โครงการหลวง : คนดี "ใจดี"


ในระหว่างการเดินตามทางนั้นถึงแม้นจะต้องพบกับอุปสรรคนานาประการ แต่ทว่าผู้คนรายรอบทางที่เดินไปนั้นล้วนแต่เป็นคน "ใจดี" เพราะการเดินตามทางเที่ยวนี้เราได้เดินตามสายแห่งถนนของ "โครงการหลวง"

แปลงปลูกดอกเบญจมาศ

ภายใต้การส่งเสริมของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ Royal Agricultural station Inthanon ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

การเดินตามทางสู่ยอดดอยอินทนนท์ครั้งนี้เราเลือกเส้นทางผ่านอำเภอสันป่าตอง อำเภอแม่วาง บ้านขุนวาง บ้านขุนกลาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ถูกโอบล้อมด้วยคนที่มีชีวิตผูกพันธ์กับ "โครงการหลวง" โครงการที่ให้ชีวิต สร้างชีวิต หลอมรวมจิตใจให้ผู้คนที่ได้สัมผัสนั้นเป็น "คนดี"

ถึงแม้นว่าการเดินตามทางนั้นจะเหนื่อย แต่เมื่อถึง "โครงการหลวง" แห่งใดเราก็ได้รับน้ำจิตมิตรไมตรีที่ผู้คนทั้งหลายมอบให้

เราขออนุญาตเข้าไปใช้ป่า ใช้โรงรถเพื่อกางกลด กางเต๊นท์ แต่กลับได้รับคำเชื้อเชิญเข้าพักในที่พักซึ่งบางที่ถึงแม้นมีเงินมากเพียงใดก็เข้าไปพักไม่ได้

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

อาหาร น้ำ ผ้าห่ม ที่อยู่อาศัย ถูกจัดถูกเตรียมไว้ให้อย่างประณีต แสดงถึงใจที่ดีของคนดี ๆ ที่พร้อมต้อนรับ "คนดี"

การเดินทางครั้งนี้ผู้ร่วมเดินทางของเราครั้งนี้เป็น "คนดี" เพราะเด็ก ๆ ทุกคนต่างรักษาศีลอุโบสถและรักษาข้อวัตรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ที่เดินทางไกล ๆ กันก็กินข้าวกันเพียงวันละมื้อ นอนพักที่ใด ก่อนออก ก่อนไป ต้องเก็บกวาด ทำความสะอาด ล้างห้องน้ำ เก็บของกิน ของใช้ที่เขาจัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อย

สิ่งที่พบแล้วน่าแปลกใจก็คือ พนักงานของโครงการหลวงทุกคนนับตั้งแต่พนักงานรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ในระดับต่าง ๆ มีอำนาจในการตัดสินใจให้กลุ่มเดินทางของเราเข้าพัก เข้าไปเยี่ยมชมได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์

ผมเชื่อว่า วัฒนธรรมองค์กรของโครงการหลวง น่าจะมีการเปิดช่องและสั่งการไว้อย่างไม่เป็นทางการเพื่อต้อนรับคณะที่เดินตามทางแบบเราอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง

โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ตามพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ (ดอยอินทนนท์) อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

วัฒนธรรมแบบนี้หายากในเมืองไทย เพราะองค์กรส่วนใหญ่มักต้อนรับคนเก่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรวย จะให้เข้าพักที่ไหนต้องดูหน้า ดูตา ดูเครื่องประดับ ดูเครื่องแต่งกาย ดูเงิน ดูเครดิตการ์ด

แต่คณะของเด็ก ๆ แบกเป้คนละใบ ใส่รองเท้าหูคีบ เดินตุเลง ตุเลงกันไป ทั้งร้อน ทั้งฝน ทั้งมอม ทั้งแมม แต่เจอโครงการหลวงที่ใดกลับได้รับการต้อนรับระดับ VIP (Very Important Person)

การที่วัฒนธรรมองค์กรให้ความสำคัญกับคนดี คนที่มี "ศีล" ย่อมนำพาองค์กรไปในทางดี

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ Royal Agricultural station Inthanon ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

องค์กรหลายองค์กรชอบคนเก่ง คนรวย ถึงแม้นจะเลวแค่ไหน ไม่ดู ไม่สนใจ ให้ความใส่ใจเฉพาะ "เงิน" ของเขา

การเดินตามทางครั้งนี้ทุก ๆ คนในคณะต่างปลื้มใจกับน้ำจิต น้ำใจของมิตรที่ถูกหล่อหลอมด้วยวัฒนธรรมองค์กรของโครงการหลวงมอบให้

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง Khunwang Royal Project Development Center
หมู่ที่ 12 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ข้าวปลา อาหาร หลังคาที่คุ้มหัวนอนถูกผ่องถ่ายให้เป็นกำลังเพื่อน้อมนำไปทำความดี

กำลังใจที่มีก็เพราะถูกผ่องถ่ายจากคนดี คนจะดีได้ก็เพราะอยู่ในสังคมขององค์กรที่ดี 

สังคมไทยจะดีได้ด้วยคนดี โครงการหลวงเป็นโครงการที่สร้างคนดีด้วยวัฒนธรรมดี ๆ ของคนไทย  

 

  

โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ตามพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ (ดอยอินทนนท์) อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 357607เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท