"โจรสลัดแห่งสยาม" เรื่องราวของการตามหาจิตวิญญาณความเป็นไท


โจรสลัดแห่งสยาม "ตำนานลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา"

 

โจรสลัดแห่งสยาม

และนี่คือเรื่องราวของการค้นหาจิตวิญญาณของความเป็นไท

เมื่อวันก่อนได้ไปดูหนังกับเพื่อนเก่าสมัยเรียน ม.ปลาย เรื่อง Robin Hood ฉบับ Ridley scott ที่นำแสดงโดย Russell Crowe เป็นโรบินฮูดฉบับ 2010 ยังจำได้หลายปีก่อนตอนเด็กๆ เคยได้ดู Robin Hood เวอร์ชั่น เควิน คอสต์เนอร์ เล่น แต่ตอนนั้นยังเด็กมากเพิ่งหัดดูหนังฝรั่งใหม่ๆ เลยไม่ได้สนใจว่าใครกำกับ แต่ยังจำความรู้สึกได้ว่า โรบินฮูดทั้งเจ๋ง และเท่ห์ มีเสน่ห์ น่าสนใจ

                โรบินฮูด จึงเป็นสัญลักษณ์ของโจรที่เป็นพระเอก ปล้นคนรวยไปให้คนจน อะไรทำนองนั้น  ทำให้นึกไปถึงนิยายไทยเรื่อง โจรสลัดแห่งสยาม อารมณ์บางส่วนของเรื่องก็คล้ายๆสาระของโรบินฮูด เพียงแต่วัฒนธรรมผิดกัน เหตุผลต่างกัน  แต่ในการต่อสู้ของ โจรสลัดแห่งสยาม นั้น กับคนไทยแล้ว มันน่าสนใจกว่า Robin Hood นะ

จึงอยากให้ได้อ่านกันทุกคน ในยุคที่บ้านเมืองกำลังมีความขัดแย้งทางความคิดกันมากขึ้นเช่นทุกวันนี้ อาจทำให้เข้าใจหรือมองเห็นมุมมองใหม่ๆที่เราไม่เคยมอง  (ทำให้เข้าใจเหตุผลของการต่อสู้มากขึ้น เข้าใจว่าบางที คนบางคนต้องยอมแลก  และกลายเป็นโจรเพราะบางครั้งการอยู่ในกรอบของคนดีไม่สามารถทำเรื่องบางเรื่องได้ ไม่สามารถปกป้องผู้คนที่ทุกข์ยากได้)

                คุณสมโภชน์  วีระกุล เล่าเรื่องชีวิตริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้ล้ำลึกมาก หากใครได้จินตนาการตามไป คงแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เพราะคุณจะสงสัยว่าทำไม ความสวยงามเช่นนั้น  คนกล้า เสียสละ ลูกผู้ชายที่เต็มไปด้วยศักดิ์ศรี ความสง่างาม เป็นนักสู้ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา คนที่จะปกป้อง รักษาแผ่นดิน ความถูกต้อง คนที่คุณเชื่อใจได้ เชื่อมั่นได้เสมอเช่นนั้นทำไมจึงมีแต่ในนวนิยาย หรือในอดีตอันไกลโพ้นเช่นนั้น  (โจรสลัดแห่งสยามเป็นเรื่องราวในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น) มีหลายตอนที่ครูโอ๋อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจ และซาบซึ้งถึงกับสะอื้นไห้ เช่น ตอน สุวรรณโวหาร ที่ตัวเอกของเรื่องได้ไปแอบฟังพระภิกษุภู่  (สุนทรภู่) แต่งกลอนสุภาษิตสวัสดิรักษา ถวายการสอนเจ้าฟ้ากลางและเจ้าฟ้าปิ๋ว (พระราชธิดาในสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก) อยู่ภายนอกศาลาที่พระภิกษุภู่ถวายการสอน  อ่านแล้วรู้สึกร่มเย็นว่าคนสมัยก่อนนั้น  มีน้ำใจกว้างขวางตอนพระภิกษุภู่ถวายการสอนเจ้าฟ้าทั้งสองพระองค์อยู่นั้น ก็อนุญาตให้เด็กวัดในบริเวณนั้นมานั่งฟังอยู่บริเวณด้านนอกศาลาได้ อีกตอนที่ชอบคือตอน ปลูกต้นกล้า ซ้อนความหมายไว้ลึกซึ้งมาก  และตอนที่ชอบที่สุด คือ ตอน สู้ทั้ง...ไม่มีทางสู้ ลูกผู้ชายชาวสยามใจนักเลง กล้าแลกแม้รู้ว่าสู้ไม่ได้ ก็จะสู้เพื่อความถูกต้อง ความจริง ความดีงาม ความเป็นไท    

                ลองไปหามาอ่านกันนะค่ะ แล้วมาช่วยกันตามหาคนในนวนิยายกัน เพื่อที่จะหมุนโลกกลับไป อบอุ่น  ร่มเย็น งดงาม สงบสุข  ผู้คนสง่างาม กล้าหาญ ยุติธรรม เสียสละ ปรองดอง และซื่อสัตย์  เหมือนในอดีต อย่าปล่อยให้เรื่องแบบนี้มีแต่ในนวนิยายนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 357714เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ความก้าวหน้าในการจัดทำบทปฏิบัติการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษา กศน. ตามนี้ค่ะ http://gotoknow.org/blog/l-01/359179

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ข่าวอบรมคอมพิวเตอร์ด้วยนะคะ

ฐานนิทรรศการโลกไอซีที  ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา รับสมัครบุคคลทั่วไปเข้ารับการอบรมคอมพิวเตอร์ ประจำปีงบประมาณ 2553 ในไตรมาส 3-4  จำนวน 5 รุ่น รุ่นละ 20 คน ดังนี้

1. หลักสูตร Adobe Photoshop CS2 รุ่นที่ 1 วันที่ 10–11 กรกฎาคม 2553

2. หลักสูตร Adobe Photoshop CS2 รุ่นที่ 2 วันที่ 20–21 กรกฎาคม 2553

3. หลักสูตร Adobe Illustrator CS2  รุ่นที่ 1 วันที่    7–8  สิงหาคม 2553

4. หลักสูตร Adobe Illustrator CS2  รุ่นที่ 2 วันที่ 25–26  สิงหาคม 2553

5. หลักสูตร Microsoft PowerPoint  รุ่นที่ 1 วันที่ 11–12 กันยายน 2553

โดยมี นางสาวศรีเสาวลักษณ์ เกียรติพิริยะ ครู คศ.2 นางสาววันชนก รักษาจิตร์  นักวิชาการศึกษา  และ ว่าที่ร้อยตรีพีรพล  งาเจือ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ เป็นวิทยากร   เสียค่าลงทะเบียนพร้อมวัสดุและเอกสาร จำนวน 200 บาท  ผู้ที่สนใจสามารถยื่นใบสมัคร  พร้อมหลักฐานได้ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา

รายละเอียดเพิ่มเติม
http://gotoknow.org/blog/c-01/360482

ขอบคุณ คุณหน่อง ศรีเสาวลักษณ์ ค่ะ

สวัสดีครับ..เป็นหลักสูตรที่ดีมากนะครับ

เรื่องนี้หนุกมากอ่ะ

มีครบรสเลย อ่านเป็นสิบๆรอบแล้ว ก็ยังไม่เบื่อ ;=D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท