โครงการการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานที่ก่อสร้างในโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้


โครงการการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานที่ก่อสร้างในโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้

แนวคิด   สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา  สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จตรวจเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวณชายแดนในพื้นที่ต่างๆ ทรงพบว่า ในแต่ละโรงเรียนมักมีการสร้างอาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆ ซึ่งทรงมีดำริว่าหากใช้สถานที่ก่อสร้างเหล่านั้น เป็นสื่อในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนได้ ก็จะช่วยให้ครูและนักเรียนได้เรียนรู้ในสภาพการณ์จริงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน    โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์เป็นโรงเรียนหนึ่งที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงเรียน จึงรับสนองพระราชดำริ โดยได้จัดทำโครงการ "การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานที่ก่อสร้างในโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้" โดยมีแนวคิดคือ

1. ใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน(Place-based learning)ในการจัดการเรียนการสอน เน้นพัฒนาทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้   การสร้างความรู้  การนำเสนอข้อมูลและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ โดยใช้สถานที่ก่อสร้างเป็นสื่อในการเรียนรู้
2. ใช้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นในการเรียนรู้ (Incidental learning) ปรับกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับลักษณะของสิ่งก่อสร้าง และรูปแบบของการก่อสร้างในระยะต่างๆ
3.ใช้ICT เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้และการนำเสนอ  โดยใช้ Website สังคมเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่ใช้สถานที่ก่อสร้างในโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้
   การนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์  ได้เริ่มการจัดการเรียนการสอนแนวคิดนี้ในวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง โมเมนต์ของแรง , คาน

 

หมายเลขบันทึก: 358558เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท