โรงเรียนทางเลือก


     จากการที่ข้าพเจ้าได้ดูวีดีทัศน์เรื่องโรงเรียนทางเลือกทั้ง 3 โรงเรียน  ซึ่งแต่ละโรงเรียนมีลักษณะดังต่อไปนี้

1.โรงเรียนรุ่งอรุณ

ยึดตามการศึกษาแนวพุทธ  ศึกษาจากธรรมชาติ  เน้นให้เด็กทำกิจกรรม  เรียนรู้จริงผ่านการทำกิจกรรม  นำกิจกรรมที่เด็กๆได้ทำมาเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆ  ทำให้เด็กมีความคิดเป็นของตนเอง  ไม่เน้นหนักด้านวิชาการ  ทำให้เด็กไม่เครียด  มีความสุขกับการเรียนการสอน

2.โรงเรียนเพลินพัฒนา

เน้นเล่นจริง  ลงมือจริง  จับต้องได้จริง  ใช้การสอนแบบบูรณาการนำวิชาที่แตกแยกกันมาเชื่อมต่อกัน  ให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง  ต้องการให้เด็กมีทักษะ 3 ด้าน คือ ทักษะชีวิต  ทักษะการเรียนรู้  และทักษะการทำงาน  เน้นให้เด็กทำกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด

3.โรงเรียนปัญโญทัย

เน้นการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงพัฒนาการของเด็ก  ไม่รีบเร่งอัดเนื้อหาวิชาการในขณะที่เด็กยังไม่มีความพร้อม  เป็นการเรียนการสอนที่คำนึงถึงความเหมาะสมกับช่วงวัย  มีวิชาศิลปะ  ดนตรี  และหัตถกรรมสอดแทรกอยู่ทุกชั้นเรียนเพื่อฝึกให้เด็กมีสมาธิ

     ข้าพเจ้ามีความคิดเห็นว่าโรงเรียนทั้ง 3 โรงเรียนนี้ใช้หลักปรัชญาทางการศึกษาที่เหมือนกัน คือ ปรัชญาพิพัฒนาการ  ที่เชื่อว่าการศึกษาเป็นการจัดประสบการณ์  ช่วยให้คนสามารถแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่ได้  ปัญหาของคนแต่ละเวลาแต่ละสถานที่ย่อมจะแตกต่างกันไป  ดังนั้นคนจึงต้องการประสบการณ์ใหม่ที่จะนำไปแก้ปัญหาที่เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา  เน้นการเรียนโดยการกระทำ  เชื่อว่าการปฏิบัติเป็นวิธีการที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ดีที่สุด  เน้นวิธีการแก้ปัญหาไม่เน้นเนื้อหาสาระวิชาการต่างๆ  ยึดถือเด็กเป็นศูนย์กลาง  มุ่งพัฒนาผู้เรียนในทุกๆ ด้าน  มุ่งพัฒนาความสามารถ  และทัศนคติในการทำงานร่วมกัน 

 

 

หมายเลขบันทึก: 357964เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท