติดต่อลุงหนานบ่ได้เลยบ่ฮู้ว่าเกิดอะหยังขึ้น

วันนี้มารบก๋วนถามลุงหนานแถมแล้วเจ้า จากคำตอบของลุงหนานเมื่อวันตี้26มี.คตี้ว่า " ประมาณวันที่ 23 เมษายน ยังเป๋นเดือนแปดเหนือ(เดือน ๖ ใต้เจ้า)....." เดือนแปดเหนือ(เดือน ๖ ใต้เจ้า)...หลานเข้าใจ๋ว่าเดือน8เหนือก่คือเดือน8ของคนตังเหนือเดือน6ใต้ก่คือเดือน6ของคนตังใต้ หลานเข้าใจ๋ถูกก่เจ้าถ้าจะอั้นเดือน9เหนือมันเริ่มตั้งแต่วันที่อะหยังเจ้า

สวัสดีหลานมีแวว....

ดีแล้วที่สงสัยแต่มันยังมีว่าเฮาต้องเข้าใจ๋ว่า..คนล้านนานับเดือนโวยกว่าคนภาคกล๋างสองเดือนเพราะเฮามันต่างฮีตกั๋น  ก๋ารนับก็บ่เหมือนกั๋นบ่ต้องไปใส่ใจ๋มันล้ำไปจะเจ็บหัว....

เดือนของล้านนาก็คือคนล้านนาถือเอาเป๋นเวลา ..ขณะที่เดือนคนภาคกล๋างก็เป๋นเรื่องของเขาเจ้า....

ก๋ารนับเดือนล้านนาจะเริ่มต้นที่วันออกค่ำภาษาไทยกลางว่าขึ้น 1  ค่ำเจ้า....

ไปผ่อปฎิทินล้านนาจะบอกว่า  "ออก 1 ค่ำ "เจ้า.....เดือน 9 เหนือจะเริ่มวันที่  21  พฤษภาคม ในปฎิทินล้านนาจะบอกว่า  เดือน 9 ออกค่ำ 1  เจ้า......

ยินดีที่ลูกหลานใส่ใจ๋เรื่องของคนเมืองเจ้า.....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.... พรหมมา

สวัดดีเจ้าลุงหนาน ห่างหายไปเมินลุงหนานสบายดีก่เจ้าวันนี้หลานเข้ามาเพื่อจะขอรบก๋วนถามฤกษ์งามยามดีในก๋านต่อเติมบ้านเจ้าเอาฤกษ์ตี้พอจะเป๋งได้ก่ได้เจ้าขอรบก๋วนตะอี้เจ้าและก่ขอขอบพระคุณลุงหนานล่วงหน้าโตยเจ้า

สวัสดีเจ้าหลานมีแวว....

เอาฤกษ์เว้นวันเสียประจำเดือนก็ได้ครับ..เช่นว่า เดือนนี้ เดือนเก้า  เสียวันอาติ๊ดกับวันจั๋นครับ..เว้นสองวันนี้ก็ต่อเติมบ้านได้เจ้า..แต่ควรจะขึ้นท้าวตังสี่เหียก่อนเน้อ...

ขอหื้ออยู่ดีมีสุขเน้อหลาน....

ด้วยความปราถรนาดีจากลุงหนาน...

พรหมมา

สวัสดีป้อหนานเจ้า เป็นสมาชิกใหม่เจ้า ขอปรึกษาหน่อยเจ้า คือน้องจะซื้อที่ที่เป็นหลองข้าวหลวงเก่าจะดีก่อเจ้า แต่ญาติคัดค้านกันทุกคนเปิ้นบอกว่าที่มันขึด แต่ที่มันงามน้องอยากได้อ่ะเจ้า เห็นว่ามีวิธีแก้กะเจ้า ขอบคุณเจ้า.

สวัสดีเจ้าคุณศิร๊วรรณเจ้า...

ที่หลองเข้าหลวงเป็นของเจ้าเมืองก่อเจ้า หากเป๋นของเจ้าเมืองเก่าซื้อแล้วบ่ค่อยดีเจ้า...

หากเป๋นประชาชนทั่วไปบ่เป๋นหยังเจ้า.....

ซื้อแล้วบอกเจ้าที่เจ้าทางก็ได้เจ้า....  แต่หากจะแป๋งเฮือนทับที่หลองข้าวมันบ่ค่อยดีเจ้า...เพราะว่าเรือนเฮามีขี้เยี่ยวของเสียต่างๆ  เอามาทับถมที่หลองข้าวหลวงถือว่า ขึดเจ้า....หากปลูกไม้ได้เจ้า....

ที่หลองข้าวหลวงเป๋นที่อยู่ของแม่โพสพ(แม่โก๋สก)เจ้า...เปิ้นเอาข้าวเลี้ยงดูคนมาเมินหลายอายุคนแต่เฮาแป่.บ้านทับแม่โก๋สกมันถึงชึดเจ้า......

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ขอบคุณป้อหนานที่ตอบเจ้า. ที่เป็นของชาวบ้านเจ้า อยากชื้อทิ้งไว้เผื่อแป๋งบ้านหรือก็อาจทำตึกแถวไว้ค้าขายจะดีก่อเจ้า

สวัสดีเจ้าคุณศิริวรณ....

หากซื้อไว้ต้องปลูกไม้เพื่อล้างอาถรรพ์ เช่นปลูกกล้วย ต้นไม้ที่มีอายุสั้น เพื่อว่ารอเวลาสักสองสามปีให้ต้นไม้ใช้พื้นที่ก่อน..จึงล้มแล้วแป๋งบ้านใหม่ได้เจ้า..

ถ้าเป๋นที่สวนต้นไม้ตามที่ว่า..แป๋งเฮือนหรือแป๋งที่อยู่ก็หมดปัญหาเจ้า....

ยินดีกับหมู่เฮาที่ได้ที่ใหม่เจ้า.....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

สวัสดีเจ้าป้อหนาน

    พอดีน้องมีปัญหาเรื่องต่อเติมห้องนอนเพิ่มในบ้านหลังเก่า เพราะตอนที่ป้าน้องสร้างบ้านใหม่เปิ้ลทำห้องนอนห้องเดียวก่อเลยอยากทำเพิ่มแหมสักห้องเป็นก่อปูน  บอกก่อนเจ้าว่าบ้านเป็นบ้านกึ่งไม้กึ่งปูนแต่ป้าน้องเปิ้ลบ่อหื้อสร้างเพราะเปิ้ลบอกว่ามันบ่อดี น้องก็ถามเปิ้ลว่ายะหยังบ่อดีเปิ้ลก่อบอกน้องว่า มันบ่อดีก่อคือบ่อดีก่ะ น้องเลยบ่อเข้าใจ๋ งงไปเลยเจ้าป้อหนาน  เพราะเปิ้ลกลัวว่าจะเป็นเหมือนบ้านหลังเก่าที่เอาไม้จากบ้านหลายหลังมาสร้างมันอยู่กั๋นบ่อม่วนคนตายติดต่อกั๋นหลายคน   แต่บ้านหลังนี้ไม้ใหม่หมดเลยเจ้าป้อหนานมันจะเป๋นยั่งที่ป้าน้องว่าก่อเจ้า ถ้าน้องจะเพิ่มห้องนอนแหมสักห้องเอาไว้ปิกไปพักผ่อนที่บ้าน

สวัสดีเจ้าคุณนุ้ย...

ลุงอ่านแล้วแสดงว่าป้าเกยโดนขึดมาแล้วคนต๋ายหลายคน..ดังว่า...

การต่อเติมห้องต้องดูว่ามันออกนอกชายคาเดิมหรือไม่..หากเติมต่อออกไปมักจะทพหื้อโครงสร้างเกินกำหนดบ่แข็งแรงทำหื้อบ้านอาจจะพังได้ครับ..

อีกอย่างคนโบราณว่า  "ต่อจานรานเฮือนมันขึด"  หมายความว่าต่อบ้านออกไป  หรือรานตัดบ้านเข้ามามันขึดอาถรรพ์เพราะว่าทำหื้อขนาดมันบ่เท่าเดิม  อาจไปกินที่ดินคนอื่นรุกล้ำที่ใกล้เคียงเลยเดือดร้อนกั๋นครับ....

ต๋ามที่อ่านคิดว่าคงจะต่อห้องนอนชั้นล่างออกมาแม่นก่อครับ....

ต้องหื้ปู่จ๋ารย์ทำพิธีถอนที่ดินก่อนแล้วค่อยแป๋ง  ถ้าบ่อั้นจะเดือดร้อนกั๋นดังที่ป้ากำลังจ่มอยู่ขณะนี้ครับ ..เหตุการณ์นี้ก็ถือว่าขึดแล้วเพราะเกิดการขัดแย้งเกิดปากเสียงขึ้นแล้ว..หากระงับได้หรือทางออกอย่างอื่นจะดีหรือไม่ลองทำดูครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

 

ขอบคุณเจ้าป้อหนาน....การจะทำอะหยังกับบ้านนี่มันบ่อง่ายเลยน่อเจ้า

สัวดีครับ..คุณนุ้ย..

ขอให้โชคดีครับ
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา 

อยากหื้อ ตาหนาน ช่วยผ่อวันถอน,วันขนของ พร้อมกับวันขึ้นบ้านใหม่ ตั้งแต่ วันที่ 26 ธันวาคม 2555 - เืดือนมกราคม 2556 ตวยครับ

ยินดีจ๊าดนั๊กครับ 

นิว

หลานนิวครับ....

ขอเอาตั้งแต่เดือนมกราไปเน้อเพราะไหนๆก็เปลี่ยนศักราชแล้วครับ....

วันดีคือวันที่  2,7(ขึ้นบ้านใหม่โดยเฉพาะ),9,11,13,17,21,26,29และ 31  มกราคม   2556ครับ....

ทำการมงคลได้ดีทุกอย่างเน้อ....

สมปรารถนาจุ๊ประก๋าร....

ด้วยความปรารถนาดีจากตาหนาน..พรหมมา

รบก๋วนกำเน้อเจ้า พอดีหันในเว็บเป็นความฮู้ตี้ดีขนาดเลยเจ้า หลานอยู่เจียงดาว จะถามป้อหนานว่า หลานจะแป๋งบ้านใหม่ แต่บ่าหู้ว่าต้องทำจะไดพ่อง

1. ต้องแป๋งประตูเข้า - ออก ทิศใดพ่อง (จ๋ำเป๋นต้อง เหนือ - ใต้ ก่อ)

2. ต้องมีเสาร์กี่ต้น 

3. ตี้บ้านมีน้ำบ่อหน้าบ้าน จะแป๋งระเบียงสูงเหนือน้ำบ่อได้ก่อ

4. นอนเอาหัวไปตางเหนือได้ก่อเจ้า

5. ส้วมหน้าบ้านต้องเอาออกน้อเจ้า (บ้านติดถนน)

รบก๋วนลุงหนานตอบกำเน้อเจ้า (ส่งไปตี้เมล [email protected]) แล้วป้อหนานฝากเบอร์ไว้ตวยได้ก่อเจ้า

สวัสดีหลานสุรีย์พร...

1.การแป๋งประตูบ้านขึ้นอยู่กับสถานที่ครับ..ให้เหมาะสมครับ...

เสาบ้านขึ้นอยู่กับขนาดบ้านครับ..ให้ตกอยู่ในโสลกว่า  น้ำบ่อแก้วกิ๋นเย็น-ผีเข็นอยู่พื้นกะล่าง-ละตูบห่างเป๋นผามควาย-หยิบโถงลายใส่เงินย่อย-ปั้นข้าวอ่อยผี-เอาลูกเศรษฐีเป๋นเพื่อน-ไม้ยังเถื่อนเป๋นมงคล-ตุ๊เตียวหนจุ๊ธาตุ-น้ำตกตาดทรายมูล  แล้วนับวนไปเรื่อยให้ตกอยู่เสาที่เป็นมงคลครับ...ก็เป๋นเสาบ้านครับ.....

เสาที่ดีมีว่า น้ำบ่อแก้วกิ๋นเย็น,หยิบโถงลายใส่เงินย่อย,เอาลูกเศรษฐีเป๋นเพื่อน,ไม้ยังเถื่อนเป๋นมงคลและน้ำตกตาดทรายมูลครับ....หากนับตกเสาหมู่นี้ดัครับ...นับไปเรื่อยๆครับ...เท่าจำนวนเสาบ้านใหญ่หรือน้อยครับ...

-ระเบียงสูงกว่าบ่อน้ำบ่เป๋นหยังครับ.....

-นอนเอาหัวไปตางใดแล้วแต่ห้องนอนครับบ่เป๋นหยังครับ...

-หากเอาส้วมไว้หลังบ้านจะดีกว่าครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา  โทร.  0895536521  แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา  ม.6  ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม  จ.เชียงใหม่

หวัดดีเจ้าป้อหนาน พรหมมา 

พอดีลูกมีเรื่องจะปรึกษา ลูกอยู่บ้านถวาย ขายคัวเฟอร์นิเจอร์อยู่ แล้วลูกกำลังทำร้านใหม่ 

พอดี สล่าเปิ้นแป๋งร้าน เอาหลังคาเก่า มาก่ายค่อมหลังคาใหม่อ่ะ แล้วคนเฒ่าเปิ้นตั๊กว่า มันขึด

ตกลงมันขึดก่เจ้า เปิ้นว่ามันบ่ดี  แล้วแฟนเปนคน กรุงเทพฯ เปิ้นม่ค่อยเชื่อ แต่ลูกอ่ะเชื่อ เฮาจะแก้อย่างใดดีเจ้า


อธิบายอีกทีเจ้า คือ หลังคาใหม่นี่ มาก่ายค่อมกับหลังคาบ้านลูกอ่ะเจ้าป้อหนาน แล้วเปิ้นว่ามันขึด


สวัสดีเจ้าลูกแอ้ม....

อ่านดูแล้วเอาหลังคาใหม่ก่ยหลังคาเก่ามันขึดเพราะ..น้ำฝนจะหลั่งลงมาที่หลังคาเก่ามันอาจจะหนักและหักได้เจ้า...

หรือบางทีการทำความสะอาดมันยากจะขึ้นกวาดอย่างไร?...

ที่ว่าขึดเพราะมันซ้อนกัน...หรือว่าเอาชายคามาต่อกัน ตำราเก่าว่า "ต่อชานหรือต่อบ้านเรือนเจ้า" หากจะแก้ต้องใช้รางลินมาเชื่อมก็แก้ขึดได้เจ้า....

อย่างไรก็ดีลุงอ่านแล้วนึกภาพแต๊ๆบ่ออก..หากหื้อดีลองเอารูปลงมาให้ดูจะดีเจ้า....

ด้วยความปราถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา


สวัสดีครับพ่อหนาน  ผมขอขมา ถามพ่อหนานดังนี้เน้อครับ

1.) ผมจะเข้าอยู่บ้านใหม่ ล่ะก่อเอาพระพุทธรูปและของใช้บางอย่างเข้าบ้านใหม่วันที่ 17 มกราคม 2556  และกะว่าจะทำพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่วันที่ 9 กุมภาพันธ์  2556 พ่อหนานว่าเป็นวันดีก่อครับ

2.) บ้านผมอยู่เจียงฮาย ปลูกบ้านใหม่ 2 ชั้น ผมอยากจะเอารูปพ่อ(ที่เสียชีวิตไปแล้ว) มาตั้งไว้ในห้องนอนชั้นบนของผม  พ่อหนานว่าจะขึดก่อครับ  ถ้าไม่ดีพ่อหนานว่าจะเอารูปพ่อผมไปตั้งไว้ที่ไหนดีครับ


สวัสดีลูกหล้าครับ....

ตอบข้อที่ 1.  ดีมากครับ...

ตอชข้อ 2.  ดีแต๊ๆครับ..ถึงวันพญาวันปี๋ใหม่เชิญรูปท่านมาสรงน้ำครับมีบุญนักครับ....

ขออวยพรหื้อโชคดีตลอดไปครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ไหว้สาป้อหนานเจ้า

ป้อหนานเจ้า ช่วยอธิบายควาำมหมายของคำว่า กินเข้าไหตั๋น จิ่มเน้อเจ้า ยินดีจั๊ดนักเจ้า

ถึงอิหล้าคำหน้อยเจ้า.....

คำว่ากิ๋นข้าวไหตั๋นมันมีความหมายหลายอย่าง  แล้วแต่่ละพื้นที่จะตี๋ความหมายเจ้า....

บางถิ่นหมายถึงไปหากิ๋นข้าวที่อื่นเพราะไหที่บ้านมันตั๋นคือปิดไม่มีที่ใส่ข้าวหนึ้งเจ้า...เหมือนคนขี้คร้านเจ้า....

หรือบางแห่งบางถิ่่นหมายถึง  คนขี้คร้านบ่ลุกขึ้นหนึ้งข้าวเมื่อเจ๊าเจ้า....

บางถิ่นหมายถึงหึมไหคือที่รองก้นไหบ่มีรูหื้อไอผ่่านเข้ามารมเมล็ดข้าวให้สุก  หมายถึงความเผอเรอ  ความไม่ขยันที่จะทำฝาหึมไห เมื่อหนึ้งข้าวจึงไม่สุกเจ้า.....หรือบางถิ่นบอกว่า เป๋นคนขี้ลืมเจ้า.....จึงทำให้ต้องกินข้าวไม่สุกเจ้า....

ความหมายแต่ละถิ่นที่มันเพี้ยนกันเล็กน้อยเจ้า.....
แต่ที่นแน่ๆเราอย่าไปกิ๋นข้าวไหตั๋นเจ้าเพราะมันดิบเจ้ากิ๋นบ่ได้เจ้า  เหมือนเปรียบเฮาขี้คร้านเจ้า.....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

สวัสดัอิหล้าคำหน้อยเจ้า......

กิ๋นข้าวไหตั๋นมันมีความหมายเพี้ยนกันไปตามท้องถิ่น..บางที่หมายถึงคนขี้คร้านหนึ้งข้าวบ่สุกเพราะถึมไหด้านล่างบ่มีรูไอขึ้นรมเมล็ดข้าวให้สุก.....บางถิ่นหมายถึงคนที่ใจร้อนหนึ้งข้าวบ่สุก.งแล้วแต่ละถิ่นจะแปลความหมายเพี้ยนกันเล็กน้อยเจ้า.....

แต่ที่แน่ๆคือเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์  ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นหรือไม่ควรทำเจ้า....งแล้วแต่ถิ่นที่จะแปลเอาความหมายเจ้า..

ด้วยความปรารถนาดีจาก..ลุงหนาน.....พรหมมา

หวัดดีเจ้าลุงหนานวันนี้ขอรบก๋วนเรื่อง พิธีการรื้อบันไดหน้าบ้าน(เป๋นบันไดปุ๋นตี้อยู่นอกตัวบ้านเป๋นบ้านจั้นเดียวบันไดมี3ขั้นแล้วมีชาน2*2.5ม.หลังคาเป๋นดาษฟ้า2*2.5ม.สรุปคือรื้อทั้งบันไดกับหลังคาตี้เป๋นมุขหน้าบ้าน)เพื่อย้ายไปแป๋งตำแหน่งอื่นมันมีขั้นตอนอะหยั๋งพ่องเจ้า คนตี๋ทำพิธีต้องเป๋นไผแล้วเจ้าของบ้านต้องทำอะหังพ่องเจ้า

ขอบคุณเจ้า

ให้อาจารย์มาทำพิธีขึ้นท้าวตังสี่ก็ทำการได้เจ้า...  โชคดีเจ้า...

ลุงหนานพรหมมา

สวัสดีเจ้า อยากสอบถามลุงหนาน น้องอยากต่อเติมบ้าน ทางหลังบ้านเป๋นห้องนอน เพราะว่าบ้านหลังเล็กคับแคบ คือว่าเป๋นบ้านพ่อแม่ น้องกับสามีบ่อยากแยกที่อยู่เพราะอยากดูแลพ่อแม่ ถ้าเฮาต่อเติมหลังบ้านทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นห้องนอนและห้องน้ำเพิ่มจะได้ก่อเจ้า

สวัสดีเจ้า ลุงหนาน  พอดีเจ้าสร้างร้านใหม่เป็นอาคารสองชั้นสองห้องน้อ แต่ที่สร้างมันเคยเป็นร้านเก่า แต่เจ้าลื้อมาแปลงใหม่ ตอนที่ลื้อ

สร่างขุดเสาบางต้นออกบ่หมด ขำอยู่ในหลุดเป็นบางต๋อ แล้วใส่เสาใหม่ไปเลย แล้วก่อถมทับไปเลย มันจะดี จะขึด ก่เจ้า เจ้าใจบ่ดี ตอบเจ้าเร็ว เร็ว เน้อเจ้า

สวัสดีคับ พ่อหนาน พอดีผมจะต่อเติมขยายบ้านคือ ทางทิศตะวันออกของห้องแม่กับห้องผมเป็นห้องครัว ห้องน้ำ และเป็นโถงไว้กินข้าวและคั่นไว้แต่งตัว ผมกะจะรื้อส่วนนั้นออกทั้งหมดแล้วทำใหม่(ขยายใหญ่กว่าเดิม) โดยย้ายห้องนอนผมกับแม่แล้วเอาห้องน้ำคั่นกลางระหว่างห้องไว้ที่ที่สร้างแต่ติดกับตัวบ้านเก่า บะทราบว่าทำได้ก่อ

สวัสดีจ้าวอุ้ยหนาน จ้าวขอถามว่าถอนขึดกับสูทถอนมันเป็นความหมายเดียวกันก่จ้าว แล้วแปงประตูเฮียนชื่อประตูหน้าบ้านเปิ้นว่ามันบ่าดีแม้นก่จ้าว พอดีจ้าวจะแปงบ้านแห๋มหลังติดกับบ้านน้องบ่าวพื้นที่เดียวกันถ้าแปงหลังคู่กันพอดีคาตางข้างก่จะชนกันมันจะดีก่หาอุ้ยหนาน แบบบ้านก่ทรงเดียวกันหันหน้าไปตางทิศเหนือ ลืมบอกไปจ้าวว่าประตูหน้าบ้านอยู่ตางทิศเหนือ

สวัสดีค่ะ อุ้ยหนาน 

หนูมีปัญหาอยากถามเรื่องสร้างบ้านค่ะ  คือบ้านหนูอยู่ขอนแก่นค่ะ

บ้านที่อยู่ตอนนี้ มันเป็นบ้านไม้สองชั้นมีใต้ถุน แต่ใต้ถุนโล่งยังไม่ได้ก่อสร้างอะไรค่ะ

มันพุพังตามกาลเวลา  

1.หนูจะรื้อบ้านหลังเดิมแล้วสร้างใหม่ เป็นบ้านปูนชั้นเดียว หริอบ้านชั้นครึ่งได้ไหมค่ะ

2. หนูจะใช้ไม้บางส่วนจากบ้านหลังเดิมได้ไหมค่ะ ที่ไม้มันยังแข็งแรง และสภาพดีอยู่     

3. หนูจะสร้างตรงพื้นที่เดิมทับบ้านหลังเก่าได้ไหมค่ะ

ที่ต้องสร้างชั้นเดียวเพราะแม่กะพ่อแก่มากคงขึ้นลงไม่ไหวเหมือนเมื่อก่อน และงบประมาณจำกัดค่ะ

สวัสดีเจ้าป่อหนาน คือลูกอยากหู้ว่าลูกจะลื้อเอาเล้าข้าวออกแล้วลูกจะแป๋งบ้านทับตี่เล้าข้าวมันจะดีหรือบ่ดี ถ้าหากมันบ่ดีเฮาจะมีวิธีแก้ไขจะใดผ่องเจ้าอยากหื้อป่อหนานช่วยผ่อช่วยแนะนำจิ่มเจ้าเพราะลูกอยากมีบ้านแต่บ่มีตี่ถูกใจลูกเท่าตี่นี่เจ้า

สวัสดีเจ้าป่อหนานา

ตอนนี้ลูกอยากสร้างบ้านเจ้าแต่ต้องสร้างทับที่เล้าข้าวปัจจุบันนี้ลูกจะทำอย่างไรเจ้าลูกอยากได้บ้านมากแต่ดูทำเลมันบ่มีทำเลหื้อลูกทำแล้วมีแตที่เล้าข้าวอั้นน่ะเจ้าจะมีวิธีแก้ไขจะใดเจ้าช่วยแนนำลูกด้วยเด้อเจ้า

ขอขอบคุณป่อหนานเด้อ

น่าสนใจต่ะ ไม่เคยทราบมาก่อน ทราบแบบนี้คงไม่กล้าทำ บ้านย่าเพิ่งรื้อถอนเพราะเก่าและไม่มีคนอยู่แล้ว เห็นมีกระดาน เสา เครื่องหลังคายังใช้ได้อีกเยอะ คงไม่เป็นไรนะคะถ้าลูกหลานจะขอไปทำประโยชน์ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีเจ้าลุงหนาน มีเรื่องจะถาม ข้าจ้าวรื้อเฮือนหลังเก่าเปนของแม่อุ้ย(เสียชีวืตเมินละ) รื้อหลังเก่าหมดขุดเสาไม่หลังเก่าออก แต่มีอยุ่ต้นนึงมันหักขำ ขุดแล้วกะหาบอปะเลย ตอนนี้กำลังแปลงใหม่ใส่เสาปูนค่อมไป และหลังคาใหม่กะค่อมหลังคาเล้าข้าวเก่าอยุ่น้อยนึงมันติดกันกับที่แปลงใหม่มันจะขึดกอเจ้า และมีวิธีแก้ไข วิธีถอน จะได่ จะได้ทำให้ถูกต้อง ช่วยบอกวิธีตวยเจ้า ขอบคุณเจ้า

สวัสดีค่ะ

ต้องการสร้างบ้าน1 หลัง เนื้อที่ 78 ตรว. ซึ่งพื้นที่ที่จะสร้าง สมัยก่อน เคยเปนที่วางครกมองตำข้าวค่ะ ต้องการสร้างบ้านเกือบเต็มพื้นที่ พื้นที่ อ. เมือง จ.แพร่ ค่ะ

คืออยากให้อาจารย์มาแก้ไข แก้ขึด ตามความเชื่อโบราณที่สืบทอดกันมา มีใครพอจะแนะนำอาจารย์ที่มีความรู้ และสามารถแก้ไขตรงนี้ได้บ้างคะ ถ้าอาจารย์ยุจังหวัดใกล้เคียง สามารถรับมาทำพิธีได้ค่ะ รบกวนแจ้ง บอกกล่าว แนะนำด้วยนะคะ

(อาจารย์ที่เคยคุยกันไว้ เมื่อ 2 เดือนก่อน ที่จะทำพิธีแก้ไขให้ พอดีว่าอาจารย์ท่านได้เสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้ จึงต้องหาอาจารย์มาทำพิธี ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตีนใจคาบ้านไปตกใส่หลังคาตุ๊ข้าวทำฮื้อน้ำตีนใจคาตกใส่ตุ๊ข้าวเปิ้นว่าขึด แก้ปัญหาโดยใส่รินก่อจ้าวป่อหนาน จ้าวเครียดๆตังก็บมี

พ่อหนานเจ้า พอดีจะซื้อที่สร้างบ้านใหม่ แต่เป็นที่บ้านเก่า แล้วเป็นทีมองตำข้าวเก่า เฮาจะสามารถสร้างบ้านได้ก่อเจ้า

มีวิธีแก้มัยครับการนำบ้านหลายหลังมาสร้างเป็นหลังเดียวนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท