โรงเรียนทางเลือก


        ในยุคของโลกโลกาภิวัฒน์  ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมต้องมีการเปลี่ยนอยู่เรื่อย ๆ ตลอด ไม่มีวันที่หยุดนิ่งกับที่  ดังจะเห็นได้จากทั้ง   3  โรงเรียน  ที่ได้รับชมจากวีดีทัศน์ที่ท่านอาจารย์ได้นำมาเสนอให้เราท่านได้เรียนรู้  เพื่อเป็นแนวทางแห่งการเรียนกานสอนสืบต่อไปในภายภาคหน้า

        ดังนั้น  โรงเรียนทางเลือก  จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ ผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนพยายามค้นคว้าหามา  ซึ่งเป็นการสวนกระแสหลักของการเรียนในปัจจุบัน  ที่ยึดหลักการเรียนรู้ที่มุ่งให้ความสำคัญกับผู้เรียน  เพื่อปรับการใช้ชีวิตได้ในการเปลี่ยนของโลกในยุคปัจจุบันและการให้ความสำคัญกับธรรมชาติ  เพื่อเป็นการผสมผสานผู้เรียนให้เข้ากับธรรมได้ดียิ่งขึ้น  โดยการนำเอาธรรมชาติที่ใกลตัวผู้เรียนนั้น  มาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน   เคยเห็นรายการโทรทัศน์อยู่ครั้งหนึ่ง  มีการสอนตั้งแต่การปลูกข้าว  การปลูกพืชผัดต่าง ๆ ในโรงเรียน  สืบเนื่องจากว่าทางโรงเรียนนั้นต้องการจะสืบทอดการปลูกข้าวของบรรพชนและต้องการให้ผู้เรียนช่วยกันรักษาธรรมชาติ  ใช้ชีวิตดำรงอยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน จากวีดีทัศน์ที่อาจารย์เสนอให้นั้นจะเห็นว่า

1. โรงเรียนรู่งอรูณ

    เป็นโรงเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนเข้ากับธรรมชาติมากที่สุด  คือ  เป็นการนำเอาสิ่งที่เป็นธรรมชาตินั้น ๆ เข้ามาไว้ในโรงเรียน  เช่น  หนองหรือบึง  ต้นไม้ที่ให้ความร่มรื่น  สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เยาวชนได้เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของธรรมชาติ  เน้นการเรียนการสอนแบบองค์รวม  คือ  นำเอาหลายสาขาวิชาเข้ามาผสมผสานในการเรียน  เพื่อให้ผู้เรียนนั้นเข้าถึงและมีประสบการณ์จริง

2. โรงเรียนเพลินพัฒนา

  เป็นโรงเรียนที่เน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ  ตามหลักพรบ.การศึกษาแห่งชาติ  แต่ก็มีสิ่งที่แตกต่างคือ การแยกสาขาวิชาต่าง ๆ ออกจากกัน  โดยนำเอาวิชาที่ใกล้หรือคล้ายกันรวมไว้ด้วยกัน  เพื่อให้ง่ายและสะดวกแก่การเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งการออกสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดมาช่วยในการเรียนการสอน  คือการออกธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนด้วย  เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่แท้จริง

3.  โรงเรียนปัญโญทัย

      เป็นโรงเรียนที่นำเอาหลักสูตรเพื่อชีวิตและสังคมกับกิจกรรมและประสบการณ์มารวมไว้ด้วยกัน  โดยอาศัยหลักสูตรแกนกลางเป็นหลัก  ซึ่งมีลักษณะยึดหลักการบูรณาการ   เน้นผลการเรียนรู้บ้างในบางส่วน  สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล  เพื่อให้ผู้เรียนนั้นมีทักษะในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้

   โรงเรียนทั้ง  3  แห่งนี้  เป็นโรงเรียนที่ไม่แตกต่างจากโรงเรียนทั่วไปนัก  นำเอาพรบ.การศึกษาแห่งชาติมาใช้เหมือนกัน   ซึ่งดูแล้วเหมือนธรรมดา  แต่ก็ไม่ธรรมดา  คือ  เป็นการนำเอาสิ่งที่ใกล้กับตัวของผู้เรียนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียน  เช่น  อาชีพของพ่อแม่ผู้เรียน  เหล่านี้เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวผู้เรียน ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนนั้นมีความเข้าใจและรู้ในสิ่งที่จะต้องทำและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน  เพื่อนำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้มาไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้  อีกทั้งยังได้รับรู้ในปัญหาที่เกิดขึ้น  ก็จะง่ายต่อการแก้ปัญหา เป็นการประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ  รวดเร็ว  เป็นโรงเรียนทางเลือกออกแบบหนึ่งที่โรงเรียนทั่วไปควรจะนำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาปรับให้เข้ากับการเรียนการสอน  เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ดียิ่งกว่าเดิม

หมายเลขบันทึก: 357811เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับคุณบุษรา ที่เข้ามาทักทาย ช่วยชี้แนะให้ด้วยนะครับ เพราะกำลังหักทำครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท