มองพลิกมุม กรณีเพื่อนผู้เอาเปรียบ ขอทุนการศึกษาตัดโอกาสของเพื่อนคนอื่น





            โลกของความจริง ย่อมมีทั้งคนดี คนไม่ดี หลายครั้งที่เรื่องต่างๆ ไม่เป็นไปอย่างที่เราอยากให้มันเป็น เรื่องที่น่าจะมีความยุติธรรม แต่ก็ไม่เป็นอย่างนั้น เช่นเดียวกับชีวิตนักศึกษา มีความไม่เป็นธรรมหลายอย่าง... มีรุ่นน้องคนหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า โลกนี้ช่างไม่มีความยุติธรรมเลย แม้แต่ในมหาวิทยาลัย ที่มีแต่คนดีๆ  แต่เขากลับถูกเพื่อนร่วมคณะ ตัดโอกาสของเขาที่จะได้รับทุนการศึกษา .... โลกนี้ช่างไม่ยุติธรรมเลย ทั้งๆที่เขาควรจะได้รับทุนนั้นมากกว่าเพื่อนคนนั้น  ซึ่งมีฐานะร่ำรวย มีรถเก๋งป้ายแดงขับมาเรียน มีเงินใช้เดือนละหมื่นบาท


             นายบอนได้แต่ปลอบใจ  .... สมัยที่พี่เรียน มข. ก็มีเพื่อนเค้าขอทุนเหมือนกัน เพื่อนคนแรกรวยอยู่แล้ว แต่ก็อยากได้ทุน อีกคน เงินไม่พอใช้ เลยอยากได้ทุน  คนที่สมควรได้ แต่ไม่ได้ คนที่ไม่ควรได้ กลับได้ทุน


            ถึงแม้รุ่นน้อง จะเบื่อสังคมที่ไม่มีความยุติธรรมเลย แต่ความจริง ก็คือความจริง

            เรื่องทุนการศึกษา มีคนต้องการขอทุนหลายคน แต่จำนวนทุนมีจำกัด คณะกรรมการจึงต้องพิจารณาจากข้อมูลที่มี แล้วตัดสินให้ทุนไปตามจำนวน และกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ไม่ว่าเพื่อนคนนั้นจะเป็นคนยังไง แต่ถ้าคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ และคณะกรรมการเห็นชอบ ตัดสินให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับทุนไป คนอื่นจะกล่าวหาว่าเขาเอาเปรียบ ไม่สมควรได้รับทุน ก็ไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น เพราะไม่ใช่คณะกรรมการตัดสิน

            ในช่วงที่เป็นนักศึกษาอยู่ มีทุนการศึกษาที่จะมอบให้นักศึกษาชีววิทยา ตอนนั้น Bio21 ทั้งรุ่น มี 20 คน มีทุนก้อนหนึ่งแจ้งข่าวมายังภาควิชา เวลาผ่านไปพอสมควร ยังไม่มีใครสนใจมายื่นเรื่องขอรับทุน อาจารย์ท่านหนึ่งเลยบอกให้นักศึกษาที่ท่านเจอ 2-3 คน เขียนใบสมัครขอทุน  ถ้ามีคุณสมบัติเข้าตามเงื่อนไข คือ มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ก็มีคนสมัครอยู่ 4-5 คน แล้วเพื่อนก็คุยกันในกลุ่มว่า ได้ทุนนี้ก็ดีเหมือนกัน ช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน แต่เพื่อนบางคน คงจะเอาไปพูดต่อว่า เพื่อนคนนั้นบ้านรวยอยู่แล้ว ยังจะขอทุนอีก เอาเปรียบชิบหาย รู้ข่าวก็ไม่บอกคนอื่น กันท่า กันคู่แข่งซะด้วย

            เรื่องทุนการศึกษานั้น ส่วนใหญ่มักจะติดประกาศแจ้งไว้ที่บอร์ด ทุกคนสามารถเข้ามาดู อ่าน หาข้อมูลได้ แต่หลายคนก็ไม่สนใจดู จนเกือบจะหมดเขตรับสมัคร อาจารย์ต้องบอกให้มาช่วยสมัครขอทุนกันหน่อย เดี๋ยวปีต่อไป เค้าไม่ให้ทุนมาอีก เพราะคิดว่า ที่นี่ไม่มีคนสนใจทุนนี้

            ทุนหลายที่ ที่จะให้กำหนดคุณสมบัติที่เจาะจง ถ้าใครไม่เค้าเกณฑ์ ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้ทุนนั้น

            ที่กล่าวหาว่า เพื่อนเอาเปรียบ กันท่า ปิดข่าว กลัวจะมาเป็นคู่แข่ง แย่งทุนนั้น ความจริงแล้ว เพื่อนคนนั้นมีโอกาสมากกว่า คุณสมบัติเข้าเกณฑ์เรียนดี จนอาจารยฺ์เห็นว่า มีโอกาสได้ทุน ก็เลยบอกข่าว ผลักดัน แนะนำให้คนนั้นสมัครทุน ส่วนคนอื่นที่ไม่ได้บอก ส่วนหนึ่งคงเป็นที่รู้กันว่า คนนั้น คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ขอทุนนั้น ตอนเรียนได้คะแนนเท่าไหร่ เขียนตอบข้อสอบเป็นยังไง ดูแล้ว ไม่น่าจะมีลุ้นได้ทุนตั้งแต่ต้น ไม่ต้องเสียเวลาไปกันท่า ปิดข่าว กลัวจะมาแย่งทุนให้เสียเวลา

            หลายสิ่งในโลก ทุกคนต้องต่อสู้ดิ้นรนขวนขวาย ทั้งเรื่องความรู้ อาชีพ การงาน เงินทอง ทรัพย์สมบัติ ล้วนแล้วต้องใช้ความสามารถของตัวเองทั้งสิ้น
            
            จะยุติธรรมหรือไม่ แล้วแต่จะคิด แต่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือก แสวงหาสิ่งที่ต้องการด้วยตนเอง

            เมื่อเห็นเพื่อนได้โอกาสนั้น แทนที่จะมัวมานั่งน้อยใจในโชคชะตาของตัวเองว่า โลกไม่ยุติธรรม เราถูกเอาเปรียบ  ควรเปลี่ยนมุมมองใหม่  เพราะทุกคนย่อมมีข้อดีของตัวเอง ด้วยการมุ่งมั่น แสวงหา ไขว่คว้าหาโอกาสที่เหมาะกับตัวเรา เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายชีวิตที่เราหวังไว้

            ..แม้ในวันนั้น อาจจะมิใครมาแอบน้อยใจเรา คิดว่า เราเอาเปรียบ ตัดโอกาสของเขาคนนั้น แต่เราย่อมเข้าใจดีว่า กว่าที่เราจะได้โอกาสนั้น เราต้องพยายามทำให้ตัวเอง เหมาะสมที่จะได้รับโอกาสนั้น มาอย่างไรบ้าง

            ถ้าลงมือทำ ไม่ใช่เอาแต่คิด โอกาสนั้นก็จะมาถึงเราเอง






หมายเลขบันทึก: 357949เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท