ผงชูรสทำร้ายรอบเอว


ผงชูรสทำร้ายรอบเอว

ผงชูรสทำร้ายรอบเอว

คุณอาจเคยได้ยินว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต (ชื่อที่คุ้นหูกว่าของมัน คือ ผงชูรส) ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางร่างกายต่างกันไปในแต่ละคน แต่หนึ่งในผลลัพธ์ที่คุณอาจยังไม่รู้ คือน้ำหนักขึ้น

ยัวร์เฮลท์เคานต์ดอตเน็ตรายงานว่า ในงานวิจัยของจีนระบุว่า คนที่รับประทานผงชูรสเป็นประจำมีแนวโน้มจะกลมกลิ้งกว่าคนที่ไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกับมัน



ผงชูรสคือเกลือที่ทำจากกรดกลูตามิกใส่ลงในอาหารเพื่อช่วยให้ลิ้นรับรสได้ดีขึ้นจึงรู้สึกว่าอาหารรสชาติดีกว่าปกติ ผงปรุงอาหารชนิดนี้มีใช้กันตั้งแต่ในครัวเรือน ร้านข้าวแกงข้างถนน ไปจนถึงภัตตาคารหรู



ถ้าคุณคิดว่าเจ้าผงชูรสมีส่วนทำให้อ้วนเพราะกระตุ้นให้ผู้คนเจริญอาหารมากขึ้นละก็ ขอบอกว่าคิดผิดถนัด เพราะอาสาสมัครที่เข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ ′เซย์โน′ หรือ ′เซย์เยส′ กับผงชูรส ต่างได้รับแคลอรีในแต่ละวันเท่ากัน และมีพฤติกรรมการออกกำลังกายเหมือน ๆ กัน



นักวิจัยคิดว่าเป็นเพราะผงชูรสไปขัดขวางกระบวนการทำงานของฮอร์โมนที่ชื่อว่าเล็ปทิน ซึ่งทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังสมองว่า ′อิ่มแล้วจ้ะ′



อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการศึกษาตามมาอีกเพื่อหากลไกที่ชัดเจนเพื่ออธิบายว่า อะไรทำให้ผงชูรสกระทบต่อเราจนต้องขยายห่วงยางรอบเอวเพิ่มขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ผงชูรส
หมายเลขบันทึก: 357815เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท