เสียใจ


เสียใจ

                   เสียใจมีอยู่ด้วยกันหลายประการ เป็นสิ่งที่คนไม่อยากได้แต่ก็ต้องประสบอยู่เสมอตราบเท่าที่มีลมหายใจ คำว่าเสียใจเป็นเรื่องของนามธรรม มองไม่เห็นและแตะต้องไม่ได้  แต่มีอิทธิฤทธิ์สร้างความทุกข์ให้อย่างแสนสาหัส  เป็นความรู้สึกที่ไม่ชอบต้องการหลีกเลี่ยงให้พ้นไป  แต่จิตใจยังเกาะติด ยึดติด  จนเกิดความเครียดกระทบต่อสุขภาพ  ทำให้เจ็บป่วยได้

                   เสียใจเกิดจากความผิดหวัง ถ้าคนเราจะตั้งใจทำอะไรให้คนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนคนผู้นั้นก็จะไม่ผิดหวัง จึงเห็นได้ว่าความผิดหวังเกิดจากการตั้งความคาดหวัง  หวังในสิ่งที่คิดว่าควรจะได้แล้วไม่ได้ก็เกิดความเสียใจ  เสียใจเกิดจากความผิดหวัง  ทำให้ขาดสติและส่งผลให้ผู้นั้นทำอะไรผิดๆ

                   เสียใจเกิดจากความน้อยเนื้อต่ำใจ  บางคนชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นที่คิดว่าเขาดีกว่า  ได้ผลประโยชน์มากกว่า  มีตำแหน่งอำนาจสูงกว่า   เมื่อไม่ได้ดังใจก็เกิดความเสียใจและน้อยใจ  และโกรธตัวเองใช้กิริยาท่าทางไม่เหมาะสมออกมาให้เห็น  เป็นการเสียบุคลิกและทำให้ผู้อื่นเข้าใจตัวเราผิดไปได้

                   เสียใจเกิดจากการสูญเสีย  ทุกสรรพสิ่งบนโลกเกิดขึ้น  ตั้งอยู่เปลี่ยนแปลงแล้วก็ดับไป การสูญเสียคนในครอบครัว  คนที่เคารพรัก  สิ่งของอันมีค่า  ทรัพย์สินเงินทอง  อำนาจบารมี  ตำแหน่งหน้าที่  แม้ชีวิตของเราเอง  ก็หนีไม่พ้นสัจธรรมความเป็นจริงของธรรมชาติ  มีมามีไป  มีพบมีจาก  มีเกิดมีตาย  มีสำเร็จมีล้มเหลว  เป็นไปตามกฎแห่งการกระทำหรือคำว่ากรรมนั้นเอง

                   เสียใจเกิดจาการกระทำผิดหลงผิดด้วยตนเอง  คนที่เกิดมามีความโลภ โกรธ หลง และตัณหา  พกติดมากับตัวทุกคน  การกระทำผิดด้วยอารมณ์ก็ดี  ด้วยอวิชชาก็ดี  ล้วนเกิดจากการปล่อยตัวไปตามกระแสความอยาก  ทำให้ลืมเรื่องคุณธรรม  ควรหรือไม่ควร  ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง  จึงทำให้เกิดเป็นปัญหา เกิดความทุกข์และความเสียใจ  หากทำอะไรด้วยสติปัญญาก็จะลดความเสียใจ  

                   คนเรามีอารมณ์  มีความรู้สึก  ถ้าปล่อยให้สิ่งที่น่าเสียใจผ่านเข้ามาสัมผัสทั้ง   ๖  หู  ตา  จมูก  ลิ้น  กาย  ใจ   โดยไม่กลั่นกรอง  ไม่ยับยั้ง  ความเศร้าเสียใจย่อมเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา  การรู้เท่ากัน  การฝึกจิตใจให้มั่นคง  การฝึกสมาธิทำให้จิตใจมีความสะอาด  สว่างและสงบอยู่เสมอ

การศึกษาให้เข้าถึงสัจธรรม  รู้ถูกรู้ผิด  รู้เหตุรู้ผล  ใช้ชีวิตเดินสายกลางอย่างมีหลักการ  รู้จักควบคุมจิตใจตัวเอง  มีความเมตตาธรรมในใจ  ความเสียใจก็ยากที่จะเจอะเจอกัน

 ......................................................

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 357859เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายทำความรู้จักค่ะ
  • ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ
  • เรื่องความเสียใจ  ผ่านมาและผ่านไปเกือบตลอดชีวิต
  • บางครั้งก็อยู่กับตัวเรา  สาเหตุเหมือนอาจารย์ว่าทุกประการ
  • กว่าจะรู้จักควบคุมใจตัวเองได้  ก็จะแสดงออกไปแล้ว
  • บางทีหลังการแสดงออกของอารมณ์ก็ยิ่งเสียใจมากกว่า
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีดีที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ผมเสียใจอาทิตย์ที่แล้วไม่มีใครไปดริงกับผมเลย...อิ.อิ.

...เสียใจกับสิ่งที่คาดหวัง......

จะเป็นกำลังใจ...ให้กับตนเองค่ะ

 

 

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชมนะครับ

ขอบคุณทุกท่านนะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม

แวะเข้ามาทักทาย

และขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

แวะมาทักทายยินที่ได้รู้จักค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับข้อคิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท