AAR ตลาดนัดความรู้จังหวัดฉะเชิงเทรา (๒)


ได้รับประสบการณ์ในการทำงานของพี่ๆ แต่ละโรงพยาบาล ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ที่ใช้เวลาน้อยกว่าการไปค้นหาค้นพบด้วยตนเอง

(ตอนที่ ๑

๘. สมาชิกจากโรงพยาบาลบางคล้า
ความคาดหวัง คาดหวังอะไรก็คือคาดหวังว่าจะได้รับความรู้และเทคนิคใหม่ๆ ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน
สิ่งที่ได้ ที่ได้เกินความคาดหวังก็คือได้รับประสบการณ์ในการทำงานของพี่ๆ แต่ละโรงพยาบาล ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ที่ใช้เวลาน้อยกว่าการไปค้นหาค้นพบด้วยตนเอง ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่ควรปรับปรุง หากมีการจัดกิจกรรมแบบนี้อีกคิดว่าน่าจะมีการนำผู้นำชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย เพราะผู้นำชุมชนมีบทบาทสำคัญในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานซึ่งถือว่ามีความใกล้ชิดกับผู้ป่วย น่าจะดึงเขาเข้ามามีส่วนร่วมด้วย
จะกลับไปทำอะไรต่อ ก็คือจะนำแนวคิดดีๆ ของโรงพยาบาลแต่ละที่ไปพัฒนางานทางด้านเภสัชฯ ร่วมกับวิชาชีพอื่นๆ

๙. ภก.สุวิทย์ พจนโสภณกุล โรงพยาบาลบางน้ำเปรี้ยว
ความคาดหวัง สำหรับการคาดหวังก่อนจะมางานนี้ ก็ก่อนมาผมคิดว่างานนี้ชื่องานตลาดนัดความรู้ ถ้ามาน่าจะได้วิธีรูปแบบการปฏิบัติงานหรือระบบบริการอะไรให้มีประสิทธิภาพ ทำให้คนไข้มีการคุมน้ำตาลได้ดีขึ้น อันนี้คือก่อนมา หรือว่าจะมีวิธีจัดการกับคนไข้ หรือปะทะฝีปากกับคนไข้อย่างไรให้อยู่หมัด ทำให้เขาเชื่อใจเรา
สิ่งที่ได้ พอมาแล้วสิ่งที่ได้เกินความคาดหวังก็คือในเรื่องของรูปแบบงานบริการของแต่ละโรงพยาบาลที่ได้เสนอมา  มีเข้าท่าเข้าทางอยู่หลายอัน เช่น นัดคนไข้เป็นตำบลๆ มาทางเดียวกัน รถคันเดียวกัน ก็ประหยัดดี เวลาเขามาด้วยกันจะได้ชักชวนกันมาทั้งตำบล หรือการปรับระบบบริการให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้ป่วยของชาวบ้าน อย่างเช่น ที่บางน้ำเปรี้ยวนี่คนไข้แหกขี้ตามาแต่เช้าเลย ผมเคยนอนอยู่ที่ห้องยา ตื่นขึ้นมาตีห้าเสียงดังอีกทึกครึกโครม ตื่นขึ้นมาตกใจมาก เห็นถังน้ำมันนั่งอยู่เต็มเลยหน้าห้อง OPD ก็เลยคิดว่าต่อไปบางน้ำเปรี้ยวอาจปรับระบบบริการให้มาบริการเช้าขึ้นกว่าเดิมดีไหม ก็คือคนไข้ที่สามารถควบคุมน้ำตามได้ดี ก็สามารถรับการรักษาแบบเดิม รับยาแล้วก็กลับบ้านได้เลย อาจจะเป็นจุดที่คนไข้จะคุมน้ำตาลได้ดี เพราะจะได้กลับบ้านเร็วๆ จองปลั๊ก รับยา แล้วก็กลับบ้านได้เลย เป็นต้น
สิ่งที่ได้น้อยหรือยังไม่ได้ ยังไม่ได้สิ่งที่วิธีการปะทะฝีปากกับคนไข้ ยังไม่มีใครสอน
สิ่งที่ควรปรับปรุง ผมจะเสนออะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้าน เพราะผมเป็นคนสนุกสนานเฮฮา ผมก็อยากให้การประชุมแต่ละครั้ง ผมต้องการสันทนาการขั้นบ่อยๆ บางทีไม่มีสันทนาการ endorphin ไม่หลั่ง ความคิดไม่โลดแล่น มันไม่บรรเจิด ความคิดสร้างสรรค์ก็เลยอาจจะน้อยไปหน่อย
จะกลับไปทำอะไรต่อ สำหรับจะกลับไปทำอะไรก็ถามพี่ที่เขาทำก่อนก็แล้วกัน เดี๋ยวผมตาม เพราะผมไม่ค่อยเก่งด้านเชิงนโยบายอะไรแบบนี้ ผมเป็นพวกชอบปฏิบัติงานอย่างเดียว ชอบอย่างนี้มันกว่า

๑๐. คุณดนู สุทศรี จพง.สาธารณสุขชุมชน สถานีอนามัยคลองเขื่อน
ความคาดหวัง สำหรับคลองเขื่อนเป็นน้องใหม่ ไม่มีโรงพยาบาล แต่เราอาศัยพึ่งใบบุญจากโรงพยาบาลเมือง ความคาดหวังของเจ้าหน้าที่ที่มา เป็นเจ้าหน้าที่คุม สอ.ทั้งนั้น แต่ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่หมอไปออก PCU ประจำ ความคาดหวังก่อนที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรม ก็คืออยากจะมาได้วิธีการ การดำเนินงานจากทุกสถานพยาบาลที่มีอยู่ แล้วก็เจ้าหน้าที่ที่นี่ความรู้ก็คงจะน้อยกว่าโรงพยาบาล แล้วก็เจ้าหน้าที่ทุกคนจับฉ่าย คือต้องทำงานทุกอย่าง ความคาดหวังก็คืออยากจะได้สิ่งดีๆ ที่ว่าเราจะทำอย่างไรเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยในอนาคต
สิ่งที่ได้ สิ่งที่เกินความคาดหวังก็คือเราได้รับความรู้ ความเข้าใจจากการประชุมกลุ่มจากทุกโรงพยาบาล จากการเข้ากลุ่มในการที่จะดูแลผู้ป่วย
สิ่งที่ได้น้อยหรือยังไม่ได้ คิดว่าตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรเพราะที่ได้ไปก็มากพอสมควร
สิ่งที่ควรปรับปรุง หากมีการจัดกิจกรรมแบบนี้อีก อย่างที่มีผู้ให้ข้อเสนอไปแล้วว่า ควรจะมีผู้นำชุมชนหรือว่าองค์กรของท้องถิ่นเข้ามาร่วมบ้าง เพราะว่าส่วนใหญ่ของเราจะอาศัยสิ่งสนับสนุนจากผู้นำชุมชน หรือว่าองค์กรท้องถิ่น อย่างการที่เราจะไปตรวจเบาหวาน หรืออะไรอย่างนี้ สติ๊ปที่ทางรัฐบาลให้เราจะไม่พอ เราก็ต้องอาศัยใบบุญจากพวกเขาว่าผมจะขอสนับสนุน
กลับไปจะทำอะไรต่อ ก็คงกลับไปก็จะไปดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่อยู่ในความดูแลของพวกเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม ตามที่เราได้รับความรู้ในครั้งนี้

๑๑. คุณกิ่งแก้ว ดียิ่ง โรงพยาบาลเมืองฉะเชิงเทรา
ความคาดหวัง ตอนแรกก่อนจะมาคาดหวังอะไร ก็คือตอนแรกได้อ่านเรื่องเล่าของตัวอย่างก็เลยคิดว่าจะได้นวัตกรรมใหม่ สิ่งแปลกๆ ที่ดีๆจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และในหน่วยงาน
สิ่งที่ได้ สิ่งที่เกินความคาดหวังก็คือได้พบกับผู้คนเยอะๆ พี่ๆ น้องๆ และได้สัมพันธภาพที่ดี ก็คือคุยกันในเรื่องสิ่งที่ดีๆ คุยกันในเรื่องบวก แล้วก็ยิ้มแย้มแจ่มใส มีเรื่องอะไรกันก็ปรึกษากันในแต่ละเรื่องของหน่วยงานที่ตัวเองได้ทำ
สิ่งที่ได้น้อยหรือยังไม่ได้ ที่น้อยกว่าความคาดหวังก็คือเรื่องของธารปัญญา จะแคบในเรื่องของการ share ความคิดกันในเรื่องของการปฏิบัติงาน ก็เลยคิดว่าน่าจะมีการ share กันเยอะๆ ถ้าเป็นไปได้คือทุกๆ กลุ่มมา share กันหมด ทุกๆ อำเภอ ทุกๆ โรงพยาบาลมาแลกเปลี่ยนกันหมดเลย
สิ่งที่ควรปรับปรุง ที่ปรับปรุงก็คือคิดว่าอันนี้ด้วย ควรมีการ share เพราะว่ามันเป็นตลาดนัดใช่มั้ย เพราะฉะนั้นทุกคนน่าจะรู้จักกันให้หมดทุกโรงพยาบาล ให้เจอกันหมด
จะกลับไปทำอะไรต่อ ก็เผอิญคุยกับน้องเขาที่ทำคลินิกเบาหวานว่าจะกลับมาฟื้นฟูทีมเบาหวานใหม่ให้แข็งแกร่งมากขึ้น และคิดว่าจะเป็นตัวประสานเครือข่ายนี้ต่อไปด้วย

๑๒.พญ.วิมล จังสมบัติศิริ โรงพยาบาลสนามชัยเขต
ความคาดหวัง สิ่งที่คาดหวังก็คือการที่จะได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องเบาหวานจากเจ้าหน้าที่หลายๆ ฝ่ายทั้งแพทย์ พยาบาลและเภสัชกร แล้วก็บุคคลอื่นๆ เพื่อเอาสิ่งที่ได้มาเป็นประสบการณ์ที่เรามาใช้ในการดำเนินงานต่อไป แล้วก็อีกอันหนึ่งก็คือการทำงานของผู้ร่วมงานจากโรงพยาบาลอื่นน่าจะเป็นกำลังใจในการที่เรามีกำลังใจจะก้าวต่อไปให้มากขึ้น เพราะจากการทำงานบางครั้งมันท้อมากเหมือนกัน
สิ่งที่ได้ สิ่งที่ได้เกินความคาดหวังก็คือประสบการณ์ที่ได้จากที่คนอื่นสามารถนำมาพัฒนาให้เราสามารถก้าวกระโดดได้โดยเราไม่ต้องไปเจอปัญหาที่คนอื่นเขาเจอมาแล้ว ก็จะเร็วขึ้นในการทำงาน อีกอันหนึ่งที่ได้คือทีมงานที่จะร่วมกันดูมีความกระตือรือร้นที่จะทำมากขึ้น ก็คิดว่าการกลับไปครั้งนี้งานที่จะทำกับทีมที่จัดตั้งขึ้นน่าจะไปได้รวดเร็วขึ้น
สิ่งที่น้อยหรือยังไม่ได้ ไม่มี
สิ่งที่ควรปรับปรุง หากมีกิจกรรมแบบนี้อีกคิดว่าผู้เข้าร่วมทีมที่มาด้วยกัน เนื่องจากจำกัดจำนวนคน คืออยากให้ทีมที่มาด้วยกันมาได้เยอะกว่านี้ อยากให้เปิดกว้างเรื่องของจำนวนคน
จะกลับไปทำอะไรต่อ ก็คือทำให้ไปสู่ฝันให้ได้มากที่สุด

๑๓. สมาชิกจากโรงพยาบาลท่าตะเกียบ
ความคาดหวัง ก็คืออยากจะได้ประสบการณ์หรือความรู้ใหม่ๆ เพื่อจะได้กลับไปดูผู้ป่วยเบาหวานในคลินิก
สิ่งที่ได้ สิ่งอะไรที่เกินความคาดหวังก็คือได้ประสบการณ์ที่เกินจริงๆ เหมือนกับว่าได้ความรู้จากพี่ๆ ที่แนะนำไว้ เช่น ระบบงาน การประสานงาน ทำให้เรามีกำลังใจในการที่จะทำสิ่งดีๆ ต่อไป
สิ่งที่น้อยหรือยังไม่ได้ ไม่มี
สิ่งที่ควรปรับปรุง ส่วนเรื่องการปรับปรุง น่าจะได้คุยกับครบทุกโรงพยาบาล หรือผู้ที่มาเข้าร่วมอบรมครั้งนี้

๑๔.สมาชิกจากโรงพยาบาลแปลงยาว
ได้ฟังมาหลายๆ ท่านทั้งพี่ๆ น้องๆ ที่พูดมาก็จะคล้ายๆ กันในส่วนที่จะกลับไปทำก็คือเรื่องของการปรับระบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้ดีขึ้นจากเดิม ก็นำประสบการณ์ที่ได้คุยกันในที่นี้ไปปรับปรุง แล้วก็จะสร้างเครือข่ายระดับอำเภอของแปลงยาวให้ดีขึ้น เพื่อการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่ดีขึ้น

๑๕.คุณเยาวลักษณ์ ยืนยง โรงพยาบาลพนมสารคาม
ความคาดหวัง คือจะได้ความรู้นำไปพัฒนาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
สิ่งที่ได้ อะไรที่เกินความคาดหวังก็ได้รับประสบการณ์ รับฟังข้อคิดเห็น แลกเปลี่ยนกับหน่วยงานอื่นๆ คือเราสามารถเอาความคิดเห็นจากหน่วยงานอื่นไปปฏิบัติในกิจกรรมของเราได้
สิ่งที่ควรปรับปรุง ถ้าเกิดว่ามีการจัดกิจกรรมอีกครั้งคิดว่าควรจะมีการให้สหวิชาชีพต่างๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมให้ได้มากที่สุด
จะกลับไปทำอะไรต่อ กลับไปก็คงจะต้องนำกิจกรรมต่างๆ ที่ได้จากโรงพยาบาลอื่นไปปรับปรุงแก้ไขในหน่วยงานของเรา

๑๖.สมาชิกจากโรงพยาบาลบ้านโพธิ์
ความคาดหวัง ก่อนอื่นรู้สึกว่านอนไม่หลับ อยากเร่งวันเร่งคืน เพราะอยากมารู้ว่าตลาดนัดมีอะไรบ้าง เราจะมาเก็บเกี่ยวความรู้ให้หมดเลย
สิ่งที่ได้ ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น และสิ่งต่างๆ ที่เรายังไม่ได้ไปทำ หรือทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จเราก็จะไปปรับทำให้สำเร็จ
สิ่งที่ได้น้อยหรือยังไม่ได้ สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวังยังไม่มี
สิ่งที่ควรปรับปรุง หากจะจัดกิจกรรมแบบนี้คิดว่าจะทำอย่างไร ก็ดีแล้ว แต่กลับไปเราไปทำอะไรบ้าง ก็น่าจะมาเล่าสู่กันฟังว่าเราทำอะไรที่ดีขึ้นกว่าเดิม
จะกลับไปทำอะไรต่อ กลับไปจะไปตั้งทีม เพราะที่โรงพยาบาลทีมยังไม่แข็งแรง และฝึกวิทยายุทธ์มาสู้กับเภสัชกรที่โรงพยาบาลบางน้ำเปรี้ยว

๑๗.สมาชิกจากโรงพยาบาลบางคล้า
ความคาดหวัง จริงๆ แล้วก็จับฉลากมากัน คืออยากได้กระบวนการดูแลผู้ป่วยแบบสมบูรณ์แบบ ครบวงจรที่เราก็ยังไม่ครบ
สิ่งที่ได้ ที่เกินความคาดหวัง ก็ได้จริงๆ ด้วยได้จากโรงพยาบาลอื่นๆ ที่เขาให้มา ก็จะเก็บตอดนิดตอดหน่อยจากที่นั่นที่นู่นมา แล้วก็จะเอากลับไปคุยกัน เพราะว่าเราก็มีทีม PCU อยู่แล้วแล้วก็ดำเนินการเรื่องนี้มา ๒ ปีแล้ว
สิ่งที่ได้น้อยหรือยังไม่ได้ ก็ไม่มีอะไร
สิ่งที่ควรปรับปรุง ก็อย่างที่คุณหมอได้เรียนไว้เมื่อกี้คืออยากให้พวกเรามาได้เกิดการเรียนรู้มากกว่านี้ แล้วก็แต่ละกลุ่มอยากจะขอให้มีพี่เลี้ยงประจำกลุ่มที่เข้าใจกระบวนการของ KM

๑๘.สมาชิกจากโรงพยาบาลบางน้ำเปรี้ยว
ทุกๆ คนก็จะคล้ายกันคือข้อ ๑ ถึงข้อ ๓ แต่อยากจะได้ข้อ ๔ คือว่าในการอบรมครั้งนี้ยังไม่ได้แลกเปลี่ยนความรู้กับนักโภชนาการด้วยกัน ตรงนี้คือที่อยากได้ แล้วก็อยากได้พี่เลี้ยงประจำกลุ่มเวลาทำกิจกรรม เพราะว่าบางทีตีโจทย์ไม่ได้ สำหรับข้อ ๕ จะกลับไปทำอะไร ก็คือจะกลับไปทำงานของตัวเองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เพราะว่าการพัฒนาตนเองเป็นสิ่งสำคัญ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 35770เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท