โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนทางเลือก
เรี่องโรงเรียนทางเลือก  
     1. โรงเรียนรุ่งอรุณ
     2. โรงเรียนเพลินพัฒนา
     3. โรงเรียนปัญโญทัย
          โรงเรียนที่ 3  โรงเรียนมีแนวคิดทางการเรียนการสอนค่อนข้างที่จะคล้ายครึงกัน  ที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง   เน้นให้นักเรียนทำกิจกรรม 
เน้นนักเรียนเรียนจริง  ทำจริง  จับต้องได้จริง  จัดหลักสูตรให้เหมาะสมกับวัยของตัวเด็ก  มีแนวคิดเป็นธรรมชาติ  ชีวิตคือการเรียนรู้  นักเรียนรักที่จะเรียนรู้
และพัฒนาตนเองคิดเองทำเอง  คือการแยกส่วน  ต้องบูรณาการและเชื่อมโยงเข้าหากัน  ทำกิจกรรมให้เกิดกระบวนการคิด  และมีทักษะในการพุด  
จากประสบการณ์จริงและนำมาสรุปร่วมกัน  บางหลักสูตรจะสอดแทรกวิชาเข้ากับศิลปะหัตกรรมเข้าไปด้วยเพื่อการคิดเองของเด็ก  เป็นส่วนตัวและการเรียนรู้ด้วยตนเอง  
นักเรียนจะดำรงชีวิตยังไงในสังคมปัจจุบันได้  มีความสนใจในการเรียนมากขึ้น  เชื่อมโยงชีวิตและสามารถแก้ไขปัญหาสังคมได้  เพราะปัญหาทุกปัญหาสามารถ
แก้ไขได้ เน้นกระบวนการสอน  เรียนรู้เป็นองค์รวมลงมือทำต้องสื่อสารให้เห็น  การเรียนรู้ด้วยตนเอง  ลงมือทำเอง  การสังเกตเอง  การเรียนแบบกิจกรรมและนำ
กิจกรรมทางวิชาการเข้าไปด้วสย  จึงทำให้นักเรียนทำความเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น  และมีแนวคิดเป็นของตนเองมากขึ้นไปด้วย  จึงทำให้นักเรียนไม่เครียดมากเกินไป
และได้ประสบการจากการเรียนได้ง่ายขึ้นและรับรู้จากการเรียนได้ง่ายขึ้น
หมายเลขบันทึก: 357708เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท