น้ำส้มคั้นบรรเทาจุกเสียด


น้ำส้มคั้นบรรเทาจุกเสียด

น้ำส้มคั้นบรรเทาจุกเสียด

บางครั้งบางคราวที่คุณเกิดเอร็ดอร่อยกับอาหารตรงหน้าเป็นพิเศษจนกินเข้าไปเกินพอดีละก็ ร่างกายของคุณก็ต้องลำบากลำบนไปด้วย เพราะจะมีกระบวนการย่อยที่ทำให้คุณรู้สึกแน่นจุกเสียดจนแทบลงไปนอนดิ้น แต่วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ คือ ดื่มน้ำส้มคั้น



เฮลท์ทิปส์ดอตเน็ตรายงานว่า งานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ว่า คนที่เพิ่งจัดการฟาสต์ฟู้ดเซตใหญ่เป็นอาหารเช้า จะมีอาการดีขึ้นหลังได้ล้างปากด้วยน้ำนางเอก



อย่างไรก็ตามอย่าได้อุตริจับคู่อาหารมื้อใหญ่กับน้ำอัดลมเด็ดขาด เพราะคุณอาจลงเอยด้วยอาการหนักกว่าเก่า

จากการวิจัยซึ่งศึกษาผลของเครื่องดื่ม 3 ชนิดที่มีผลต่ออาหารไขมันสูงที่มักทำให้เกิดภาวะจุกแน่นไม่สบายท้อง ปรากฏว่าเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลมีผลงานแย่ที่สุด เพราะยิ่งไปเร่งให้อาการแสบร้อนเกิดเร็วและมากขึ้น ขณะที่น้ำเปล่าดีรองลงมาจากน้ำส้มคั้น แม้ไม่มีฤทธิ์บรรเทาความจุกเสียดมากนัก แต่อย่างน้อยก็ไม่เพิ่มจำนวนแคลอรี

ปัจจัยที่ทำให้น้ำส้มคั้นกลายเป็นน้ำนางเอกอย่างแท้จริงในกรณีนี้ก็คือ สารฟลาโวนอยด์ในผลส้ม ได้แก่ นารินจินิน และเฮสเพอริดิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูงที่สามารถชะลอกระบวนการที่เป็นอันตราย ต่อเส้นโลหิต ซึ่งอาจนำไปสู่โรคร้ายแรงอย่างโรคหัวใจหรือเส้นเลือดในสมองแตกได้

นี่ยังไม่นับประโยชน์จากวิตามินซีที่คุณจะได้รับแบบเต็ม ๆ จากการดื่มน้ำส้มคั้นเลยนะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 357814เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท